Bệnh nhi ghép tim nhỏ tuổi nhất Việt Nam được ra viện

Ngày 3-3, bệnh nhi L.X.H (bảy tuổi, ở Hà Nội) - người được ghép tim nhỏ tuổi nhất Việt Nam tính đến thời điểm hiện tại đã được ra viện trong niềm vui, hạnh phúc của gia đình và các y, bác sĩ Bệnh viện Hữu nghị Việt - Đức.

Bé H (7 tuổi ở Hà Nội) - người được ghép tim nhỏ tuổi nhất Việt Nam xuất viện trong niềm vui, hạnh phúc của gia đình và y, bác sĩ.
Bé H (7 tuổi ở Hà Nội) - người được ghép tim nhỏ tuổi nhất Việt Nam xuất viện trong niềm vui, hạnh phúc của gia đình và y, bác sĩ.

Trước đó, bệnh nhi L.X.H, bảy tuổi, chỉ nặng 16 kg, bị bệnh cơ tim giãn, suy tim giai đoạn cuối. Các xét nghiệm của bệnh nhi cho thấy, tình trạng suy tim nặng, phải dùng thuốc trợ tim liều cao liên tục.

Thời gian gần đây, tình trạng bệnh của cháu H ngày càng tiến triển nặng. Mọi phương pháp điều trị cho H gần như không có hiệu quả. Bệnh nhi chỉ có cơ hội sống nếu được ghép tim.

May mắn, trong lúc sự sống chỉ tính bằng ngày, bệnh nhi được một nam thanh niên bị chết não do tai nạn giao thông hiến tạng. Các chỉ số tạng của người hiến và người nhận tạng hoàn toàn phù hợp, dù chỉ số cơ thể của người hiến gấp 3,5 lần bệnh nhi. Ngày 1-2, các bác sĩ của Bệnh viện Hữu nghị Việt - Đức đã quyết định ghép tim cho H. Hơn một tháng sau ca ghép, sức khỏe của H đã ổn định.

Là chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực ghép tim, phổi và phẫu thuật tim mạch phức tạp, PGS, TS Nguyễn Hữu Ước, Giám đốc Trung tâm Tim mạch và lồng ngực, Bệnh viện Hữu nghị Việt - Đức cho biết: “Mỗi năm, cả nước chỉ có vài trường hợp chết não hiến tạng, cơ hội tìm người hiến tạng phù hợp để ghép tim cho trẻ con gần như là không tưởng. Vì vậy, lần ghép tim cho các bệnh nhân nhỏ tuổi luôn để lại cho tôi những kỷ niệm không thể nào quên. Những kỳ tích được tạo nên, người bệnh được cứu sống, đó là niềm hạnh phúc lớn nhất của người thầy thuốc”.

Cách đây bốn năm, vào tháng 3-2017, bé N.T.Đ, 10 tuổi, ở Hà Nội, khi đó là bệnh nhân ghép tim nhỏ tuổi nhất Việt Nam, cũng đã được hồi sinh từ người cho bị chết não hiến tạng. Hiện tại, tình trạng sức khỏe của Đ rất tốt và có thể phụ giúp mẹ công việc gia đình.