Nhìn thẳng, nói thật

Vất vả làm thẻ căn cước công dân

Bạn đọc viết:
Nguyễn Bá Tiến (huyện Ứng Hòa, Hà Nội):
Từ trước đến nay, việc làm chứng minh thư (cũ) hay thẻ căn cước công dân (mới) ở huyện Ứng Hòa, Hà Nội đều rất khó khăn và mất nhiều thời gian của người dân.

2 giờ chiều (giờ bắt đầu làm việc của xã), tôi đi xin giấy giới thiệu rồi đi xuống công an huyện xếp sổ để làm luôn. Tại đây, mấy chục người đang đứng, ngồi chờ đợi cả buổi trong không gian chật hẹp của vỉa hè đường ngóng đến lượt mình. Sau khi xếp sổ 30 phút, tôi được gọi tên và trả lại sổ vì quá giờ. Hôm sau, tôi đi xuống huyện từ 6 giờ 30 phút sáng đặt sổ và đợi… Gần 10 giờ tôi được gọi vào làm và về nhà lúc 11 giờ. Vậy là để làm xong thẻ căn cước, tôi mất hai buổi làm việc.

Một số người dân khác trong huyện nhà xa, đi xe đạp không tới kịp giờ phải đi cả ba, bốn lần mới có thể làm được. Thậm chí có người còn gửi luôn cả sổ và hồ sơ tại nhà bà bán trà đá đối diện công an huyện nhờ đặt sổ để có thể được làm sớm. Tháng trước, dì tôi vì cần tới thẻ căn cước cũng có đi làm. Nhà dì cách huyện hơn ba cây số. Dì đã phải chuẩn bị đi từ sớm. 5 giờ 30 phút dì đã có mặt ở huyện mới kịp làm trong buổi sáng và hoàn thành vào buổi trưa.

Lịch làm, cấp thẻ căn cước công dân của huyện là ngày thứ 3, thứ 5 và sáng thứ 4, thứ 7 trong tuần. Hầu hết những ngày này, khu vực công an huyện đều rất đông người từ sớm cho tới khoảng 17 giờ 30 phút (chưa kể những người đã về vì bị trả lại sổ). Tình trạng này đã từ lâu rồi, không ai biết làm cách nào giải quyết khi mà dân thì đông, huyện thì rộng (29 xã, 1 thị trấn) mà ai cũng cần tới thẻ căn cước. Về phía công an cũng làm việc khá vất vả. Mặc dù làm việc theo lịch nhưng thường xuyên phải nghỉ trưa muộn.

Nhiều nơi đã có biện pháp như chia thời gian làm việc cho các xã trong huyện theo tuần. Nhưng ở chỗ tôi thì vẫn cứ làm chung nên khá vất vả. Không biết bao giờ cách làm này mới được cải tiến?