Bảo vệ các cơ sở khám, chữa bệnh

Tính đến ngày 9-5, trên cả nước đã có 10 bệnh viện (BV) phải thực hiện phong tỏa, cách ly y tế vì phát hiện các ca dương tính với SARS-CoV-2. Bên cạnh đó, BV T.Ư Quân đội 108 cũng dừng tiếp nhận BN chuyển tuyến từ ngày 8-5. Vậy việc bảo vệ các cơ sở y tế cũng như người bệnh sẽ khám và điều trị như thế nào?

Bệnh viện Bệnh nhiệt đới T.Ư cơ sở 2 thực hiện cách ly từ ngày 5-5.
Bệnh viện Bệnh nhiệt đới T.Ư cơ sở 2 thực hiện cách ly từ ngày 5-5.

Duy trì khám, chữa bệnh qua hệ thống telehealth

Hai BV lớn tuyến cuối đã phải tạm đóng cửa vì ghi nhận hàng chục ca mắc Covid-19. Trong đó, BV K là cơ sở y tế đặc biệt, điều trị những bệnh nhân nặng. Nhiều người trong số đó đến từ các tỉnh, thành phố khác. Việc cả ba cơ sở tạm thời đóng cửa đã ảnh hưởng lớn tới bệnh nhân đến khám và điều trị. Cả ba cơ sở của BV K có khoảng 4.000 người bao gồm nhân viên y tế, bệnh nhân và người nhà của họ. Riêng cơ sở 3 Tân Triều khoảng 3.000 người với hơn 1.700 bệnh nhân điều trị nội trú. Hiện tại, BV K cách ly từng khoa, tầng, không tiếp nhận bệnh nhân mới trừ trường hợp cấp cứu đặc biệt.

TS Phạm Văn Bình, Phó Giám đốc BV K cho biết, ngay sau khi ghi nhận ca F0 đầu tiên, Ban lãnh đạo BV đã kích hoạt toàn bộ kịch bản chống dịch được chuẩn bị từ trước. Theo đó, bệnh nhân ngoài khoa có ca nhiễm Covid-19 thì phải tuân thủ nghiêm ngặt quy định: Khoa nào ở nguyên khoa đó, phòng nào ở nguyên phòng đó, giường nào ở nguyên giường đó. Phác đồ điều trị đã được phân vùng xây dựng theo kịch bản từ trước. Đối với BN đang ở BV được tiến hành theo phác đồ điều trị ung thư bình thường. Đối với bệnh nhân ở khoa có ca F0 thì sẽ tuân theo nguyên tắc kịch bản phòng dịch.

Đối với bệnh nhân ngoại trú, là những người phải điều trị hóa chất thường xuyên thì các bác sĩ phụ trách điều trị đã có liên hệ, thông báo bệnh nhân tạm dừng đến BV tùy theo diễn biến dịch bệnh. Bác sĩ cũng chỉ dẫn phác đồ điều trị như đã thực hiện giai đoạn trước đó. 

Ông Bình lưu ý, với trường hợp bệnh nhân có diễn biến và cần điều trị tiếp theo trong lộ trình bị gián đoạn thì nên đến các cơ sở khám và điều trị ung thư khác trên địa bàn Hà Nội và địa phương. BV K sẽ liên hệ với các cơ sở y tế điều trị ung thư tại địa phương. “Chúng tôi sẽ thường xuyên trao đổi trực tiếp phác đồ điều trị, hướng dẫn sử dụng thuốc với các cơ sở y tế điều trị ung thư địa phương qua hệ thống telehealth. Vì vậy, bệnh nhân sẽ liên tục được theo dõi, giám sát. Chúng tôi cũng có lời khuyên động viên bệnh nhân kịp thời”, ông Bình cho biết.

Sớm rà soát các BV tuyến T.Ư

Lãnh đạo TP Hà Nội vừa có kiến nghị Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 và Bộ Y tế sớm rà soát tất cả các BV tuyến T.Ư trên địa bàn thành phố, chủ động lấy mẫu xét nghiệm để phát hiện sớm, khoanh vùng ngay từ đầu tại các BV và khuyến cáo người dân không chuyển tuyến điều trị lên T.Ư.

Trước khi bùng phát thành tâm dịch, BV Bệnh nhiệt đới T.Ư cơ sở 2  đã và đang điều trị cho bệnh nhân Covid-19. Chính vì vậy, khi bị phong tỏa, rất nhiều bệnh nhân, người nhà và nhân viên y tế sẽ phải ở lại BV trong thời gian dài. Hiện, BV chỉ tiếp nhận các trường hợp mắc mới.

Sáng 9-5, để giảm tải và tránh nguy cơ lây nhiễm chéo, 200 bệnh nhân đang điều trị tại BV Bệnh nhiệt đới T.Ư đã được di chuyển về BV Bạch Mai cơ sở 2 tại Hà Nam. Trong số đó, có nhiều bệnh nhân đã từng có kết quả một đến hai lần âm tính với SARS-CoV-2. Trước đó, BV Bạch Mai cơ sở 2 đã tiếp nhận 245 người bệnh là F1 của ổ dịch Covid-19 ở Hà Nam đến điều trị.

GS, TS Nguyễn Quang Tuấn, Giám đốc BV Bạch Mai cho biết: “Chúng tôi đã chuẩn bị một tòa nhà riêng biệt để tiếp nhận các bệnh nhân từ BV Bệnh nhiệt đới T.Ư chuyển đến. Không chỉ giường bệnh, các trang thiết bị, máy móc cũng được chuẩn bị kỹ càng. Bệnh nhân ở các nhóm nguy cơ khác nhau sẽ ở các tầng, các khu vực khác nhau để có điều kiện theo dõi, cách ly, chống nhiễm khuẩn phù hợp. Bên cạnh đó, BV đã  chuẩn bị đầy đủ các máy móc hiện đại như máy thở, máy lọc máu liên tục, máy tim phổi nhân tạo cũng như hệ thống cấp cứu với 50 giường đã sẵn sàng để xử lý các trường hợp biến chứng xảy ra hoặc diễn biến nặng. Hiện, BV đã bổ sung 300 giường bệnh, nâng số giường của BV Bạch Mai cơ sở 2 là 700 giường”.

Hiện, các BV tuyến T.Ư đều đã nâng mức cảnh báo cao nhất phòng, chống dịch. Đơn cử, BV Phổi T.Ư đã bổ sung biện pháp phòng dịch mới. Ngay tại khu vực sàng lọc dành cho người có biểu hiện ho sốt, BV đã bố trí hệ thống đèn cực tím khử khuẩn. BV cũng thiết lập quy trình sàng lọc ba lớp. PGS, TS Nguyễn Viết Nhung, Giám đốc BV Phổi T.Ư cho biết: “Chúng tôi đặt cảnh báo liên tục. Từ sau nghỉ lễ đã nâng lên mức cao nhất. BV tuyệt đối không có người nhà thăm bệnh nhân. BV thực hiện phát hiện nhanh, định kỳ, ngẫu nhiên để phát hiện sớm, nếu không sẽ không đủ nguồn lực để chặn nguồn lây bệnh”.