Ấm lòng đón Tết

Các chương trình chăm lo Tết cho người nghèo và các đối tượng đặc biệt khó khăn đang được triển khai trên khắp cả nước để mọi người dân được đón xuân đầm ấm hơn.

Nhiều đoàn viên Công doàn được nhận quà tại chương trình “Tết sum vầy”.
Nhiều đoàn viên Công doàn được nhận quà tại chương trình “Tết sum vầy”.

Thiết thực hơn

Chuẩn bị đón Tết Canh Tý năm nay, Hội Chữ thập đỏ Việt Nam tập trung bảo đảm chất lượng quà tặng cho người nghèo, nạn nhân chất độc da cam, người chịu thiệt hại bởi thiên tai. Theo đó, Hội Chữ thập đỏ Việt Nam trao tặng ít nhất 1,5 triệu suất quà cho các hộ nghèo, hộ gia đình có người nhiễm chất độc da cam, hộ bị ảnh hưởng bởi thiên tai trong năm 2019, hộ gia đình chính sách và cán bộ, hội viên, tình nguyện viên Chữ thập đỏ có hoàn cảnh khó khăn trong dịp đón Xuân Canh Tý năm 2020, số suất quà có giá trị từ 400.000 - 500.000 đồng/suất đạt hơn 80% tổng số suất quà. Tính đến thời điểm này, T.Ư Hội đã tháp tùng 27 lượt đoàn lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thường trực T.Ư Hội thăm và tặng quà Tết tại 57 tỉnh, thành phố trên cả nước.

Ngoài các phần quà là tiền mặt, bánh kẹo, Hội còn gửi tặng các phần quà qua các hình thức hỗ trợ khác như: vận động giúp sửa chữa nhà ở, xây nhà Chữ thập đỏ, tặng thẻ bảo hiểm y tế, khám, chữa bệnh nhân đạo, tặng học bổng, tặng bò và hỗ trợ sinh kế...

Về kế hoạch thăm, tặng quà các hộ nghèo, cộng đồng nghèo nhân dịp Tết Nguyên đán Canh Tý năm 2020, bà Trương Thị Ngọc Ánh, Phó Chủ tịch Ủy ban T.Ư Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, thì năm nay, Mặt trận dành 3.500 suất quà cho hộ nghèo (tổng trị giá hơn 4,4 tỷ đồng) để tặng quà Tết, thăm, tặng quà cho người nghèo trong cả nước nhân dịp Tết Nguyên đán. Chương trình đã được triển khai, dự kiến kết thúc vào ngày 20-1 này.

Triển khai các hoạt động chăm lo Tết cho người lao động (NLĐ), Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã có kế hoạch tổ chức các hoạt động chăm lo cho đoàn viên, người lao động (NLĐ) dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, theo đó, bảo đảm lương, thưởng cho NLĐ dịp Tết Nguyên đán 2020.

Với phương châm tất cả công nhân đều có Tết và vui Tết, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam yêu cầu các cấp công đoàn tập trung chăm lo cho đoàn viên, NLĐ dịp Tết Nguyên đán 2020; vận động, phát huy nguồn lực của toàn xã hội, tổ chức đa dạng các hình thức chăm lo Tết. Tập trung hỗ trợ NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, nhất là NLĐ nhiều năm chưa có điều kiện về quê sum họp với gia đình trong dịp Tết Nguyên đán.

Ngoài ra, các cấp công đoàn tham gia kiểm tra, giám sát người sử dụng lao động trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về điều kiện làm việc, thời giờ làm việc, nghỉ ngơi. Không để người sử dụng lao động lợi dụng buộc NLĐ tăng ca, làm thêm giờ, không được nghỉ Tết hoặc nghỉ Tết ít hơn thời gian luật quy định. Cùng với đó, tổ chức các hoạt động đưa đoàn viên, công nhân, NLĐ về quê ăn Tết bảo đảm đúng đối tượng, chu đáo, an toàn. Tổ chức các hoạt động vui Tết và thăm hỏi, động viên công nhân, NLĐ không có điều kiện về quê.

