Phản cảm tiền “giữ chỗ” học năm sau

Bạn đọc viết:

Trần Ánh Nguyệt (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội)

Đại dịch Covid-19 đã gây ảnh hưởng nặng nề lên các mặt đời sống, trong đó có ngành giáo dục. Thời gian qua, do học sinh buộc phải nghỉ học để chống dịch, các trường học đã buộc phải đóng cửa. Trong hoàn cảnh đó, nhiều ngôi trường tư thục, có yếu tố quốc tế đã nghĩ ra những cách ứng phó vô cùng lạ.

Ở ngôi trường mẫu giáo tư thục quy mô nhỏ của con tôi, đích thân cô hiệu trưởng đã nhắn tin kêu gọi phụ huynh ủng hộ trực tiếp vào tài khoản ngân hàng của nhà trường ngay sau nghỉ khoảng một tháng. Lạ lùng ở chỗ, dù mang tiếng “tùy tâm”, nhưng phụ huynh nào chỉ chuyển khoản 300 - 500 nghìn là sẽ lập tức được nhận thêm tin nhắn “động viên” ủng hộ thêm. Kỳ lạ hơn, ở một trường Tiểu học tại quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội, nơi ba đứa cháu ruột của tôi đang theo học, Chủ tịch Hội đồng Quản trị nhà trường còn biên hẳn một bản thông báo có dấu đỏ về việc đóng phí... giữ chỗ đến các vị phụ huynh. Thông báo đề nghị, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, học sinh ở cả năm khối lớp trong trường sẽ phải nộp năm triệu đồng (hệ A) và tám triệu đồng (các hệ G và C) nếu có nguyện vọng tiếp tục theo học tại trường (!?). Số tiền này, các vị phụ huynh buộc phải đóng cho nhà trường trước ngày 31-5-2020.

Dịch bệnh khiến nhiều gia đình lâm vào cảnh khó khăn. Nay dịch còn chưa hết hoàn toàn, mà nhiều trường đã “vẽ” ra những khoản đóng góp như trên, thì không hiểu các bậc cha mẹ phải làm thế nào để bảo đảm con em được đi học? Chưa cần biết mục đích của nhà trường là gì, nhưng cách hành xử như vậy của một số cơ sở giáo dục là quá phản cảm và vô lý. Trong khi, ngành giáo dục - đào tạo đang ra sức nỗ lực khắc phục hậu quả dịch Covid-19, bảo đảm mục tiêu năm học thì những sự việc như vậy đang gây nên những ảnh hưởng không nhỏ trong dư luận xã hội. Rất mong các cơ quan quản lý, sớm thanh kiểm tra và có biện pháp xử lý nghiêm hiện tượng nêu trên.