Cần sự chung tay của cả cộng đồng

Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam cho biết, đến nay, độ bao phủ bảo hiểm y tế (BHYT) của chúng ta đã đạt 89%. Dự kiến đến cuối năm 2019, cả nước sẽ đạt tỷ lệ 90% dân số tham gia BHYT.

Bảo hiểm y tế giúp người bệnh giảm chi phí khi khám, chữa bệnh. Ảnh: HẢI NAM
Bảo hiểm y tế giúp người bệnh giảm chi phí khi khám, chữa bệnh. Ảnh: HẢI NAM

89% dân số tham gia BHYT

Theo số liệu thống kê của BHXH Việt Nam, đến tháng 5-2019, cả nước có 84,5 triệu người dân có thẻ BHYT và đã đạt được tỷ lệ bao phủ 89%. Hiện nay, các nhóm đối tượng là người lao động đã tham gia BHYT đạt hơn 90%. Có thể nói đây là một con số rất đáng khích lệ. Nhóm người hưu trí, mất sức lao động, bảo trợ xã hội thì 100% đã tham gia BHYT với khoảng 3,1 triệu người có thẻ BHYT. Nhóm được ngân sách Nhà nước hỗ trợ bao gồm hộ cận nghèo, học sinh sinh viên cũng đã có tỷ lệ tham gia xấp xỉ 100%.

Đặc biệt là nhóm thứ 5, là nhóm hộ gia đình mà trước đây được tham gia BHYT dưới hình thức tự nguyện, từ ngày Luật BHYT sửa đổi năm 2014 thì chuyển thành đối tượng tham gia BHYT bắt buộc nhưng theo hình thức là hộ gia đình, thì đến tháng 5-2019 đã có hơn 17 triệu người tham gia. “Những con số trên thể hiện sự quyết tâm cao độ của cả hệ thống chính trị, cũng như sự quan tâm của người dân trong quá trình tham gia BHYT”, ông Phạm Lương Sơn, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam khẳng định.

Trao đổi ý kiến về chủ đề “Phát triển bền vững đối tượng tham gia BHYT”, ông Bùi Sĩ Lợi, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội cho rằng: Độ bao phủ BHYT của chúng ta đã đạt đến 89% cho thấy chúng ta đi trước Nghị quyết của T.Ư về thực hiện chính sách bao phủ BHYT, người dân đã được tham gia các chính sách BHYT nâng cao sức khỏe bởi họ nhận thấy rằng đây là một chính sách đem lại lợi ích cao nhất đối với họ.

Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Phạm Lương Sơn cho rằng: BHYT cũng như là các loại hình bảo hiểm khác, đều tuân theo nguyên lý quản lý và chia sẻ rủi ro. Nhưng quản lý rủi ro trong lĩnh vực y tế lại mang ý nghĩa nhân văn, tầm quan trọng hết sức lớn, bởi vì nhu cầu chăm sóc sức khỏe cho người dân và cho chính bản thân mình là rất chính đáng.

Ông Phạm Lương Sơn phân tích, sau 27 năm tham gia BHYT, nhiều người đánh giá BHYT như phao cứu sinh để giúp người dân thoát khỏi bẫy nghèo y tế. Chúng ta hình dung, nhu cầu khám, chữa bệnh càng tăng, chi phí ngày càng lớn, công nghệ ngày càng cao thì đòi hỏi phải có sự chung tay của cả cộng đồng, mà BHYT chính là sự chung tay đóng góp của cả cộng đồng với Đảng, Nhà nước để chăm lo cho sức khỏe nhân dân, cũng như sức khỏe của chính bản thân mình.

Phải đem lại sự hài lòng cho người bệnh

BHYT chính là trụ cột, xương sống và quan trọng của tài chính y tế để chăm lo sức khỏe nhân dân. Đây cũng là quan điểm xuyên suốt của Đảng, Nhà nước trong việc chăm sóc sức khỏe nhân dân. Bàn về các giải pháp để phát triển đối tượng tham gia BHYT một cách bền vững, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội Bùi Sĩ Lợi cho rằng, cần xem lại và bắt đầu từ việc nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân. Ngành y tế, cơ sở khám, chữa bệnh của chúng ta phải đem lại được sự hài lòng cho người dân. Chúng ta phải tự mình thu hút và tạo ra sự hài lòng của người dân đối với chính sách. Điều này rất quan trọng.

Theo ông Lợi, thực hiện chính sách BHYT cần bám vào Nghị quyết của T.Ư, chính sách pháp luật. Hiện nay chính quyền địa phương đã vào cuộc với BHYT, BHXH nhưng ở chừng mực nhất định, nhất là lãnh đạo cấp xã, cấp huyện trở lên chưa quan tâm nhiều. Trong quy định của pháp luật, HĐND các cấp phải giao chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT. Trên thực tế là nhiều địa phương có giao, nhưng không kiểm tra, giám sát, không đôn đốc, đánh giá kết quả thực hiện, dẫn đến tình trạng có địa phương bao phủ gần hết, có địa phương lại không, có địa phương tỷ lệ bao phủ chậm.

Từ góc độ của cơ quan tổ chức thực hiện, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam cho biết, thời gian tới, BHXH Việt Nam sẽ tiếp tục triển khai nhiều nhóm giải pháp gồm: Tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHYT; đổi mới hình thức và nội dung tuyên truyền gần gũi, phù hợp từng nhóm đối tượng theo địa lý, trình độ, văn hóa, kinh tế - xã hội. Ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động của BHXH Việt Nam; đơn giản hóa các thủ tục hành chính; mở rộng hệ thống đại lý thu để người dân tham gia BHYT thêm thuận lợi. Đề xuất, nghiên cứu tăng hỗ trợ mức đóng BHYT đối với một số nhóm đối tượng đặc biệt.

Bên cạnh đó, ngành sẽ tăng cường tổ chức thanh tra, kiểm tra việc thu đóng BHYT đối với các doanh nghiệp để ngăn ngừa tình trạng trốn đóng, nợ đóng BHYT, ảnh hưởng đến quyền lợi khám, chữa bệnh BHYT của người lao động. Tăng cường công tác giám định BHYT; bảo vệ quyền lợi của người bệnh; ngăn ngừa và phòng, chống các hành vi lạm dụng, trục lợi BHYT; bảo đảm nguồn quỹ BHYT được sử dụng an toàn, hiệu quả. Phối hợp chặt chẽ với Bộ Y tế và các bộ, ngành có liên quan xây dựng và ban hành các văn bản hướng dẫn giải quyết, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong tổ chức thực hiện chính sách BHYT; đặc biệt là công tác khám, chữa bệnh nhằm mang lại sự hài lòng cho người bệnh.