Đẩy mạnh tiêu thụ nông sản

Những ngày qua, nhiều tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân trên cả nước đã chung tay tiêu thụ dưa hấu, thanh long giúp nông dân các tỉnh Long An, Tiền Giang, Bình Thuận… giảm bớt thiệt hại.

Nguồn: nhandan.com.vn
Nguồn: nhandan.com.vn

Theo Sở Công thương TP Hồ Chí Minh, từ ngày 3-2 đến nay, các siêu thị như Saigon Co.op, Big C, MM Mega Market, Vinmart, Lotte Mart đã tiêu thụ dưa hấu, thanh long giúp người nông dân ước đạt hơn 1.400 tấn. 20 siêu thị của hệ thống MM Mega Market đang bán giảm giá mặt hàng thanh long. Trên nhiều địa bàn tại miền nam, thanh long ruột đỏ bán với giá 10.900 đồng/kg; tại khu vực miền trung: 13.200 đồng/kg; miền bắc: 15.500 đồng/kg. Dưa hấu có giá 5.500 đồng/kg ở khu vực miền nam, miền trung là 3.500 đồng/kg, miền bắc là 6.200 đồng/kg, miền tây là 7.500 đồng/kg và miền đông là 6.900 đồng/kg. Nguồn hàng được MM thu mua từ các tỉnh Long An, Gia Lai và Hải Dương. Dưa hấu cũng sẽ được hệ thống siêu thị này tiêu thụ với số lượng lớn và chương trình sẽ kéo dài đến khi giá các mặt hàng nông sản này ổn định trở lại.

Tại hệ thống siêu thị của Saigon Co.op như: Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food, thanh long đang bán giá từ 4.800 - 9.900 đồng/kg, dưa hấu 9.500 đồng/kg, tùy theo khu vực.

Chiều ngày 11-2, tại số 253 Hoàng Văn Thụ, quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam và cán bộ công nhân viên Tập đoàn TTC đã hỗ trợ tiêu thụ 20 tấn dưa hấu để giúp nông dân giảm bớt thiệt hại. Gần 10 tấn dưa hấu đã được mua hết sạch chỉ sau một giờ đồng. Dưa hấu ngon, trọng lượng 3 - 5 kg/trái, giá bán 10.000 đồng/trái, thấp hơn giá thu mua của nông dân nên nhiều người qua đường đã mua với số lượng lớn.

Bà Đinh Hải Vân, Giám đốc thu mua miền bắc - Tập đoàn Central Retail - cho biết, từ ngày 5-2, chương trình “Chung tay hỗ trợ nông dân trồng dưa hấu, thanh long” được Big C và GO! triển khai trên toàn bộ hệ thống 37 siêu thị toàn quốc và sẽ kéo dài liên tục cho đến khi hàng hóa nông sản của bà con các tỉnh, thành phố này dần đi vào ổn định. Sản lượng tiêu thụ là 100 tấn dưa hấu/ngày, 70 tấn thanh long đỏ, thanh long trắng/ngày.

Tại phiên họp thứ sáu của Ủy ban Chỉ đạo quốc gia về Cơ chế một cửa ASEAN, Cơ chế một cửa quốc gia và Tạo thuận lợi thương mại (Ủy ban 1899), ông Lê Duy Hiệp, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam cho biết, đã nhận được văn bản của Bộ Công thương và thống nhất sẽ vận động các doanh nghiệp hội viên giảm 10 - 20% phí lưu kho bãi, đặc biệt là kho lạnh, để hỗ trợ cho các trung tâm thương mại, hệ thống siêu thị thu mua nông sản cho nông dân.