Vẫn phải xử phạt

Việc xử phạt vốn không hay ho gì, nhất là năm hết Tết đến. Thế nhưng, mấy ngày nay, lực lượng chức năng vẫn liên tục kiểm tra, xử phạt các trường hợp không đeo khẩu trang khi ra đường, đặc biệt nghiêm cấm hàng quán hoạt động trên vỉa hè; thực hiện giãn cách tại các hàng ăn, quán cà-phê... 

Ở nhiều nơi, người dân Hà Nội vẫn chưa tuân thủ việc đeo khẩu trang hoặc đeo khẩu trang đúng cách.
Ở nhiều nơi, người dân Hà Nội vẫn chưa tuân thủ việc đeo khẩu trang hoặc đeo khẩu trang đúng cách.

1/ Trên địa bàn thành phố Hà Nội, theo ghi nhận của phóng viên, ngay trong sáng ngày 7-2, ở nhiều khu vực, các quy định trên vẫn bị phớt lờ. Tại các tuyến phố, còn nhiều hàng quán vỉa hè chưa tuân thủ quy định phòng dịch. Cụ thể, tại khu vực Bến xe Mỹ Đình (quận Nam Từ Liêm) hoặc các tuyến đường như Lạc Long Quân, Hoàng Hoa Thám, Ven Hồ (quận Tây Hồ), Duy Tân, Tô Hiệu (quận Cầu Giấy) đến phố Hàng Bông, Hàng Gai (quận Hoàn Kiếm)… các hàng, quán vẫn mở bán, lấn chiếm vỉa hè của người đi bộ.

Cũng tại các tuyến phố này, các quán cà-phê, cửa hàng ăn uống vẫn có tình trạng ngồi túm năm tụm ba, không thực hiện giãn cách theo quy định, khiến cho công tác phòng dịch gặp nhiều khó khăn. Tại khu vực chợ hoa Quảng An (quận Tây Hồ), nhiều hàng trà đá vỉa hè vẫn hoạt động. Trong số khách mua hoa có người đeo khẩu trang, có người không...

Trước thực tế trên, các lực lượng chức năng cho biết, đã tăng cường lực lượng tuyên truyền, nhắc nhở và xử phạt các trường hợp vi phạm. Tại khu vực chợ hoa Quảng An hay tại ngã ba Lạc Long Quân, Nguyễn Hoàng Tôn (quận Tây Hồ) nơi tập trung buôn bán nhiều hoa, cây cảnh, lực lượng chức năng đều có mặt ứng trực giám sát việc thực hiện các quy định phòng dịch, thường xuyên bố trí xe tuần tra nhắc nhở. Tuy nhiên, bên cạnh việc nhắc nhở, trong sáng 7-2, lực lượng chức năng vẫn phải “mạnh tay” xử phạt đối với các trường hợp không đeo khẩu trang.

Ngay tại quận Bắc Từ Liêm, nơi phát hiện có nhiều ca bệnh nhất hiện nay của Hà Nội, lực lượng chức năng đã xử phạt 36 trường hợp không đeo khẩu trang nơi công cộng, với tổng số tiền 36 triệu đồng. Quận cũng thành lập năm đoàn kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại các chợ, trung tâm thương mại, chung cư, địa điểm công cộng...; huy động hơn 1.700 cán bộ, nhân viên y tế, 204 tổ giám sát cộng đồng với 1.156 người, gần 300 cán bộ lực lượng vũ trang thực hiện công tác phòng, chống dịch trên địa bàn. Hệ thống loa truyền thanh của 13 phường trên địa bàn quận mỗi ngày ba lần phát thanh tuyên truyền về phòng, chống dịch.

Theo Điểm a, Khoản 1, Điều 12, Nghị định 117/2020, hành vi không thực hiện biện pháp bảo vệ cá nhân đối với người tham gia chống dịch và người có nguy cơ mắc bệnh dịch theo hướng dẫn của cơ quan y tế sẽ bị phạt tiền từ 1 - 3 triệu đồng. Nghị định 117 có hiệu lực từ ngày 15-11, cơ quan chức năng tại Hà Nội cũng đã ra quân xử phạt nhiều trường hợp không thực hiện đúng quy định. Tuy nhiên, càng đến sát Tết, nhu cầu mua bán hàng hóa, đi lại của người dân tăng cao cũng đồng nghĩa nguy cơ mắc dịch nhiều hơn nhưng thực tế, người dân vẫn chưa tuyệt đối chấp hành. Đặc biệt, mối nguy vẫn thường trực khi lực lượng chức năng vẫn còn truy vết các nguồn lây bệnh, trong đó có Hà Nội.

2/ Theo tin từ Sở Y tế Hà Nội, tính đến sáng 7-2, thành phố đã cơ bản rà soát và xét nghiệm toàn bộ trường hợp về từ các ổ dịch tại thành phố Chí Linh, tỉnh Hải Dương và tỉnh Quảng Ninh. Cụ thể, tổng số người về từ thành phố Chí Linh, tỉnh Hải Dương từ ngày 1-1 và người về từ các khu vực ổ dịch tại tỉnh Quảng Ninh từ ngày 5-1 là 17.912 người. Hà Nội đã tiến hành lấy 17.912 mẫu xét nghiệm, trong đó có bốn mẫu dương tính (đã công bố trước đó), còn lại 17.908 mẫu âm tính.

Ngoài ra, tính đến sáng nay, tổng số trường hợp F1 trong đợt dịch này trên địa bàn thành phố là 913 trường hợp. Hiện, thành phố đã tiến hành xét nghiệm 913 trường hợp F1 này, trong đó có 19 trường hợp dương tính (đã công bố trước đó), 894 trường hợp âm tính.

Như vậy, tính từ ngày 27-1 đến sáng 7-2, trên địa bàn thành phố ghi nhận 23 ca mắc trong cộng đồng tại sáu quận, huyện, trong đó có 10 ca tại quận Nam Từ Liêm, bốn ca tại huyện Đông Anh, bốn ca tại quận Cầu Giấy, hai ca tại huyện Mê Linh, hai ca tại quận Hai Bà Trưng, một ca tại quận Đống Đa.