Quảng Nam loay hoay xử lý rác thải

Rác thải ùn ứ ven đường, bốc mùi hôi thối, gây ô nhiễm môi trường… Đây là tình trạng mà người dân Quảng Nam đang phải đối mặt trong những ngày qua. Tuy nhiên, phía Công ty CP Môi trường đô thị Quảng Nam, đơn vị đảm nhiệm việc thu gom, xử lý rác vẫn chưa giải quyết được vấn đề này.

Rác thải đổ tràn ra quốc lộ 40B, đoạn qua xã Tam Thái, huyện Phú Ninh (Quảng Nam).
Rác thải đổ tràn ra quốc lộ 40B, đoạn qua xã Tam Thái, huyện Phú Ninh (Quảng Nam).

Rác thải tràn ngập

Những ngày qua, trở lại các vùng quê ở Quảng Nam, đi đâu, chúng tôi cũng thấy rác thải sinh hoạt đổ đầy ven các tuyến đường liên thôn, liên xã và cả trên tuyến quốc lộ 1A, đoạn qua các huyện: Duy Xuyên, Quế Sơn, Thăng Bình, Núi Thành… Rác tồn ứ nhiều ngày không chỉ làm mất mỹ quan mà còn gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Tại khu Chợ mới Nam Phước (thị trấn Nam Phước, huyện Duy Xuyên) cạnh quốc lộ 1A, rác đổ thành đống dọc ven đường nhưng không được thu gom kịp thời, gây ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống người dân.

Không riêng thị trấn Nam Phước, mà rác thải còn chất đầy dọc ven tuyến quốc lộ 40B từ TP Tam Kỳ lên huyện Tiên Phước và ven quốc lộ 14E, đoạn từ huyện Thăng Bình ngược lên huyện Hiệp Đức. Người dân địa phương cho biết, trước đây, hằng tuần, có hai đến ba lần, xe đi thu gom rác thải, nhưng gần đây, rác thải sinh hoạt đổ ra cả tuần chẳng thấy xe bên môi trường đến chuyển đi, nên rác tràn ra đường, bốc mùi hôi thối, làm cho cuộc sống người dân khốn khổ.

Phó Chủ tịch UBND xã Tam Phú (TP Tam Kỳ, Quảng Nam) Nguyễn Quang Cư cho biết, trước tình hình rác thải bị ứ đọng, chính quyền đã vận động người dân tự phân loại rác trước khi đổ ra nơi tập kết nhằm giảm lượng rác tồn ứ và bớt gây ô nhiễm môi trường. Ở nhiều địa phương khác như các xã: Tam Ngọc, Tam Thăng (TP Tam Kỳ), rồi các xã: Tam Xuân 1 (huyện Núi Thành), Tam Dân (huyện Phú Ninh) cũng đã vận động và hướng dẫn người dân cách phân loại và xử lý rác tại chỗ, nhưng việc làm này chưa mang lại kết quả như mong muốn. Có lúc do bên môi trường không thu gom kịp, lượng rác thải tồn ứ tại các địa phương lên đến 7.000 m3.

Đâu là nguyên nhân?

Theo Tổng Giám đốc Công ty CP Môi trường đô thị Quảng Nam Chung Thành Đông, thời gian qua, do thời tiết chuyển mùa, đang nắng nóng kéo dài chuyển qua mưa lớn, nên sự phân giải hữu cơ trong rác thải diễn ra mạnh mẽ, gây ra mùi hôi thối, làm cho nhiều người dân sống gần Khu xử lý rác thải Tam Xuân 2 (huyện Núi Thành) phản ứng gay gắt. Từ ngày 24-7 đến nay, do người dân ngăn cản không cho xe vận chuyển vào bãi rác này, công ty đành phải vận chuyển rác vào Khu xử lý rác thải xã Tam Nghĩa (huyện Núi Thành). Tuy nhiên, do lưu lượng xe vận chuyển tăng lên đột biến nên cũng bị nhiều người dân ở xã Tam Nghĩa phản ứng và không cho vận chuyển rác vào khu vực này.

Nguyên nhân người dân ngăn cản không cho chở rác vào Khu xử lý rác thải sinh hoạt Tam Nghĩa là do theo thiết kế, trung bình mỗi ngày khu xử lý rác này chỉ tiếp nhận xử lý khoảng 20 xe rác thu gom tại huyện Núi Thành và Khu kinh tế mở Chu Lai. Nhưng vì Khu xử lý rác thải Tam Xuân 2 (địa điểm xử lý rác thải được thu gom tại các địa phương như: Tam Kỳ, Thăng Bình, Phú Ninh) bị người dân ngăn cản, không cho chở rác vào bãi Tam Xuân nên hàng loạt xe chở rác chuyển dồn về Khu xử lý rác thải sinh hoạt Tam Nghĩa làm người dân sống gần khu xử lý rác này bất bình. Theo lãnh đạo Công ty CP Môi trường đô thị Quảng Nam, qua thời gian tổ chức họp dân, vận động và giải thích cặn kẽ, mãi đến ngày 26-8, sau 10 ngày ngăn cản, người dân địa phương mới cho xe chở rác vào Khu xử lý rác thải sinh hoạt Tam Nghĩa. Tuy nhiên, lượng rác thải sinh hoạt còn tồn đọng trên địa bàn tỉnh còn quá lớn, nên việc thu gom, xử lý rác cũng đang gặp nhiều khó khăn.

Để giảm áp lực lên Khu xử lý rác thải sinh hoạt Tam Nghĩa, đồng thời xử lý dứt điểm tình trạng tồn đọng rác, UBND tỉnh Quảng Nam đã đề nghị các cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý những bất cập tại Khu xử lý rác thải Tam Xuân 2. Đồng thời tuyên truyền, vận động để người dân ở khu vực này thấu hiểu và tạo điều kiện thuận lợi cho Khu xử lý rác thải Tam Xuân 2 trở lại hoạt động bình thường. Được biết, Khu xử lý rác thải Tam Xuân 2 có tổng diện tích hơn 20 ha, gồm hai hố chôn lấp rác, đến nay, qua giai đoạn 1 đã lấp đầy. Trước tình hình này, để bảo đảm môi trường cho người dân địa phương, UBND tỉnh Quảng Nam đã thống nhất chủ trương xây dựng một lò đốt rác thải sinh hoạt xã Tam Xuân 2, với công suất 240 tấn/ngày đêm. Dự kiến, lò đốt rác này sẽ được khởi công vào cuối năm 2019 để thay thế công nghệ chôn lấp rác hiện nay…