Phá đường cao tốc - Lỗi tại ai?

Bạn đọc viết:

Cao Xuân Lâm (TP Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng)

Thời gian gần đây, việc di chuyển trên cao tốc Liên Khương - Prenn đến TP Đà Lạt đã không còn được an toàn như trước. Nguyên nhân là bởi nhiều đoạn phân cách trên tuyến đường này đã bị phá hỏng để các loại phương tiện thô sơ “lách” qua. Không chỉ đơn thuần là tạo một “lối mòn”, dải phân cách đã bị đập nát cả hai bên, những công trình phụ trợ như hàng rào B40 hay cây xanh cũng biến mất hoàn toàn. 

Với diện tích phá hoại lớn như vậy, không chỉ xe đạp, xe máy, mà ngay cả xe công nông, ba gác, máy cày… cũng tích cực tận dụng “lối tắt” này để băng ngang dòng phương tiện đang di chuyển hàng trăm km/giờ. Không ít lần đang di chuyển, tôi đã giật bắn mình hoặc phải phanh dúi dụi vì ngay trước mặt bỗng xuất hiện một trong những “chướng ngại vật” như thế. Rất may mắn là chưa lần nào bản thân tôi hoặc những người “phá luật” gặp phải tai nạn như những vụ việc nghiêm trọng từng xảy ra trên tuyến cao tốc có quá nhiều “chướng ngại vật bất thình lình” Liên Khương - Prenn.

Thực tế, nguyên nhân của tình trạng nêu trên xuất phát từ việc tuyến cao tốc Liên Khương được thiết kế, hoàn thiện mà không kèm theo hệ thống đường gom, đường dân sinh dành cho xe máy cũng như các phương tiện thô sơ. Muốn qua đường hoặc quay đầu, người dân thường phải di chuyển một quãng đường rất xa. Lâu dần thành quen, một số người đã phá hoàn toàn dải phân cách để “tiện” di chuyển. Đây là hành vi cần phải chấm dứt ngay lập tức để bảo đảm an toàn giao thông, nhưng cũng là hồi chuông cảnh tỉnh đến chính quyền địa phương và các lực lượng chức năng trong phối hợp bảo đảm đời sống, an sinh xã hội của bà con nhân dân, nhất là khi cao tốc Liên Khương - Prenn là tuyến đường có vận tốc cho phép khá cao, dễ dẫn đến những vụ việc đáng tiếc.