Nỗi buồn hội chợ xuân

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Sở Công thương Hà Nội đã dừng tổ chức các hội chợ hàng hóa nông sản thực phẩm Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021. Dẫu biết là việc bất khả kháng nhưng nhiều doanh nghiệp, tiểu thương đang “đứng ngồi không yên” bởi hàng hóa chuẩn bị chưa biết tiêu thụ ra sao… 

Hàng loạt hội chợ xuân đóng cửa sau các ca nhiễm Covid-19 tại Hà Nội.
Hàng loạt hội chợ xuân đóng cửa sau các ca nhiễm Covid-19 tại Hà Nội.

Xả hàng thu hồi vốn

Đứng bên góc chợ Hàng Da (Hà Nội), anh Phạm Văn T, một nhân viên văn phòng “tranh thủ” đi buôn dịp Tết thẫn thờ chia sẻ: Tết đến, mấy anh em rủ nhau đi buôn hoa cảnh, đào quất nhưng chưa kịp bày bán thì bất ngờ nghe tin hủy hội chợ. Giờ đành chia nhau mỗi người một điểm bán xả lỗ thu hồi được đồng nào hay đồng đó. Hoa ế mà lại nở nhanh do thời tiết nắng nóng, nhìn mà xót ruột!

Dọc các tuyến phố ở Hà Nội, nhiều ngày nay, các cửa hàng quần áo, hàng hóa Tết cũng bày ra vỉa hè treo biển giảm giá. Đặc biệt sau khi hàng loạt hội chợ thông báo hủy, nhiều đơn vị đang rối bời tìm cách tiêu thụ.

Có mặt tại Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp (Hoàng Quốc Việt, Cầu Giấy, Hà Nội), không khí ảm đạm bao trùm khi toàn bộ các gian hàng đã được dựng sẵn im lìm, vắng vẻ. Phía trong cùng còn khoảng chục gian hàng giới thiệu sản phẩm thuê quanh năm nên vẫn túc tắc bán nhưng trong tình cảnh người bán đông hơn người mua. Chủ các gian hàng cũng chủ động giảm giá bởi mong muốn lúc này chỉ là thu hồi vốn. Chị Trương Thị Tiên, chủ ba gian hàng bán hương trầm, cà-phê và các mặt hàng đặc sản vùng miền trong trung tâm cho biết: Người dân vẫn túc tắc đi mua sắm nhưng lượng khách chưa bằng 1/10 mọi năm. Cả năm doanh thu đã sụt giảm chỉ trông mong vào mấy ngày giáp Tết… Vậy mà dịch bệnh bất ngờ bùng phát trở lại khiến lượng hàng chuẩn bị cho hàng loạt hội chợ quanh Hà Nội không thể bày bán. Hiện, tôi còn nợ các đơn vị sản xuất gần 1 tỷ đồng tiền hàng mà chưa biết tiêu thụ ra sao để hồi vốn, trả nợ.

Tại khu vực Quảng trường La Mã, chung cư An Bình City (quận Bắc Từ Liêm), hội chợ hàng hóa nông sản thực phẩm Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 với quy mô lên tới 200 gian hàng cũng đang thực hiện tháo dỡ toàn bộ. Các doanh nghiệp, đơn vị, hộ sản xuất, kinh doanh sau khi nhận được lệnh cũng “ngậm ngùi” thực hiện thu dọn hàng hóa mang về. Chị Nguyễn Thị Vui, chuyên bán nấm linh chi và đặc sản Đà Lạt cho biết: Thông thường vào dịp Tết, các đơn vị kinh doanh sẽ tham gia hàng loạt hội chợ nên lượng hàng chuẩn bị là rất lớn. Bản thân tôi cũng đã lên kế hoạch đặt hàng từ rất sớm nhưng giờ hội chợ bất ngờ dừng lại, chưa biết bán thế nào? Năm nay dịch bệnh, người dân chỉ tập trung mua nhu yếu phẩm thiết thực phục vụ đời sống nên mặt hàng của tôi bán càng chậm hơn.

Tìm thêm cách tiêu thụ sản phẩm

Ngay sau khi Hà Nội xuất hiện ca bệnh Covid-19 mới, Sở Công thương đã có Công văn hỏa tốc số 470/SCT-KHTCTH dừng tổ chức hội chợ, triển lãm thương mại trên địa bàn thành phố từ ngày 30-1 đến 28-2. Bà Trần Thị Phương Lan, quyền Giám đốc sở xác nhận, sở đã có văn bản báo cáo thành phố và gửi các đơn vị liên quan về việc dừng tất cả các hội chợ trên địa bàn.

Đại diện Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp cho biết, thời điểm này các công tác chuẩn bị cho hội chợ như trang trí tổng thể, trang trí gian hàng tiêu chuẩn, chương trình khai mạc, các phương án về điện nước, phòng cháy chữa cháy, vệ sinh an ninh... đều đã sẵn sàng. Một số đơn vị kinh doanh đã đến bày hàng, tuy nhiên sau khi có lệnh dừng hội chợ, chúng tôi nghiêm túc chấp hành. Thiệt hại với các đơn vị tổ chức, kinh doanh là rất lớn nhưng an toàn vẫn phải là trên hết. Chúng tôi hết sức chia sẻ cùng các đơn vị kinh doanh nhưng ở vào tình huống bất khả kháng này buộc phải tìm thêm các kênh tiêu thụ khác để tiếp cận khách hàng.

Bà Nguyễn Lê Na, CEO thương hiệu Cam Vinh Kỳ Yến cho biết, bên cạnh tham gia các hội chợ xuân quảng bá, tiêu thụ sản phẩm thì từ lâu đơn vị đã đẩy mạnh tiêu thụ online để đa dạng hóa kênh tiếp cận khách hàng. Đặc biệt, kênh bán hàng online cũng là cách để khách hàng hiểu hơn về quy trình trồng, từ đó có niềm tin hơn với sản phẩm. Bởi vậy, mặc dù năm nay không tham gia các hội chợ xuân nhưng đơn vị cũng không bị ảnh hưởng nhiều.