Ngăn chặn hành vi xâm hại người nước ngoài

Vài tháng trở lại đây, Công an quận Tây Hồ (Hà Nội) đã ghi nhận nhiều báo cáo liên quan hành vi quấy rối và xâm hại tình dục của một số đối tượng thanh, thiếu niên đối với phụ nữ nước ngoài tại phường Quảng An. Dư luận đặc biệt quan tâm và cho rằng, những hành vi vi phạm này cần phải bị trừng trị thích đáng.

Khu vực hồ Tây nơi thường xảy ra các hành vi xâm hại. Ảnh: NG.HẢI
Khu vực hồ Tây nơi thường xảy ra các hành vi xâm hại. Ảnh: NG.HẢI

Tồn tại dai dẳng!

Đầu tháng 3, Công an phường Quảng An (quận Tây Hồ) tiếp nhận đơn trình báo của bốn phụ nữ người nước ngoài, trong đó có ba người trú phường Quảng An, một người trú phường Tứ Liên, về việc bị các nhóm thanh, thiếu niên 15 - 20 tuổi, đi xe máy có những lời nói xúc phạm và hành vi quấy rối tình dục. Trước đó vào tháng 1-2021, trên một số trang mạng đã có nhiều phản ánh về việc một số thanh, thiếu niên bịt khẩu trang, đi xe máy che biển số quanh khu vực hồ Tây và có hành vi sàm sỡ nhiều phụ nữ nước ngoài và cả những bạn trẻ người Việt Nam.

Một trong những phụ nữ đầu tiên tố cáo hành vi này là cô Karen Walsh, 28 tuổi, giáo viên dạy tiếng Anh người Ireland. Cô Walsh đã đăng một bài trên nhóm facebook có tên Hanoi Beautiful vào ngày 2-1, cho biết: “Hãy lưu ý khi đi bộ ở khu vực phố Từ Hoa vào lúc tối muộn. Có hai thanh niên trông có vẻ khoảng ngoài 20 tuổi đi xe máy có đèn mầu tím đã cố gắng sàm sỡ tôi vào đêm qua và điều đó thật sự đáng sợ”. Bên dưới bài đăng này, hơn chục phụ nữ, chủ yếu là nữ người nước ngoài trẻ tuổi đã bình luận và khẳng định họ cũng bị hai người đàn ông được mô tả tương tự ở quận Tây Hồ xúc phạm và quấy rối tình dục từ cuối năm ngoái.

“Trong 15 năm tôi sống ở Hồ Tây, mỗi năm đều có các vụ tương tự xảy ra với bạn bè tôi ở đây, kể cả người nước ngoài lẫn Việt Nam. Đây là vấn đề dai dẳng ở nhiều nơi chứ không chỉ tại khu vực Quảng An”, bà Sarah van der Velden, luật sư 45 tuổi người Mỹ tiết lộ. Điều bà Sarah nói hoàn toàn có cơ sở khi một vụ việc tương tự vừa xảy ra trưa ngày 6-3 ở khu vực Hồ Chứa, huyện Sóc Sơn (Hà Nội). Theo ghi nhận của Thời Nay, cô Beck Bentley, quốc tịch Anh và một người bạn đã bị một thanh niên đi xe máy xâm hại thân thể khi đang đi dạo. Trước thực tế đó, vào tháng 2, nhiều người nước ngoài tại Hà Nội bị quấy rối, xâm hại tình dục đã tập trung thành lập một nhóm gần 5.000 thành viên trên facebook mang tên Hanoi Nightwatch nhằm lên tiếng phản đối những hành vi trên và kêu gọi sự đồng thuận, giúp đỡ từ các cơ quan chức năng và xã hội. 

Cần lên án và xử lý kịp thời

Sáng 5-3, Văn phòng Chính phủ đã có thông tin báo chí về việc Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình yêu cầu UBND thành phố Hà Nội chỉ đạo các cơ quan chức năng khẩn trương xác minh làm rõ vụ việc tấn công tình dục người nước ngoài ở Hồ Tây (quận Tây Hồ). Sau khi xác minh, Phó Thủ tướng yêu cầu: “Nếu đúng, cần có ngay biện pháp ngăn chặn, phòng ngừa, xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm; công khai kết quả xử lý trên các phương tiện thông tin đại chúng”. 

Chiều cùng ngày, Công an quận Tây Hồ đã triệu tập ba đối tượng có liên quan các vụ xâm hại quấy rối trên để điều tra. Các đối tượng gồm Nguyễn Ngọc Hiếu (15 tuổi), Nguyễn Duy Lộc (16 tuổi) và Đinh Tiến Đạt (16 tuổi) đều ở quận Cầu Giấy, Hà Nội. Qua đấu tranh, các đối tượng này đã bước đầu khai nhận hành vi phạm tội. Lực lượng chức năng đang tiếp tục khoanh vùng, truy tìm các nghi phạm và ra thông báo cảnh báo cho cộng đồng người nước ngoài sinh sống quanh khu vực Hồ Tây về các hành vi xâm hại nêu trên. Ngoài ra, quận Tây Hồ đang đẩy nhanh lắp đặt camera chung quanh Hồ Tây và một số điểm trong khu vực để không xảy ra những sự việc tương tự.

Sáng 6-3, trả lời phóng vấn Thời Nay khi vừa tới Công an quận Tây Hồ báo cáo, chị Jamie Bowers, giáo viên người Mỹ tại Trường Nguyễn Siêu (Hà Nội) chia sẻ: “Theo hướng dẫn của đại sứ quán và theo dõi báo chí những ngày qua, tôi quyết định đến trình báo về vụ quấy rối tình dục mà tôi và ba người bạn nữ mới vừa trải qua tuần trước. Khi đang đi dạo hồ Tây, chúng tôi bị một nhóm thanh niên che mặt đi xe máy che biển, theo tốp khoảng 15 người dùng thắt lưng quất vào vai và đùi, để lại nhiều vết thâm tím…”.

Ban đầu, nhiều bạn của chị Jamie Bowers định không trình báo vì rào cản ngôn ngữ, e ngại khác biệt văn hóa. Nhưng chị Jamie Bowers cho rằng, nếu xã hội lên án, các lực lượng chức năng và truyền thông bênh vực, hỗ trợ thì vụ việc sẽ có thể được giải quyết hiệu quả. Chị Jamie Bowers cũng đề xuất, vấn đề chính nằm ở việc cải thiện giáo dục giới tính, văn hóa ứng xử cũng như có những sự răn đe thích đáng từ phía gia đình và nhà trường, vì các đối tượng chủ yếu dưới 18 tuổi. “Tôi hy vọng với những thay đổi hiện tại, vấn đề quấy rối và xâm hại tình dục phụ nữ sẽ được ngăn chặn ở Hà Nội và nhiều nơi khác, góp phần giữ gìn hình ảnh một điểm đến an toàn của Việt Nam”, chị Jamie Bowers mong mỏi.