Bất an bởi trò “dựng chuyện”

Thời gian qua, ở Nghệ An một số đối tượng xấu và kể cả người dân thường đã dùng chiêu trò “dựng chuyện” để che đậy hành vi không tốt của mình. Rất tiếc, mạng xã hội đã đẩy sự việc đi quá xa, gây hoang mang dư luận, thậm chí làm ảnh hưởng xấu đến lực lượng chức năng và gây mất ANTT trên địa bàn.

Nguyễn Thanh Trung thừa nhận việc tố cáo sai sự thật về hành vi hãm hại con mình trước cơ quan công an.
Nguyễn Thanh Trung thừa nhận việc tố cáo sai sự thật về hành vi hãm hại con mình trước cơ quan công an.

1. Trung tuần tháng 6, mạng xã hội thông tin “Ba bé trai bị bắt cóc, may mắn trốn thoát!” khiến dư luận hoang mang, nhiều phụ huynh giật mình. Nhưng sau khi công an vào cuộc thì sự thật là việc ba đứa trẻ là anh em họ, từ 8 - 14 tuổi, cùng ngụ ở xã Phúc Sơn, huyện Anh Sơn (Nghệ An), rủ nhau đi chơi trên một chiếc xe đạp và bị lạc xuống tận xã Diễn Kỷ (huyện Diễn Châu), cách nơi ở gần 100 km.

Lo sợ bố mẹ mắng, đánh nên các em đã “thêu dệt” câu chuyện “bị người lạ bắt cóc” để nói dối người lớn với nội dung: Khi ba anh em đang chở nhau qua nhà ông bà nội chơi thì gặp một người đàn ông đi ô-tô bán tải hỏi đường. Sau đó, ba anh em được cho là “như bị thôi miên, không biết gì nữa”. Khi tỉnh dậy, ba anh em biết mình được chở đến địa phận huyện Diễn Châu. Trong đêm tối, lợi dụng sơ hở lúc người đàn ông lạ mặt đang đi tiểu, ba anh em đã trốn thoát khỏi xe. Sau nhiều giờ chạy trốn, các em bị lạc xuống xã Diễn Kỷ... Ngay sau đó, công an vào cuộc điều tra, xác định kết quả: Do tự ý bỏ đi chơi xa, lại bị lạc, quá sợ hãi nên các cháu mới dựng chuyện như vậy. Điều đáng nói, khi chưa có kết quả từ cơ quan công an, thì trên mạng xã hội nhiều người đã vội vã chia sẻ thông tin về một vụ bắt cóc nguy hiểm!

2. Trong thời gian này, cũng tại xã Phúc Sơn, một phụ nữ tên H. dựng lên câu chuyện: Trên đường đi từ Trung tâm Y tế huyện về nhà, thì bị một người phụ nữ lạ mặt dùng thuốc mê làm cho bất tỉnh và lấy đi toàn bộ số tiền mà chồng gửi về. Công an xã Phúc Sơn đã ngay lập tức điều tra, làm rõ, chồng bà H. có gửi tiền về cho bà H. để chi tiêu trong gia đình. Bà H. đã tiêu hết số tiền 15 triệu đồng mà chồng làm thuê gửi về rồi dựng lên câu chuyện trên để không bị chồng nghi ngờ. Công an xã Phúc Sơn đã ra quyết định xử phạt hành chính đối với bà H. về hành vi “Báo thông tin giả đến các cơ quan nhà nước có thẩm quyền” với số tiền phạt 750 nghìn đồng.

Đáng tiếc là ngay sau khi bà H. trình báo cơ quan công an, cháu bà H. đã đăng tải nội dung trên lên facebook cá nhân và nhóm các facebook có đông người theo dõi dẫn đến gây hoang mang trong quần chúng nhân dân.

3. Mới đây, trong cơn “ngáo đá”, bị ảo giác về việc con gái ruột của mình - cháu B.T. (6 tuổi) bị kẻ nào đó xâm hại tình dục, Nguyễn Thanh Trung (SN 1993) trú tại khối Tân Tiến, phường Lê Mao, TP Vinh lấy cái chết ra để dọa, buộc con gái kể về những kẻ “hiếp dâm” không có thật để quay video “dựng chuyện” và được sự giúp sức của người thân, Trung làm đơn kêu cứu, tố cáo lên cơ quan chức năng, báo chí.

