Trả lại không gian chung ở khu tập thể

Bạn đọc viết:

Trả lại không gian chung ở khu tập thể

Đoàn Thị Bích (quận Ba Đình, Hà Nội)

Tại Thủ đô Hà Nội, chắc hẳn nhiều người đã quá quen thuộc với hình ảnh những khu tập thể cũ, được xây dựng từ cách đây nhiều chục năm. Do có thiết kế theo kiểu “cổ điển”, nên gần như 100% các khu tập thể này luôn được đặt bao quanh một khoảnh sân sinh hoạt chung.

Nói là “chung”, nhưng thực tế đã rất lâu nay, những khu vực như vậy thường xuyên bị nhiều hộ dân lấn chiếm làm “của riêng”. Thôi thì bún, phở, bánh trái quà vặt ăn sáng đã đành, nay không ít người còn ngang nhiên mở quán bia, quán nhậu thâu đêm suốt sáng, hoặc biến khu sân chung này thành... bãi gửi xe. Có ý kiến cho rằng, các loại hình “dịch vụ” nêu trên rốt cuộc cũng chỉ phục vụ không ai khác ngoài người dân tại các khu tập thể. Và thế là, việc lấn chiếm trái phép không gian công cộng rõ ràng là sai trái, bỗng chốc trở thành... “hợp tình, hợp lý”. Tuy nhiên, những nguy hiểm, bất trắc tiềm ẩn bắt nguồn từ tình trạng này lại không đơn giản như vậy. Vừa qua, trong khu tập thể nơi tôi sinh sống, có một cụ bà bị tai biến mạch máu não. Thế nhưng, xe cấp cứu lại không thể di chuyển đến nơi cần thiết để đón cụ, cũng chỉ bởi hàng chục thứ hàng quán, “dịch vụ” trông xe chắn hoàn toàn lối đi vào khu sân sinh hoạt chung. Các bác sĩ đành phải sơ cứu tại chỗ rồi đánh liều di chuyển cụ bằng tay một đoạn khá xa dưới trời mưa ra xe cấp cứu.

Sự việc nêu trên cho thấy mối nguy hiểm khôn lường xuất phát từ việc lấn chiếm trái phép không gian chung ở các khu tập thể cũ. Không hiểu nếu trong trường hợp xảy ra một đám cháy, thì các lực lượng chức năng sẽ phải làm cách nào để len lỏi, chen chúc qua hàng loạt quán xá mới có thể cứu hộ, cứu nạn? Với tính chất phức tạp và thời gian tồn tại đã lâu của tình trạng này, các cấp chính quyền cần đưa ra giải pháp căn cơ, triệt để, trả lại sự an toàn cho người dân các khu tập thể cũ.