Dành nhiều nguồn lực

Dịp cuối năm âm lịch này, các bộ, ngành cũng đã dành nguồn lực để chăm sóc Tết cho đối tượng người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn. Đầu tháng 12-2019, Thủ tướng Chính phủ đồng ý ủy quyền Bộ trưởng Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) trình Chủ tịch nước xem xét tặng quà cho đối tượng người có công với cách mạng nhân dịp Tết Nguyên đán Canh Tý năm 2020. Theo đó, quà được chia thành hai mức: 400 nghìn đồng và 200 nghìn đồng. Hai mức quà trên sẽ được gửi tới hơn 1,7 triệu người có công với cách mạng với tổng kinh phí gần 358 tỷ đồng.

Chuẩn bị đón Tết Canh Tý, các cấp Công đoàn Thủ đô Hà Nội phối hợp với các doanh nghiệp tổ chức hơn 2.000 chuyến xe đưa hơn 95.000 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn về quê đón Tết; tặng quà cho 68.000 công nhân, lao động và con công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn với số tiền hơn 35 tỷ đồng. Trong đó, LĐLĐ thành phố Hà Nội chi hơn 7,6 tỷ đồng cho hoạt động chăm lo công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn với các hoạt động như: Hỗ trợ xây dựng, sửa chữa 65 mái ấm Công đoàn trị giá 1,8 tỷ đồng; trao 6.900 suất quà, mỗi suất 500 nghìn đồng; tặng công nhân, lao động các khu công nghiệp, khu chế xuất trên địa bàn Hà Nội 1.711 vé xe ô-tô về quê đón Tết...

Riêng tại chương trình “Tết sum vầy” năm 2020 vừa được tổ chức, LĐLĐ thành phố trao trực tiếp 700 suất quà trị giá hơn 700 triệu đồng và 156 giải thưởng của chương trình vui chơi, bốc thăm trúng thưởng trị giá hơn 185 triệu đồng đối với đoàn viên công đoàn. Trong chương trình, LĐLĐ thành phố cũng tổ chức phiên chợ nghĩa tình với 39 gian hàng bán hàng giảm giá từ 10 - 50% cho người lao động; tặng 3.500 phiếu mua hàng 0 đồng cho đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động với tổng trị giá gần 500 triệu đồng.

Tỉnh Thừa Thiên Huế dành khoảng 17 tỷ đồng trích từ nguồn ngân sách tỉnh hỗ trợ các đối tượng chính sách xã hội trong dịp này. Cụ thể, cùng với quà tặng từ Chủ tịch nước trước thềm năm mới Canh Tý, từ ngày 14-1, lãnh đạo tỉnh sẽ trao tặng đến gần 1.700 hộ nghèo, thân nhân người có công, người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học trên toàn tỉnh những phần quà trị giá 300.000 đồng/suất. Bên cạnh đó, gần 60.000 đối tượng bảo trợ xã hội tại cộng đồng theo Nghị định 136/NĐ-CP và đối tượng nuôi dưỡng thuộc công lập, ngoài công lập sẽ được hỗ trợ 200.000 đồng/người đón Tết.

Theo Sở LĐ-TB&XH tỉnh Bạc Liêu, năm nay tỉnh xuất kinh phí từ nguồn ngân sách và nguồn kinh phí T.Ư ủy quyền (hơn 28 tỷ đồng) để tổ chức thăm và tặng quà gia đình các đối tượng chính sách, người có công (hơn 17,7 tỷ đồng); hỗ trợ tiền cho hộ nghèo, hộ cận nghèo ăn Tết (gần 3,7 tỷ đồng).

Nhờ sự chung tay của cả cộng đồng mà hàng triệu hộ nghèo và người có hoàn cảnh khó khăn trên cả nước đã, đang được nhận phần quà ý nghĩa, vơi đi những khó khăn để đón mùa xuân mới đầm ấm, nghĩa tình.