“Lờ” yêu cầu đóng cửa chống dịch

Bạn đọc viết:

Hoàng Thị Thái Hà (quận Ba Đình, TP Hà Nội)

Chiều 15-3 vừa qua, Ban Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch của TP Hà Nội đã yêu cầu UBND các quận, huyện, thị xã nghiêm túc hạn chế lây nhiễm và bùng phát dịch Covid-19 thông qua việc tạm dừng hoạt động các loại hình giải trí công cộng, trong đó có dịch vụ game online. Tuy nhiên, dường như yêu cầu trên đã bị một số cá nhân cố tình “lờ” đi. Bởi hằng ngày, tại không ít địa điểm loại hình dịch vụ tập trung đông người này vẫn hoạt động rất bình thường.

Đi qua những con phố vốn được mệnh danh là “tụ điểm” game yêu thích của giới trẻ như Đốc Ngữ, Phố Vọng, Thành Công (đoạn ven hồ Thành Công)... nhiều người ắt hẳn phải ngạc nhiên bởi sự nhộn nhịp lạ thường. Trước khi dịch bệnh bùng phát, lượng khách ra vào các cửa hàng game online vốn đã ở mức cao. Thì nay, với việc học sinh, sinh viên được nghỉ hoàn toàn, những địa điểm như vậy đã trở thành “cứu cánh” cho các bạn trẻ. Thế nhưng, đó không thể là lý do biện hộ cho việc hàng trăm người - thậm chí nếu tính hết chiều dài các “phố game” thì có thể lên tới hàng nghìn - tụ tập, ngồi sát nhau nhưng phần lớn không đeo khẩu trang, la hét “xả láng” trong bối cảnh dịch bệnh đang rất phức tạp. Đó là chưa kể tới việc các thiết bị tiếp xúc trực tiếp với tay, mặt và đặc biệt là đôi mắt như bàn phím, chuột/tay cầm, màn hình, tai nghe... không hề được khử khuẩn, nhưng lại được “trao tay” qua lại liên tục.

Tôi không hiểu liệu cơ quan chức năng địa bàn nơi đây có thật sự quan tâm đến công tác phòng, chống dịch bệnh ở những tụ điểm game online? Bởi những ngày này, các cửa hàng game vẫn thản nhiên mở cửa rộng rãi ban ngày, đến tối thì “vờ” như đóng cửa nhưng thực tế vẫn hoạt động bình thường bên trong, sẵn sàng đón khách 24/24 giờ. Với việc kinh doanh theo hình thức “cài cắm” khắp các khu dân cư, khu tập thể, nhiều nguy cơ nơi đây trở thành những ổ dịch tiềm ẩn với lượng người tiếp xúc chéo khổng lồ.