Đà Nẵng tập trung phòng, chống dịch Covid-19

Thành phố Đà Nẵng đã trải qua gần 100 ngày không có ca bệnh mắc Covid-19 trong cộng đồng. Công tác chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh đang tiếp tục được đặt lên hàng đầu, lãnh đạo thành phố liên tiếp ban hành các văn bản chỉ đạo, quán triệt các sở, ban, ngành, địa phương không chủ quan và triển khai các biện pháp phòng, chống dịch trên tinh thần nghiêm túc, quyết liệt, đặc biệt dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021.

Đà Nẵng siết chặt quy trình tiếp nhận công dân về nước trên các chuyến bay giải cứu, nhập cảnh.
Đà Nẵng siết chặt quy trình tiếp nhận công dân về nước trên các chuyến bay giải cứu, nhập cảnh.

1. Đà Nẵng đã kiểm soát tốt dịch Covid-19 trong thời gian qua, đến thời điểm này, mọi công tác triển khai phòng, chống dịch đang tiếp tục được “siết chặt”. Hiện nay, Đà Nẵng tiếp tục tiếp nhận, cách ly y tế các công dân trên các chuyến bay giải cứu về nước, nhập cảnh sân bay quốc tế Đà Nẵng.

Từ 1-4-2020 đến 12-1-2021, Đà Nẵng tiếp nhận 59 chuyến bay, trong đó có 32 chuyến bay cách ly y tế công dân và chuyên gia tại Đà Nẵng; 18 chuyến bay cách ly y tế công dân tại tỉnh Quảng Nam, chín chuyến bay cách ly y tế công dân và chuyên gia tại tỉnh Quảng Ngãi; có năm chuyến tàu biển nhập cảnh với tổng cộng 129 thuyền viên được cách ly tại các khách sạn được thiết lập trên địa bàn thành phố.

Ông Phạm Trúc Lâm, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Đà Nẵng, trực tiếp chỉ đạo công tác kiểm dịch y tế tại sân bay quốc tế Đà Nẵng, cho biết: Từ ngày 1-12-2020, Cảng vụ hàng không miền trung và các lực lượng chức năng tại sân bay quốc tế Đà Nẵng  đưa vào thực hiện Quy trình giám sát, chuyển cách ly y tế phòng, chống dịch Covid-19 đối với người nhập cảnh, xuất cảnh tại Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng.

Theo Sở Y tế TP Đà Nẵng, hiện Đà Nẵng có hai cơ sở, với mức tiếp nhận cách ly y tế tối đa là 420 người do quân đội quản lý; có 23 khách sạn, tương ứng với 1.473 phòng đã được Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 thành phố ban hành quyết định thiết lập làm cơ sở cách ly y tế. Số lượng công dân cách ly tại cơ sở quân đội quản lý là 5.406 người; số lượng chuyên gia, công dân đã nhập cảnh đến 12-1-2021 là 8.921 người.

Giám đốc Sở Y tế TP Đà Nẵng Ngô Thị Kim Yến cho biết, để bảo đảm công tác quản lý nhập cảnh, khai báo y tế tại cửa khẩu, trước mỗi chuyến bay, mỗi chuyến tàu nhập cảnh, Sở Y tế đều có văn bản gửi cho các sở, ngành, địa phương và chỉ đạo các đơn vị chuẩn bị sẵn sàng các nguồn lực để tiếp đón, cách ly người nhập cảnh theo đúng quy định. Bà Yến đề nghị Bộ Y tế xem xét, cân nhắc nâng thời gian cách ly đối với người nhập cảnh lên 16 ngày, 18 ngày hoặc nhiều hơn để hạn chế thấp nhất khả năng lây nhiễm ra cộng đồng. “Vì thời gian gần đây, nhiều trường hợp gần hết thời gian cách ly, lại có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2, đây là nguy cơ lớn nhất đối với cả cộng đồng”, bà Yến nói.

2. Ông Lê Quang Nam, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cho biết, với kinh nghiệm  phòng, chống dịch Covid-19, đặc biệt đợt bùng phát thứ hai khi Đà Nẵng là tâm dịch, thành phố luôn xác định tinh thần chủ động phòng, chống dịch, tuyệt đối không lơ là chủ quan. Đặc biệt, trong thời gian tới với nhiều hoạt động lễ hội đón Tết Nguyên đán, thành phố đã xây dựng kế hoạch, kịch bản cụ thể, triển khai đến từng đơn vị, địa phương, nhằm bảo đảm thực hiện mục tiêu kép vừa phòng, chống dịch Covid-19, vừa phát triển kinh tế. “Đà Nẵng tổ chức kiểm soát chặt việc nhập cảnh và xử lý nghiêm những trường hợp nhập cảnh trái phép. Chính quyền thành phố kêu gọi, khuyến khích mỗi công dân là một tai mắt trong việc tố giác những tổ chức, cá nhân thực hiện hành vi tổ chức, đưa người nhập cảnh trái phép, làm gia tăng nguy cơ bùng phát dịch bệnh trên địa bàn”, ông Nam cho biết thêm.

Mới đây, tại buổi thực tế, kiểm tra về quản lý nhập cảnh, cách ly và giám sát y tế trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại TP Đà Nẵng, Thứ trưởng Y tế Trương Quốc Cường, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 nêu rõ, Đà Nẵng luôn nằm trong nhóm các địa phương có nguy cơ cao lây nhiễm dịch bệnh, do phải đón người nhập cảnh bằng cả đường hàng không và đường biển, đồng thời đây cũng là con đường trung chuyển của các đối tượng nhập cảnh trái phép.

Thứ trưởng yêu cầu tất cả các cấp, ngành nỗ lực, tập trung kiểm soát chặt chẽ không để dịch xâm nhập và bùng phát trên địa bàn thành phố Đà Nẵng nói riêng, trên cả nước nói chung. Bảo đảm cho người dân đón một cái Tết an toàn, khỏe mạnh, vui tươi. Tiếp tục siết chặt hơn nữa công tác phòng, chống dịch Covid-19, đặc biệt tại tuyến cơ sở; tuyệt đối không chủ quan trong công tác phòng, chống dịch bệnh, đặc biệt là thời điểm Tết Nguyên đán cận kề; tiếp tục nâng cao năng lực cách ly, giám sát tại các cơ sở cách ly; tiếp tục nâng cao cảnh giác, xây dựng kế hoạch chi tiết đặc biệt về con người, trang thiết bị y tế, tăng cường kiểm tra, giám sát chặt chẽ những khu vực sân bay, bến cảng, nhà ga, bến xe, khu công nghiệp, bệnh viện, những khu vực tập trung đông người. Tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền cho người dân thực hiện tốt thông điệp “5k”, mỗi người dân là một chiến sĩ, một lá chắn trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.