Xử lý tình trạng đua xe máy trên cao tốc

Bạn đọc viết:

Dương Thùy Anh (quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội)

Đường cao tốc là công trình giao thông được thiết kế để di chuyển với vận tốc khoảng 90 - 100 km/giờ trở lên. Theo Luật Giao thông đường bộ, đường cao tốc chỉ dành cho xe cơ giới. Các phương tiện như xe thô sơ, xe gắn máy, mô-tô, máy kéo... sẽ không được sử dụng công trình giao thông này. 

Tuy nhiên, hiện có nhiều tuyến đường cao tốc bị các phương tiện nêu trên xâm phạm. Điển hình như tại tuyến đường Võ Văn Kiệt (trước đây là cao tốc Bắc Thăng Long - Nội Bài), mỗi ngày có tới hàng trăm lượt xe gắn máy bất chấp pháp luật và cả sự an toàn tính mạng của bản thân để đi vào giữa dòng xe cơ giới, di chuyển với tốc độ hàng trăm km/giờ. Đáng lo ngại hơn, tuyến đường này đang có xu hướng trở thành địa điểm đua xe của nhiều nhóm người sở hữu xe gắn máy phân khối lớn. Do tính chất công việc thường xuyên phải di chuyển ra sân bay Nội Bài, tôi đã không dưới một lần chứng kiến những chiếc xe phân khối lớn với ống xả “độ” đua nhau gào rú, phóng với tốc độ rất cao và cố tình đánh võng, lạng lách, “biểu diễn” kỹ thuật “bốc đầu, bốc đuôi”... Tình trạng trên càng diễn ra nhiều hơn vào các buổi tối, ban đêm, khi mật độ phương tiện đã giảm rõ rệt. Có lần, tôi đã phải đạp phanh dúi dụi bởi một nhóm “tay đua” phân khối lớn cố tình lấn làn, vượt ẩu hàng loạt với tốc độ lớn, đi vòng quanh xe cơ giới rồi bỗng chốc “bốc đầu” vọt đi. 

Tôi nghĩ rằng, một tuyến đường được đầu tư trọng điểm như Võ Văn Kiệt có lẽ sẽ không vắng bóng lực lượng chức năng và càng không thể thiếu hệ thống camera an ninh. Không hiểu vì lý do gì, mà tình trạng biến cao tốc thành trường đua, thành nơi biểu diễn những “trò lố” trên xe gắn máy phân khối lớn, coi thường tính mạng bản thân và sự an nguy của người khác lại có thể diễn ra một cách dễ dàng đến vậy?