Ngồi nhà nộp phạt vi phạm giao thông

Từ ngày 13-3, người vi phạm giao thông chỉ cần ở nhà cũng có thể nộp phạt qua Cổng dịch vụ công quốc gia (DVCQG). Đây là một trong số các thủ tục hành chính trực tuyến mới được bổ sung nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp và từng bước hoàn thiện Chính phủ điện tử.

Từ ngày 13-3, người dân chỉ cần đến nhận quyết định xử phạt, sau đó truy cập vào Cổng dịch vụ công quốc gia để thực hiện đóng phạt trực tuyến.
Từ ngày 13-3, người dân chỉ cần đến nhận quyết định xử phạt, sau đó truy cập vào Cổng dịch vụ công quốc gia để thực hiện đóng phạt trực tuyến.

1. Trước đây, người vi phạm giao thông phải trực tiếp đến các đội, trạm, phòng cảnh sát giao thông (CSGT) để nhận quyết định xử phạt mới biết số tiền phải đóng phạt, sau đó đến kho bạc nộp, xong quay về trình biên lai đã đóng tiền từ kho bạc rồi mới được nhận lại giấy tờ, phương tiện... Còn từ ngày 13-3, người dân chỉ cần đến nhận quyết định xử phạt, sau đó truy cập vào Cổng DVCQG để thực hiện đóng phạt trực tuyến.

Thượng tá Nguyễn Quang Nhật, Trưởng phòng tuyên truyền, điều tra giải quyết tai nạn giao thông, Cục CSGT (Bộ Công an) cho biết, hiện hệ thống nộp phạt vi phạm giao thông trực tuyến vận hành được triển khai thí điểm tại năm địa phương gồm Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hải Phòng và Bình Thuận. Sau bảy ngày kể từ khi nhận quyết định xử phạt, người dân chỉ cần truy cập vào trang web của Cổng DVCQG (dichvucong.gov.vn), nhập số biên bản vi phạm hành chính; ngày, tháng, năm vi phạm; họ và tên sẽ tìm ra quyết định, số tiền bị xử phạt.

Người dùng có thể lựa chọn hai trường hợp thanh toán và nhận kết quả. Thứ nhất là thanh toán trực tuyến và nhận kết quả tại cơ quan xử phạt. Thứ hai là thanh toán trực tuyến và nhận kết quả tại nhà. Trường hợp người dùng chọn thanh toán trực tuyến và nhận kết quả tại nhà sẽ sử dụng dịch vụ bưu chính công ích để trả kết quả tại nhà cho người dân. Với việc thanh toán trực tuyến, hiện tại người dân có thể lựa chọn thanh toán qua các ngân hàng thương mại như VietcomBank, ViettinBank hoặc kết nối và thanh toán với 30 ngân hàng khác thông qua cổng thanh toán của VNPT Pay hay ví điện tử MoMo...

Như vậy, thay vì mất rất nhiều thời gian đi lại, chờ đợi để nhận lại giấy tờ tạm giữ từ cơ quan công an, giờ đây, người vi phạm giao thông chỉ cần ngồi ở nhà đăng ký nhận kết quả tại nhà qua bưu điện. Khi hồ sơ vi phạm giao thông đến hạn trả cho người vi phạm, cơ quan công an sẽ bàn giao cho bưu điện để chuyển trả đến tận địa chỉ người sử dụng đăng ký trên Cổng DVCQG.

Anh Nguyễn Văn Tuấn, tài xế chuyên lái xe đường dài (Hải Phòng) cho biết: “Do đặc thù công việc đi qua nhiều tỉnh nên nếu cánh lái xe chúng tôi mà vi phạm giao thông xong thường phải quay lại để nộp phạt, lấy giấy tờ xe. Thủ tục giấy tờ rất phiền phức, mất nhiều thời gian, công sức đi lại, vì vậy nếu có hình thức thanh toán trực tuyến thì thuận tiện quá”.

2. Thiếu tướng Lê Xuân Đức, Phó Cục trưởng CSGT cho biết, đối với người thông thạo, quy trình thực hiện sẽ chỉ diễn ra trong ba phút, còn thông thường, sẽ mất khoảng 10 phút để hoàn thành tất cả các bước nộp phạt qua Cổng DVCQG. Ngoài mang lợi ích cho người dân, thực hiện tốt hoạt động này cũng mang lại cho các cấp, các ngành cơ sở dữ liệu dùng chung như trao đổi thông tin quản lý giấy phép lái xe, từ đó phục vụ tốt cho công tác đấu tranh, phòng, chống tội phạm trên các tuyến giao thông cũng như các trường hợp lợi dụng các tuyến giao thông để vận chuyển hàng cấm, hàng gian lận thương mại; các trường hợp gây TNGT bỏ chạy, hay các trường hợp xe mất cắp... đây là những lợi ích rất lớn.

Dự kiến sau thí điểm, tháng 6-2020 dịch vụ này sẽ được triển khai trên toàn quốc. Một số chuyên gia nhận định, việc nộp phạt trực tuyến sẽ giúp giảm tiêu cực vì không thu tiền mặt, cả người vi phạm và người phạt đều không còn cơ hội “ăn chia”. Tiền phạt sau khi đưa về Cổng DVCQG sẽ được chuyển về kho bạc địa phương theo đúng thông tin nơi xử phạt, các tỉnh, thành vừa không lo mất ngân sách, vừa có thể giám sát hiệu quả công dân địa phương.