Tôn trọng hành khách

Bạn đọc viết:

Hoàng Ngọc Phương (TP Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh)

Theo tôi được biết, Bộ Giao thông vận tải đã quy định rõ: các hãng hàng không (HHK) phải có thông báo tới hành khách khi chuyến bay bị chậm từ 15 phút trở lên, kèm theo đó là lý do chậm trễ, thời gian cất cánh dự kiến, kế hoạch chuyến bay thay thế, phục vụ hành khách… Thế nhưng, trên thực tế, quy định này thường bị “quên”, gây ra nhiều phiền toái, mệt mỏi, thậm chí bức xúc cho hành khách.

Đơn cử như bản thân tôi và toàn bộ hành khách của chuyến bay mang số hiệu VJ446, di chuyển từ Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc đến Cảng hàng không quốc tế Nội Bài vào chiều tối ngày 12-4 vừa qua. Theo dự kiến, chuyến bay sẽ khởi hành vào lúc 18 giờ 50 phút, nhưng đến 19 giờ vẫn không có bất cứ dấu hiệu nào cho thấy cửa ra tàu bay được mở. Trong số hành khách, nhiều người đã bắt đầu lắc đầu ngán ngẩm “lại delay rồi”. Bản thân tôi cũng tặc lưỡi, tự an ủi rằng thời gian chậm trễ chắc chỉ 5 - 10 phút, cho tới khi đồng hồ điểm 19 giờ 15 phút rồi 19 giờ 20 phút. 30 phút trôi qua, nhưng không hề có bất cứ thông báo nào được gửi tới hành khách, kể cả qua hệ thống loa báo, màn hình hay dù bằng cách “thủ công” như cho nhân viên đến nói với hành khách. Do chuyến bay rơi vào cuối tuần, thời điểm nhiều gia đình tranh thủ đi du lịch, cho nên có không ít người già và trẻ em bắt đầu tỏ ra mệt mỏi, nằm ngồi la liệt trong sảnh chờ ra tàu bay. Đến gần 19 giờ 30 phút, đường ra tàu bay cũng được mở, tất nhiên cũng không hề có thông báo nào được đưa ra.

40 phút chờ đợi không quá nhiều, nhưng cũng không thể coi như 4 phút. Trong số hành khách, rõ ràng có thể có người cần di chuyển vì tính chất công việc. HHK lẽ ra nên có thông báo cụ thể để hành khách kịp thời xử lý, xoay xở, hoặc ít nhất báo với người nhà đang chờ đợi ở điểm đến, tránh những lo âu không đáng có. Mong các HHK tôn trọng khách hàng hơn, thay vì chọn cách “coi như không có” tương tự như trên.