Rượu ngâm đang nằm ngoài vùng quản lý

Bạn đọc viết:

Các loại rượu ngâm được bán tràn lan.
Các loại rượu ngâm được bán tràn lan.

Nguyễn Việt Thắng (quận Lê Chân, TP Hải Phòng)

Đối với các quán nhậu truyền thống, việc trưng bày những bình, vò rượu ngâm thường không chỉ để “cho đẹp”, mà còn mang thông điệp về sự phong phú, chất lượng dịch vụ gửi tới khách hàng. Rượu ngâm đơn giản chỉ “ghép đôi” rượu với đủ loại thực vật, động vật từ thông dụng tới quý hiếm, thậm chí kỳ quái, từ gừng, tỏi, táo mèo, mật ong, ba kích, cao cấp hơn là đương quy, hà thủ ô, nhung hươu, nhân sâm và cả tay gấu, cốt hổ, đông trùng hạ thảo... 

Có thể nói rằng, ở nước ta, bất cứ thứ gì cũng có thể ngâm rượu và mang lên bàn nhậu. Thế nhưng, công tác quản lý chất lượng rượu ngâm thì lại đang bị buông lỏng hoàn toàn. Vượt ra khỏi ranh giới của các quán nhậu, giờ đây rượu ngâm là loại mặt hàng phổ biến, có thể tìm thấy bằng vài thao tác trên thiết bị di động. Tất nhiên, người bán không bao giờ quên giới thiệu những tác dụng thần kỳ, thậm chí phi lý, phản khoa học của rượu ngâm, đặc biệt là các loại được dán mác “cường dương”. Một số khách hàng “thông thái” hơn sẽ không tìm đến những sạp hàng “ảo” trên mạng, mà tìm “rượu bổ” thông qua sự giới thiệu, lời “rỉ tai” từ bạn bè, hoặc “chuyên nghiệp” hơn là tự tìm các loại sản vật về ngâm rượu tại nhà. 

Thế nhưng, dù là cách nào, thì chất lượng các loại rượu ngâm hiện nay hầu hết đang bị thả nổi, thiếu sự kiểm định, lại càng khó có chứng nhận chất lượng, hiệu quả. Bởi thứ gọi là “công thức” pha chế, ngâm rượu thường cũng chỉ là truyền miệng hoặc sưu tầm từ những nguồn không chính thống. Các loại nguyên liệu được cho là quý hiếm để ngâm rượu bị khai thác vô tội vạ, buôn bán không cần giấy phép, làm giả tràn lan, bào chế theo kiểu “sáng tạo” không giống ai. Ấy vậy nhưng, việc mua bán, tiêu thụ rượu ngâm vẫn diễn ra hằng ngày, hằng giờ. Nhiều vụ việc đáng tiếc, thương tâm bắt nguồn từ rượu ngâm đã xảy ra, nhưng dường như vẫn chưa được các ngành chức năng thật sự quan tâm, kiểm soát và xử lý kịp thời.