“Treo đầu dê” vé máy bay

Bạn đọc viết:

Đoàn Diệu Linh (quận Tây Hồ, TP Hà Nội)

Những năm gần đây, nhiều người đã quen và coi máy bay là phương tiện di chuyển chính. Thế nhưng, cuối năm luôn là thời điểm thường xuyên nảy sinh nhiều vấn đề liên quan đến giao thông nói chung, giao thông hàng không nói riêng bởi nhu cầu đi lại tăng đột biến.

Trong số đó, phải kể đến tình trạng lập lờ, hay nói cách khác là “treo đầu dê, bán thịt chó” ở không ít địa chỉ xưng là “đại lý” vé máy bay. Chỉ cần gõ vào ô tìm kiếm trên trình duyệt internet hoặc mạng xã hội, hàng nghìn “đại lý” sẽ lập tức hiện ra với những chuyến bay có giá “như mơ”. Thấp hơn giá niêm yết chính thức của các hãng hàng không từ vài lần tới vài chục lần, những chiếc vé “rẻ lạ” này dễ dàng thu hút sự chú ý của nhiều người. Không ít trường hợp trong số này đã cung cấp số điện thoại, số chứng minh nhân dân, thậm chí chuyển khoản đầy đủ tiền chỉ để nhận được những tấm “vé ảo”.

Cuối tháng 10 vừa qua, tôi đã dính bẫy của một “đại lý” như vậy trên mạng xã hội. Sau khi chuyển tiền, tôi nhận được đầy đủ code vé điện tử, email xác nhận, lịch trình... Thế nhưng, tôi đã được một phen vừa bực bội, vừa xấu hổ, khi tới ngày khởi hành lại bị nhân viên sân bay thông báo rằng code vé điện tử của tôi không hề tồn tại. Vừa lỡ việc, vừa mất thời gian, tôi chẳng còn cách nào khác ngoài việc “tẽn tò” xách hành lý từ sân bay quay về nhà. Sau khi vụ việc xảy ra, tôi đã nhiều lần, dùng nhiều cách để liên hệ với “đại lý” đã bán “vé” cho tôi nhưng không thể được.

Chắc hẳn không chỉ có tôi là người duy nhất vướng vào cảnh “tiền mất, tật mang”. Tôi được biết, nguyên nhân của tình trạng này là do tính năng hủy đặt vé trong vòng 24 giờ của các hãng hàng không đã bị lợi dụng. “Cao tay” hơn, nhiều kẻ gian còn sẵn sàng thanh toán tiền vé, sau đó chịu mất phí hoàn vé với hãng hàng không để lừa người nhẹ dạ.