Thản nhiên coi đường phố là... nhà vệ sinh

Bạn đọc viết:

Trần Linh Chi (quận 8, TP Hồ Chí Minh):

Dù đã được trang bị nhiều nhà vệ sinh công cộng hiện đại, nhưng nhiều con phố ở TP Hồ Chí Minh thời gian gần đây thường xuyên bị phóng uế bừa bãi. Trong đó, những tòa nhà, công trình xây dở dang là “điểm dừng chân ưa thích” của một bộ phận những người thiếu ý thức.

Nếu như trước đây, hành vi phóng uế bừa bãi ở các đô thị chỉ diễn ra vào buổi tối hay ban đêm ở nơi vắng người, thì nay đã thản nhiên diễn ra “ngoài ánh sáng”. Nghĩa là, bất kể thời gian, địa điểm hoặc thậm chí giữa chốn đông người qua lại, vẫn có người thản nhiên thực hiện hành vi xấu nêu trên. Có địa điểm trên đường Lý Thái Tổ (quận 10) ngày càng ô uế, bốc mùi nồng nặc do không ít người vô ý thức tới đây phóng uế ngày đêm. Mỗi lần buộc phải chạy xe qua đây, nhiều người chịu không nổi nên thường nhịn thở, tăng ga hòng “thoát thân”. Người dân sống ở những khu vực quanh đây hết sức bức xúc bởi mỗi buổi sáng mở cửa đi làm, đi chợ, mùi ô uế sẽ xộc thẳng vào nhà, chưa kể tới tình trạng ruồi nhặng ngày một nhiều lên.

Việc phóng uế bừa bãi vẫn đều đặn diễn ra, bất chấp mọi tấm biển cấm. Nói cách khác, một số người thiếu ý thức đã quá coi thường pháp luật và đời sống sinh hoạt của người khác. Theo tôi được biết, hành vi tiểu tiện, đại tiện không đúng nơi quy định có thể bị phạt từ 1 - 3 triệu đồng, đồng thời bị cưỡng chế khắc phục tình trạng ô nhiễm. Khung hình phạt đã có, đề nghị các cơ quan chức năng triển khi thi hành nghiêm, chấm dứt nạn phóng uế bừa bãi, trả lại hình ảnh đô thị văn minh cho người dân.