Quảng Bình:

Cần làm rõ hợp đồng liên doanh của Lâm trường rừng thông Bố Trạch

Gần đây, nhiều người dân ở thôn 3, xã Trung Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình bức xúc phản ánh việc Lâm trường rừng thông Bố Trạch lấy đất vườn ươm cây giống nằm trong khu dân cư cho doanh nghiệp khác thuê làm sân bóng để kinh doanh sai quy định. Theo lãnh đạo xã Trung Trạch, phản ánh của người dân là có cơ sở và xã đã đình chỉ việc làm sai trái này.

Công trình xây dựng trên đất mà Công ty Long Đại được cấp làm trụ sở.
Công trình xây dựng trên đất mà Công ty Long Đại được cấp làm trụ sở.

Sử dụng đất sai mục đích

Năm 1993, Công ty TNHH MTV lâm công nghiệp Long Đại (Công ty Long Đại) được UBND tỉnh Quảng Bình cho thuê 9.653 m² đất, thuộc thửa đất số 103 tại thôn 3, xã Trung Trạch, huyện Bố Trạch để làm trụ sở Chi nhánh Lâm trường rừng thông Bố Trạch.

Tuy nhiên, sau đó, Công ty Long Đại không sử dụng đất này làm trụ sở mà chỉ xây dựng ngôi nhà cấp bốn khoảng 200 m², xây dựng khuôn viên hàng rào kiên cố và trồng một ít cây.

Năm 2015, khi UBND tỉnh Quảng Bình rà soát đất đai nông lâm trường trên địa bàn, Công ty Long Đại xin ý kiến chính quyền xã Trung Trạch để làm thủ tục trình cấp có thẩm quyền cho thuê khu đất này làm vườn ươm cây giống. Lãnh đạo xã không nhất trí với lý do, vị trí đất trên được quy hoạch đất văn hóa - thể thao của xã và nằm trong khu vực quy hoạch đô thị nên không phù hợp để cho phép làm vườn ươm cây. Vì vậy, khu đất này của Công ty Long Đại không được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ).

Thế nhưng, đến ngày 21-5-2019, Chi nhánh rừng thông Bố Trạch đã ký hợp đồng liên doanh với Công ty TNHH đầu tư phát triển Thiên Lộc Phát, có trụ sở tại xã Hải Trạch, bằng cách góp vốn khu đất nói trên làm sân bóng đá để kinh doanh. Thời gian hợp đồng liên doanh từ 10 năm trở lên.

Điều đáng nói là, lãnh đạo Công ty Long Đại dù biết khu đất này không được cấp sổ đỏ và đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt cả vùng đất (gồm cả diện tích đất doanh nghiệp thuê) sẽ là khu dân cư và công trình văn hóa, xã hội phúc lợi công cộng của xã Trung Trạch. Tuy nhiên, công ty này vẫn chỉ đạo Chi nhánh Lâm trường rừng thông Bố Trạch dùng gần 1 ha đất này để góp vào liên doanh.

Được biết, giá trị kinh tế của khu đất rất lớn, nhưng Công ty Thiên Lộc Phát chỉ trả cho Lâm trường số tiền 90 triệu đồng/năm. Con số quá thấp so giá trị thực tế mặt bằng thuê đất trên địa bàn xã, nơi trung tâm huyện Bố Trạch.

Thiếu minh bạch

Làm việc với chúng tôi, ông Lê Xuân Hoàn, Giám đốc Chi nhánh Lâm trường rừng thông Bố Trạch không đưa ra được hồ sơ về khu đất, đồng thời thừa nhận rằng, ông chỉ ký hợp đồng theo ủy quyền của Giám đốc Công ty Long Đại Phan Đình Linh chứ không hề được dự họp thương thảo với chủ doanh nghiệp liên doanh.

Ở đây có một số nội dung thiếu minh bạch cần được làm rõ. Thứ nhất là hợp đồng liên doanh góp vốn, thực chất là cho thuê đất này được tiến hành khá vội vàng trong tháng 5 để sang giữa tháng 8-2019 Giám đốc Công ty Long Đại Phan Đình Linh nghỉ chế độ. Và nếu đúng như ông Hoàn thừa nhận thì, mọi việc đã được lãnh đạo công ty sắp đặt sẵn và ông Hoàn chỉ là người ký sau khi ông Linh đã có giấy ủy quyền.

Thứ hai, khu đất rộng gần 1 ha ở ngay trung tâm xã Trung Trạch, gần quốc lộ 1A, mặt tiền rộng 20 m nối từ quốc lộ 1A chạy xuống biển Trung Trạch mà giá thuê (thông qua việc nộp cổ tức cho Chi nhánh Lâm trường rừng thông Bố Trạch) chỉ 90 triệu đồng/năm, được nhiều người cho rằng quá thấp so với giá thị trường. Trong khi đó, theo hợp đồng ký kết Chi nhánh Lâm trường rừng thông Bố Trạch còn phải nộp thuế đất hằng năm (khoảng 29,5 triệu đồng/năm) đối với diện tích góp vốn. Như vậy, số tiền mà Chi nhánh Lâm trường rừng thông Bố Trạch thực thu thông qua dự án liên doanh này là quá ít, khác xa hiệu quả trong phương án kinh doanh liên kết mà hai bên “vẽ” ra?

UBND xã Trung Trạch đã nhiều lần lập biên bản đề nghị dừng thi công công trình trái phép. UBND xã cũng đã gửi công văn cho Chi nhánh Lâm trường rừng thông Bố Trạch yêu cầu sử dụng đất đúng mục đích. Ngày 25-10-2019, tổ công tác của UBND xã tiếp tục kiểm tra thì thấy công nhân đang xây dựng các hạng mục trên khu đất, trong đó có một sân thể thao quy mô. Ngày 28-10-2019, UBND xã tiếp tục có văn bản yêu cầu tạm dừng thi công công trình trên phạm vi đất do Công ty Long Đại đang sử dụng. Không chỉ sử dụng đất sai mục đích mà theo Chủ tịch UBND xã Trung Trạch Nguyễn Minh Quang, dự án liên doanh có nhiều vi phạm khác như: chưa có hồ sơ xây dựng và chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt dự án mà đã triển khai thi công.

UBND xã đã yêu cầu nếu không có các hồ sơ cho phép xây dựng của cấp có thẩm quyền thì sau 15 ngày kể từ ngày ban hành thông báo, công ty phải phá bỏ các hạng mục xây dựng trái phép trên thửa đất nói trên.

Dư luận đang mong chờ sự xử lý kiên quyết của các cơ quan chức năng trước sai phạm “rõ như ban ngày” trong sử dụng đất của Công ty Long Đại!