Sẵn sàng cho thời “hậu” Covid-19

Các hoạt động kinh tế bắt đầu quay lại nhịp sống bình thường, một số địa phương đã ban hành các kế hoạch hỗ trợ doanh nghiệp (DN) phục hồi sau dịch. Tại các ngân hàng (NH), những kịch bản “hậu” Covid-19 đã sẵn sàng, vừa tiếp sức DN, vừa thúc đẩy hoạt động kinh doanh của chính các NH.

Các ngân hàng đã chuẩn bị sẵn sàng nguồn vốn để tiếp ứng kịp thời cho doanh nghiệp. Ảnh: DŨNG MINH
Các ngân hàng đã chuẩn bị sẵn sàng nguồn vốn để tiếp ứng kịp thời cho doanh nghiệp. Ảnh: DŨNG MINH

Tích cực tiếp vốn

Theo các NH, nhu cầu tín dụng của nền kinh tế đang rất thấp, tăng trưởng âm (-) 0,52% trong nửa đầu tháng 4. Tuy nhiên, khi biện pháp giãn cách xã hội được nới lỏng, nền kinh tế vận hành trở lại, dự báo nhu cầu tín dụng sẽ tăng trở lại. Lãnh đạo nhiều địa phương đang chỉ đạo ngành NH trên địa bàn tích cực tiếp vốn cho DN. Đơn cử, trong kế hoạch hỗ trợ DN trong và sau dịch Covid-19 từ nay đến cuối năm 2020, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh Trần Vĩnh Tuyến đã giao các NH trên địa bàn cân đối, đáp ứng đầy đủ, kịp thời nhu cầu vốn phục vụ sản xuất, kinh doanh, rút ngắn thời gian phê duyệt hồ sơ vay vốn, nâng cao khả năng tiếp cận vốn vay của khách hàng… để khách hàng nhanh chóng phục hồi sau dịch.

Tổng Thư ký Hiệp hội NH Việt Nam Nguyễn Toàn Thắng cho rằng, các tổ chức tín dụng (TCTD) cần nắm bắt sát sao tình hình của DN, hỗ trợ DN hiệu quả, đồng thời tính đến phương án phục hồi kinh tế sau dịch. Sau dịch chắc chắn sẽ có nhiều thay đổi, thậm chí là nhiều thay đổi lớn, căn bản, có những cái không thể quay lại như cũ. Điều kiện sản xuất, kinh doanh thay đổi, môi trường hoạt động thay đổi… buộc các TCTD cũng phải thích ứng, vì cơ cấu thị trường, phương thức sản xuất của DN đã thay đổi.

Thực tế, tại VPBank, Tổng Giám đốc VPBank Nguyễn Đức Vinh cho hay, các NH, trong đó có VPBank, đang chuẩn bị các chương trình “hậu” Covid-19. Trong trường hợp dịch bệnh tiếp tục được kiểm soát tốt, VPBank sẽ đẩy mạnh kinh doanh và phải có tăng trưởng trở lại.

Tương tự, theo Chủ tịch HĐQT VietinBank Lê Đức Thọ, với các lĩnh vực thiết yếu như điện, nước sinh hoạt, nước công nghiệp, sản xuất vật tư y tế, thiết bị y tế, các thuốc chữa bệnh, lương thực, thực phẩm, hàng tiêu dùng… VietinBank đang đẩy mạnh cho vay, giảm lãi suất tối đa để hỗ trợ, tùy vào mức độ hồi phục của các ngành hàng. Những khách hàng có đủ điều kiện, phương án kinh doanh tốt, VietinBank sẽ nỗ lực hết mình để cho vay. Tuy nhiên, cầu tín dụng đang rất yếu do DN tạm “ngủ đông”. Để đón đầu nhu cầu tín dụng phục hồi, các NH đều đã chuẩn bị sẵn sàng nguồn vốn để tiếp ứng kịp thời khi nền kinh tế có dấu hiệu phục hồi, cầu tín dụng tăng lên.

Bảo đảm hoạt động lành mạnh, an toàn

Theo các chuyên gia kinh tế, những DN nhỏ và hộ kinh doanh không thể kéo dài thời kỳ “ngủ đông”, bởi sức chống chịu kém. Do đó, đời sống kinh tế sau dịch phải dần vận hành trở lại. Tốc độ mở cửa nền kinh tế sau dịch phải theo lộ trình, mở cửa từng bước một theo tiến trình kiểm soát dịch bệnh. Theo đó, ưu tiên mở cửa trước mắt các ngành hàng thiết yếu, tiếp đó là du lịch, dịch vụ, sản xuất công nghiệp… Các NH cũng phải bám sát các phân khúc ngành hàng mở cửa để cung ứng vốn kịp thời. Tuy vậy, hỗ trợ cho DN phục hồi sau dịch không phải chỉ trông cậy vào vốn NH.

Các chuyên gia cho rằng, quan trọng nhất là chính sách tài khóa, tiền tệ phải vận hành nhịp nhàng. Để kích hoạt nền kinh tế phục hồi trở lại, cần đẩy nhanh giải ngân đầu tư công để tạo vốn mồi. Ngoài ra, các gói hỗ trợ thuế, an sinh… phải nhanh chóng đi vào cuộc sống. Khi nền kinh tế vận động trở lại, nhu cầu tín dụng phục hồi, NH sẽ vào cuộc tiếp sức.

Về vấn đề này, Vụ trưởng Tín dụng các ngành kinh tế, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Nguyễn Quốc Hùng cho biết, hiện các NH không thiếu tiền, song nhu cầu tín dụng rất yếu, vì cả đầu vào lẫn đầu ra của DN đều gặp khó. Khi nhu cầu tín dụng tăng trở lại, phía NH sẽ đáp ứng tối đa trên cơ sở những DN có khả năng phục hồi. Với những DN quá yếu, có bơm tiền cũng không thể phục hồi, NH sẽ phải thận trọng, nếu không sau dịch, nợ xấu sẽ vọt tăng, cả nền kinh tế gặp hệ lụy.

Thống đốc NHNN Lê Minh Hưng khẳng định, NHNN đã chỉ đạo các cục, vụ thường xuyên nắm bắt tình hình triển khai của các TCTD để có chỉ đạo kịp thời. Bất luận trong tình huống nào, NHNN cũng điều hành để bảo đảm cung ứng đầy đủ vốn cho nền kinh tế, kể cả trong giai đoạn phòng, chống dịch và phục hồi sau dịch, với mức lãi suất cho vay thấp hơn. Bên cạnh nỗ lực giải quyết các khó khăn cho DN, nhiệm vụ quan trọng là các NH vẫn phải bảo đảm hoạt động lành mạnh, an toàn. Với tinh thần như vậy, hệ thống NH không phá vỡ tiêu chí an toàn, không hạ chuẩn cho vay. Nếu hạ chuẩn cho vay, thì hệ thống TCTD sẽ đối mặt với bất ổn trở lại như giai đoạn trước đây. Một khi hệ thống NH bị ảnh hưởng tiêu cực, thì tác động lớn đến nền kinh tế, cũng như ổn định kinh tế vĩ mô.