Theo đó, ngày 28-6, Trung đã đến Công an TP Vinh tố giác với nội dung (tóm tắt): Tối 19-6, trong lúc nhờ trông con gái của mình ở phòng 209, khách sạn MTTN (TP Vinh) thì T.T.T.A (SN 2003) trú tại huyện Vị Thủy, tỉnh Hậu Giang (đang làm việc tại TP Vinh) cùng hai người nữa đã có hành vi hãm hại con gái Trung. Mặc dù ngay sau khi tiếp nhận tin báo, Công an TP Vinh khẩn trương vào cuộc điều tra và đã cùng Trung đưa cháu B.T. đến Trung tâm giám định pháp y của tỉnh để giám định và tiến hành các bước điều tra theo quy định. Nhưng ngay sau đó, cùng với chị gái của mình, Trung đã viết đơn kêu cứu và tố cáo gửi đến các cấp, ngành từ T.Ư đến địa phương và các cơ quan báo chí với nội dung là không chỉ tố cáo A. và một số người khác về hành vi hãm hại con mình mà còn cho rằng, cơ quan chức năng không tiến hành xác minh nội dung theo đơn tố cáo… gây hoang mang dư luận.

Từ những thông tin mà Trung và chị gái Trung cung cấp một chiều, với nội dung chưa được kiểm chứng, cộng đồng mạng, các “nhà điều tra” độc lập tự xưng… đã đưa tin, bài phản ánh một cách phiến diện, theo hướng quy chụp, đẩy sự việc trở thành vấn đề “nóng”, gây hoang mang dư luận, tạo ảnh hưởng xấu đến lực lượng chức năng và ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự trên địa bàn.

4. Ngay sau khi nhận được đơn tố cáo gửi đích danh, Thiếu tướng Nguyễn Hữu Cầu, Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An đã trực tiếp chỉ đạo Công an TP Vinh phối hợp các phòng nghiệp vụ Công an tỉnh và các lực lượng chức năng liên quan khẩn trương điều tra, và đến nay vụ việc đã hoàn toàn được làm sáng tỏ. Theo đó, Nguyễn Thanh Trung - người đi tố cáo đã bị “lật mặt” là kẻ phạm tội, một người cha mất hết nhân tính, còn A. - người bị cho là “thủ phạm” lại chính là một trong những bị hại của vụ việc “dựng chuyện” có một không hai này…

Công an tỉnh Nghệ An đã có thông cáo báo chí, chứng minh và nêu rõ: Kết quả điều tra có đủ căn cứ xác định, nội dung tố giác tội phạm của Nguyễn Thanh Trung về việc con gái mình bị xâm hại tình dục là không có thật. Trung khai nhận, do bị “ngáo đá”, Trung dùng dây điện dọa sẽ thắt cổ chết để ép con gái kể lại chuyện không có thật và quay video tung lên mạng, tạo dư luận xã hội, nhằm gây áp lực với cơ quan chức năng. Cũng do sử dụng ma túy đá nên Trung ảo tưởng, nghĩ rằng T.T.T.A đã làm hại bé gái nên tố cáo không đúng sự thật. Căn cứ các tài liệu, chứng cứ thu thập được, Công an TP Vinh ra quyết định không khởi tố vụ án hình sự với đơn tố giác của Trung.

Quá trình mở rộng điều tra, xác minh đã làm rõ Trung có hành vi mua dâm, quan hệ tình dục nhiều lần với người chưa đủ 16 tuổi. Công an TP Vinh cũng đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam bốn tháng đối với Nguyễn Thanh Trung để điều tra về hành vi “mua dâm người dưới 18 tuổi”. Đối tượng này còn là người sử dụng ma tuý, đã nhiều lần bị xử lý vi phạm hành chính về các hành vi cố ý gây thương tích, xâm hại sức khỏe của người khác. Trong đó, năm 2016, Trung đã chém đứt lìa tay của người khác, bị Công an TP Vinh khởi tố, bắt giam nhưng sau đó do bị hại rút đơn, từ chối giám định nên cơ quan công an buộc phải đình chỉ điều tra, xử lý vi phạm hành chính.

Tiếc rằng, khi đối tượng Trung tung đơn tố cáo sai sự thật, cộng đồng mạng và một số tác giả đã nghe theo, không sàng lọc nên đã liên tục viết bài, chia sẻ…, làm phức tạp thêm tình hình, trong khi lực lượng chức năng đang khẩn trương làm rõ nội dung vụ việc.

Lãnh đạo Công an Nghệ An cho biết, thời gian qua, khi lực lượng công an đang tích cực vào cuộc điều tra xử lý đơn tố cáo của Nguyễn Thanh Trung cùng những vấn đề phát sinh liên quan thì mạng xã hội đã đẩy sự việc đi quá xa, gây hoang mang dư luận, ảnh hưởng uy tín của lực lượng công an. Công an Nghệ An sẽ tiếp tục mở rộng điều tra, làm rõ hành vi “Lợi dụng các quyền tự do, dân chủ xâm phạm lợi ích hợp pháp của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân” của những đối tượng liên quan để xử lý theo quy định của pháp luật. Đây sẽ là bài học đích đáng cho những kẻ lợi dụng mạng xã hội để “dựng chuyện” và cũng là bài học cảnh giác cho mọi người.