Đà Nẵng không chủ quan

Ngày 23-9, Bệnh viện dã chiến Hòa Vang (thành phố Đà Nẵng) công bố khỏi bệnh và cho xuất viện đối với bệnh nhân (BN) 936 H.Đ.B, 54 tuổi, trú quận Hải Châu, TP Đà Nẵng. Đây là BN cuối cùng tại Đà Nẵng nhiễm Covid-19 được điều trị khỏi bệnh. Như vậy, sau một quãng thời gian nỗ lực và quyết liệt phòng, chống dịch, Đà Nẵng đã tạm thời kiểm soát thành công Covid-19.

Bệnh nhân cuối cùng nhiễm Covid-19 tại Đà Nẵng xuất viện sáng 23-9.
Bệnh nhân cuối cùng nhiễm Covid-19 tại Đà Nẵng xuất viện sáng 23-9.

Giọt nước mắt xúc động và lòng biết ơn

Cầm trên tay giấy chứng nhận ra viện và một phần quà nhỏ mà các y sĩ, bác sĩ (BS) Bệnh viện (BV) dã chiến Hòa Vang trao tặng, BN H.Đ.B xúc động nói: Tôi nhập viện điều trị đến nay hơn một tháng, được xét nghiệm 19 lần và kết quả đều dương tính hết. Khi đó tôi đã rất hoang mang, lo lắng và mất ngủ nhiều đêm liền. Các BS đã đồng hành, động viên để tôi vượt qua trở ngại lớn nhất là tâm lý. Hôm nay, khi các kết quả xét nghiệm đều âm tính, tôi đã rất mừng, xúc động và  hạnh phúc. Tôi xin chân thành cảm ơn đội ngũ y sĩ, bác sĩ đã ngày đêm chăm sóc, điều trị tận tình, chu đáo cho tôi và các bệnh nhân mắc Covid-19. Tôi sẽ nhớ mãi thời gian điều trị ở đây, hy vọng dịch Covid-19 sẽ được đẩy lùi và không còn xuất hiện lại”, ông H.Đ.B xúc động, nói. 

BS Đặng Công Quýt, Phó Trưởng khoa Nội tổng hợp, BV dã chiến Hòa Vang cho biết, BN 936 khi nhập viện đã mắc nhiều bệnh nền nặng như mạch vành tim, tăng huyết áp, đái tháo đường, rối loạn chuyển hóa collection, theo dõi suy thận… Trong thời gian nằm viện kéo dài, BN thường có cảm giác lo lắng, kém ăn, mất ngủ khi biết mình có kết quả xét nghiệm dương tính nhiều lần. Đến khi có kết quả âm tính liên tiếp, BN mới thoải mái và ăn uống, ngủ nghỉ bình thường. “Tối hôm qua, chúng tôi thông báo đến BN 936 kết quả xét nghiệm lần thứ ba liên tiếp âm tính, ông ấy mới có được một giấc ngủ trọn vẹn”, BS Quýt cho biết thêm.

“Thời điểm tiếp nhận nhiều là trung tuần tháng 8 với gần 200 BN, các bác sĩ lo lắng bệnh này không có thuốc điều trị đặc hiệu, BN bị bệnh nền nhiều, một vài BN tử vong. Sau đó có sự hỗ trợ y tế của các BV tỉnh bạn nên các y sĩ, BS tại BV an tâm điều trị, chăm sóc BN. Thành công của BV dã chiến là sự quyết tâm, nỗ lực hết mình, ra sức điều trị với mục tiêu điều trị Covid-19 hết cho BN và không cho lây nhiễm chéo nhân viên y tế”, BS Quýt khẳng định. 

Làm sạch BV và thực hiện nghiêm phòng, chống dịch Covid-19

Chia sẻ cảm xúc khi BN cuối cùng mắc Covid-19 tại Đà Nẵng xuất viện, Giám đốc Sở Y tế TP Đà Nẵng Ngô Thị Kim Yến, cho biết: Trong thời điểm Đà Nẵng bị áp lực rất lớn là phong tỏa BV Đà Nẵng thì BV dã chiến Hòa Vang, BV Phổi đã đóng góp vai trò rất quan trọng cho ngành trong công tác điều trị BN Covid-19. Để có kết quả điều trị thế này là sự nỗ lực và tập hợp về cơ sở vật chất, trang thiết bị, nguồn nhân lực với sự hỗ trợ rất nhiều của các chuyên gia Bộ Y tế, các BV lớn và các tỉnh bạn…

Được biết, ngành y tế Đà Nẵng vẫn giữ lại khu vực điều trị Covid-19 tại BV Phổi và BV Hòa Vang, mỗi nơi 50 giường bệnh, để sẵn sàng tiếp nhận nếu phát hiện ca nhiễm mới. Đến thời điểm này, BV Đà Nẵng đã tiếp nhận lại một số BN mắc Covid-19 đã được điều trị khỏi, để điều trị bệnh nền. Để bảo đảm đúng quy trình khép kín phòng, chống dịch trong BV, BV Đà Nẵng đã tổ chức, bố trí khu vực riêng biệt để điều trị bệnh nền cho các BN. Các cán bộ, nhân viên y tế trực tiếp điều trị cho các BN này cũng được cách ly như điều trị cho BN nhiễm Covid-19. Việc chủ động trong công tác thu dung, điều trị bệnh nền nặng cho các BN từng mắc Covid-19 dù hiện nay đang rất khó khăn nhưng BV Đà Nẵng vẫn nỗ lực hết sức, tập trung hội chẩn lại tình trạng bệnh cho các BN, báo cáo kịp thời với Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 để có hướng điều trị tốt nhất, giảm nguy cơ tử vong cho BN. 

Đến nay, mặc dù đã cơ bản khống chế và kiểm soát thành công dịch Covid-19 nhưng Đà Nẵng vẫn siết chặt quy trình phòng, chống dịch. UBND TP Đà Nẵng tiếp tục có văn bản về việc áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. Trong đó có yêu cầu tiếp tục tạm dừng các hoạt động: bar, pub, karaoke, mát-xa, vũ trường. Cùng với đó, yêu cầu các sở, ban, ngành, hội, đoàn thể, các cơ quan T.Ư trên địa bàn thành phố, UBND các quận, huyện, các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh, các trường đại học, cao đẳng, cơ sở giáo dục và cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn thành phố tiếp tục tăng cường duy trì thường xuyên việc thực hiện theo thông điệp 5k: “Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tập trung - Khai báo y tế”. Người dân cũng được yêu cầu hạn chế ra khỏi nhà nếu không cần thiết. Đồng thời, bắt buộc phải đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà, khi giao tiếp, làm việc tại nơi công cộng, công sở, trường học, bệnh viện, cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, nơi đông người và trên phương tiện công cộng... Cùng với đó, phải chú ý thường xuyên rửa tay bằng xà-phòng hoặc dung dịch sát khuẩn; giữ khoảng cách an toàn khi tiếp xúc; hạn chế tập trung đông người không cần thiết.