Chủ đầu tư chậm trễ, người dân bức xúc

Nhiều năm nay, người dân xã Linh Sơn, TP Thái Nguyên (Thái Nguyên) phải dùng nguồn nước bị ô nhiễm nghiêm trọng để sinh hoạt, ảnh hưởng đến sức khỏe. Mặc dù đã nộp tiền đối ứng, nhưng chủ đầu tư chậm đưa công trình vào sử dụng, làm nhân dân bức xúc.

Nguồn nước giếng khoan mà nhân dân xã Linh Sơn đang sử dụng bị ô nhiễm nặng nề.
Nguồn nước giếng khoan mà nhân dân xã Linh Sơn đang sử dụng bị ô nhiễm nặng nề.

Nước bị ô nhiễm nặng nề

Linh Sơn là xã vùng ven của TP Thái Nguyên, đời sống người dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp và chăn nuôi. Do chưa có công trình cấp nước tập trung nên những năm qua người dân đều phải dùng nước từ giếng khoan bị ô nhiễm nghiêm trọng để sinh hoạt. Ông Nguyễn Văn Điển ở xóm Bến Đò hút nước từ giếng khoan lên mầu đỏ lòm, có mùi tanh nên phải bơm vào téc nước, sau đó dẫn vào máy lọc thì mới dùng để ăn uống được. Ông Điển cho biết: “Nguồn nước bị ô nhiễm nặng nên máy lọc thường xuyên bị tắc, tiết kiệm tiền thay củ lọc mới nên cứ một, hai ngày tôi lại tháo ra để rửa củ lọc. Nhiều nhà dùng củ lọc nước cỡ lớn để lọc thô, sau đó mới dẫn vào máy lọc”. Ông Điển cho rằng, mật độ dân số đông, bể phốt của các hộ dân và chất thải chăn nuôi lợn phát triển nhiều năm ngấm vào lòng đất làm cho nguồn nước ngày càng bị ô nhiễm nặng nề.

Tương tự như ở xóm Bến Đò, nguồn nước ở xóm Ngọc Lâm cũng bị ô nhiễm nặng nề. Trưởng xóm Ngọc Lâm Nguyễn Văn Thắng hút từ giếng khoan lên thấy nước có mầu đỏ, mùi tanh nồng. Để có nước sinh hoạt hằng ngày, nhiều năm qua, gia đình ông Thắng phải lắp đặt máy lọc nước. Ông Thắng tháo củ lọc từ máy ra có mầu đen sì và bao phủ một lớp cặn chung quanh, ông bảo củ lọc mới thay ba hôm trước. Tiết kiệm tiền thay mới nên khoảng ba ngày ông Thắng lại phải tháo ra xúc rửa cho sạch và chống tắc.

Công trình cấp nước chậm đưa vào sử dụng

Trước tình trạng sử dụng nguồn nước bị ô nhiễm để sinh hoạt hằng ngày ảnh hưởng đến đời sống và sức khỏe nên người dân rất vui mừng khi năm 2010 tỉnh Thái Nguyên ban hành Quyết định số 2645/QĐ-UBND phê duyệt báo cáo kinh tế kỹ thuật xây dựng công trình cấp nước sinh hoạt xã Linh Sơn. Nhưng sau đó, công trình không được xây dựng vì không có vốn để triển khai thực hiện. Đến ngày 20-11-2017, UBND tỉnh Thái Nguyên lại ban hành Quyết định số 3619/QĐ-UBND phê duyệt lại báo cáo kinh tế kỹ thuật xây dựng công trình tiểu dự án nước 4 - cấp nước sinh hoạt xã Linh Sơn với tổng vốn đầu tư gần 9,6 tỷ đồng, trong đó người dân hưởng lợi đóng góp 456 triệu đồng. Thời gian thực hiện công trình là năm 2017 - 2018 do Trung tâm Nước sinh hoạt và Vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh Thái Nguyên làm chủ đầu tư. 458 hộ dân ở sáu xóm thuộc xã Linh Sơn gồm: Bến Đò, Hùng Vương, Ngọc Lâm, Núi Hột, Làng Phan và Mỏ Đá đã nộp tiền, mỗi hộ đóng 868 nghìn đồng. Tuy nhiên, công trình cấp nước sinh hoạt xã Linh Sơn mãi đến tháng 3-2018 mới được xây dựng và hoàn thành cuối năm 2019 với hệ thống hút nước ngầm, đường ống dẫn, bể xử lý nước hợp vệ sinh và đường ống dẫn đến các gia đình.

Nhưng không hiểu vì nguyên nhân gì, đến nay công trình cấp nước xã Linh Sơn vẫn chưa được đưa vào sử dụng, khiến nhiều người dân rất bức xúc. Thời gian vừa qua, người dân nhiều lần kiến nghị, UBND xã Linh Sơn đã nhiều lần gửi văn bản lên UBND TP Thái Nguyên, Trung tâm Nước sinh hoạt và Vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh Thái Nguyên đề nghị khẩn trương đưa công trình vào sử dụng để cải thiện đời sống nhân dân, nhưng đến nay công trình vẫn “nằm đó”.

Ngày 9-10-2019, Trung tâm Nước sinh hoạt và Vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh Thái Nguyên có Văn bản số 469/TTN-BQL gửi UBND xã Linh Sơn, cho biết: Công trình cấp nước sinh hoạt xã Linh Sơn cơ bản đã thi công xong, chủ đầu tư đang chỉ đạo nhà thầu xây lắp rà soát các công việc tồn tại, khắc phục, sửa chữa bảo đảm đúng các yêu cầu kỹ thuật trước khi tiến hành nghiệm thu đưa vào sử dụng. Tiếp đó, ngày 3-4-2020, Trung tâm Nước sinh hoạt và Vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh Thái Nguyên lại ban hành Văn bản số 184/TTN-BQL về việc trả lời ý kiến của UBND xã Linh Sơn, khẳng định: Công trình cấp nước sinh hoạt xã Linh Sơn được đưa vào sử dụng trong tháng 4-2020. Tuy nhiên, đến nay công trình vẫn im lìm nằm đó, chưa được đưa vào sử dụng.

Giám đốc Trung tâm Nước sinh hoạt và Vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh Thái Nguyên La Hồng Chung giải thích: “Do dịch Covid-19 nên công việc kiểm tra, xử lý về mặt kỹ thuật, khắc phục một số vị trí đường ống rò rỉ bị chậm. Đến nay, đã hoàn thành và ngày 15-5 vừa qua Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã tổ chức đoàn kiểm tra, nghiệm thu công trình. Sau đó, chúng tôi đề nghị UBND tỉnh quyết định bàn giao công trình đưa vào vận hành khai thác”. Rất mong chủ đầu tư và cơ quan chức năng tỉnh Thái Nguyên đẩy nhanh các thủ tục hành chính, sớm đưa công trình vào sử dụng để cải thiện đời sống, sức khỏe, đáp ứng sự mong đợi đã lâu của nhân dân xã Linh Sơn.