Tìm giải pháp cho xe cũ nát

Bạn đọc viết:

Phan Văn Duẩn (quận Cầu Giấy, TP Hà Nội)

Hiện nay, lượng phương tiện cá nhân cũ nát, tiềm ẩn nguy cơ gây hại cho môi trường xuất hiện nhiều trên đường phố: có chiếc chỉ còn trơ khung sắt, không còn cái đèn nào nhưng lại được gia cố thêm đủ thứ giảm xóc, kệ chở hàng; có chiếc lại bị vỡ nát tới mức hệ thống dây điện rơi lủng lẳng cả ra ngoài, phanh xe “cái còn cái mất”; có chiếc thì mất hoàn toàn hệ thống ống xả, phát ra tiếng nổ như “tra tấn” lỗ tai người khác... 

Những năm gần đây, các cấp chính quyền đã có nhiều nỗ lực tìm giải pháp cho tình trạng nêu trên, nhưng dường như chỉ là “ném đá ao bèo”. Nguyên nhân chính là do các giải pháp này chưa đủ chiều sâu, chưa mang tính hệ thống và chưa thỏa đáng, chưa đủ thuyết phục. Cụ thể, sau những vướng mắc về việc chưa có căn cứ pháp lý như niên hạn sử dụng, thời hạn đăng kiểm..., các lực lượng chức năng tiếp tục lúng túng vì không có cách nào “đo” được lượng khí thải từ một chiếc xe để quyết định thu hồi hay không. Thêm vào đó là hàng loạt vấn đề gây cản trở mà điển hình là việc đối tượng sử dụng phương tiện cũ nát phần lớn là người lao động nghèo, khi bị xử phạt thì sẵn sàng “bỏ của chạy lấy người”.

Quy định của luật pháp chưa rõ ràng, thiếu hướng dẫn thi hành cụ thể, giải pháp chưa thỏa đáng là những lý do dẫn đến việc những chiếc xe “cà tàng” vẫn lưu hành thoải mái, bất chấp sự an nguy của cả người điều khiển và người tham gia giao thông. Thiết nghĩ, nếu có thể nghiên cứu triển khai việc kiểm định bắt buộc theo thời hạn; xem xét chính sách hỗ trợ khi thu hồi các loại xe cũ nát để khuyến khích chủ phương tiện tự giác giao nộp; bổ sung một số công cụ đo nồng độ khí thải từ những phương tiện nêu trên... thì việc kiểm soát sẽ giảm bất cập hơn nhiều.