Ngập đường vì “tiện”

Bạn đọc viết:

Hà Thu Giang (quận Thanh Xuân, Hà Nội)

Nếu thường xuyên phải di chuyển trên các con phố Thủ đô, nhiều người sẽ dễ dàng nhận ra một số đoạn vỉa hè bị đổ bê-tông nham nhở, tạo thành những “cây cầu” thò ra chiếm cả một phần lòng đường. Đây là “tác phẩm” của các hộ gia đình có nhà ở mặt đường với lý do muôn thuở: “mưa thì nước đỡ tràn vào nhà”.

Một nhà làm được, thì nhà nào cũng làm được. Suy nghĩ này đã biến nhiều đoạn vỉa hè vuông vắn, sạch đẹp trở nên nham nhở, chỗ thò chỗ thụt. Không rõ những “công trình” tự phát, lấn chiếm không gian công cộng này có thật sự giúp nước “đỡ tràn” hay không. Chỉ biết rằng, mỗi khi trời mưa, rãnh thoát nước ở vỉa hè đã bị bịt kín khiến nước càng ngập mênh mông không có lối thoát. Không những vậy, những “cây cầu” này còn trực tiếp tạo điều kiện cho một bộ phận người thiếu ý thức tha hồ cho phương tiện “leo vỉa hè” khiến tình hình giao thông công cộng trở nên vô cùng phức tạp. Lâu ngày, bê-tông từ các “công trình” tự phát vỡ vụn, gặp mưa lớn lại trôi lấp miệng cống thoát nước, vậy là cả khu phố trở thành “cái phễu” chứa nước đọng.

Thực chất, việc lấn chiếm vỉa hè và lòng đường nêu trên chẳng hề có ý nghĩa “chống nước ngập”, mà đơn giản chỉ là để các hộ dân ở mặt đường tiện việc “phi” thẳng xe máy vào nhà. Những tưởng trong thời buổi hiện nay, khi cả vỉa hè và mặt đường của hầu hết các con phố ở Thủ đô đã được xây dựng khang trang, thì sự “giản tiện” ấy phải bị triệt tiêu hoàn toàn. Thế nhưng, vẫn còn không ít hộ gia đình ở những con phố lớn, tọa lạc tại các quận trung tâm thành phố như Thái Thịnh, Thái Hà, Khâm Thiên (quận Đống Đa), Quan Nhân (quận Thanh Xuân)... cố tình chây ỳ, biến không gian công cộng thành “của riêng” mà không cần biết tới hậu quả chung. Chính quyền sở tại các phường để xảy ra hiện tượng “xây cầu” trên vỉa hè cần nhanh chóng xử lý dứt điểm, không để tồn tại những con phố ngập nước mỗi khi trời mưa.