Thưởng Tết bằng hàng tồn

Bạn đọc viết:

Lưu Văn Chương (quận Hồng Bàng, TP Hải Phòng)

Những năm gần đây, một số doanh nghiệp thưởng Tết nhân viên bằng hiện vật theo kiểu “cây nhà lá vườn”. Nghĩa là, công ty, doanh nghiệp hay đơn vị sản xuất, buôn bán mặt hàng thì sẽ thưởng loại sản phẩm đó: từ bàn chải đánh răng, quần áo, giày dép cho đến đồ ăn thức uống... Tất nhiên, mọi sản phẩm đều mang theo công sức, trí tuệ của người lao động. Thế nhưng, việc thưởng Tết các loại đồ “của nhà trồng được” này nhiều khi lại mang đến nhiều tình huống “dở khóc dở cười”.

Năm vừa qua, bạn tôi - một nhân viên công ty thiết bị vệ sinh - được thưởng hàng tá... vòi nước, ống nước, sản phẩm nhựa công trình phụ, trong đó có cả nắp bồn cầu (!?). Lẽ tất nhiên, anh này buộc phải tìm cách bán tống, bán tháo các loại đồ nêu trên để cố “gỡ” lại chút tiền sắm Tết. Oái oăm hơn là trường hợp của em gái tôi. Do làm công nhân ở nhà máy gạch men, cho nên mỗi khi Tết đến xuân về là cô lại lo ngay ngáy trước những tiền lệ được tặng hẳn vài chục bộ gạch lát nền, ốp tường các loại. Không có “đầu ra” để “giải quyết” số thưởng đó, hằng năm cô đành khệ nệ vác đống gạch này về quê tặng lại người thân, bạn bè có nhu cầu. Cô tâm sự với tôi rằng, nếu giữ lại hết chỗ “thưởng” của nhà máy, thì khéo cô có thể xây một ngôi nhà cao tầng mà không cần mua gạch. Nhưng trên đây vẫn còn là hai trường hợp may mắn, bởi có những công ty, đơn vị năm nào cũng dồn các sản phẩm bán “ế”, tồn đọng lâu ngày và thậm chí lỗi hỏng để thay thế thưởng Tết. Quần áo bung cúc sờn chỉ, dầu ăn, tương ớt sắp hết hạn... tất cả đều được huy động triệt để theo kiểu “dọn kho”.

Việc thưởng Tết mang ý nghĩa động viên, khuyến khích người lao động sau một năm làm việc vất vả, nhưng cũng là trách nhiệm đối với các cơ quan, tổ chức, công ty… Tuy nhiên, tại một số đơn vị, doanh nghiệp việc làm đáng khuyến khích này đang trở nên chệch hướng. Các cơ quan chức năng mà đặc biệt là các cấp công đoàn cần tăng cường giám sát, tránh để các công ty, đơn vị cố ý thưởng Tết bằng các hình thức như đã nêu, gây ảnh hưởng trực tiếp tình cảm và đời sống những ngày Tết của nhân viên.