Lẽ ra phải làm từ lâu

Bạn đọc viết:

Nguyễn Việt Hùng (quận 3, TP Hồ Chí Minh)

Vừa qua, sau việc người bệnh nhiễm Covid-19 số 243 tự đi mua các loại thuốc chữa ho, sốt, UBND TP Hà Nội đã yêu cầu tất cả các hiệu thuốc báo ngay cho cơ sở y tế trên địa bàn khi gặp trường hợp tương tự. Đây là một biện pháp phòng ngừa việc người bị bệnh lạm dụng các loại thuốc khiến các cơ quan y tế khó tầm soát, ngăn chặn dịch Covid-19.

Thế nhưng, tôi thật sự thắc mắc rằng, tại sao đến khi sự việc nêu trên xảy ra thì mới siết chặt quản lý việc mua, bán thuốc? Ở nước ta, có một thực tế bi hài: chỉ cần có tiền là có thể mua rất nhiều loại thuốc “trên trời dưới biển”, thậm chí một số loại biệt dược cấm sử dụng bên ngoài cơ sở y tế có thẩm quyền. Tình trạng các hiệu thuốc bán dược phẩm theo tiêu chí “cần tiền không cần đơn” là câu chuyện “biết rồi khổ lắm” tồn tại không biết từ bao giờ và cũng chẳng hiểu đến khi nào mới chấm dứt? Cũng chính vì nguyên nhân này, mà trong thời gian đầu khi dịch Covid-19 vừa xuất hiện, đã có hàng loạt người đổ xô đi mua thuốc... sốt rét theo tin đồn đây là “thần dược” phòng, chống Covid-19. Đây là loại thuốc phải sử dụng theo phác đồ của Bộ Y tế phê duyệt và chống chỉ định với nhiều trường hợp, lại càng không phải thuốc uống để phòng, chống Covid-19. Cũng may là sau đó, mới chỉ ghi nhận một trường hợp ngộ độc vì tự ý uống thuốc sốt rét với ý đồ bảo vệ bản thân khỏi Covid-19.

Tôi từng đi học và làm việc ở nhiều quốc gia trên thế giới, nhưng chưa thấy nơi nào mua bán thuốc không cần đơn như nước ta. Có những quốc gia còn phạt rất nặng cả người bán và người mua nếu để xảy ra việc này. Liệu việc người mang bệnh truyền nhiễm đặc biệt nguy hiểm như Covid-19 đi mua thuốc “tự chữa” đã đủ rung lên một hồi chuông cảnh báo cuối cùng? Rất mong các cơ quan chức năng siết chặt kiểm soát, bảo đảm thực hiện nghiêm, hiệu quả điều lẽ ra phải làm từ lâu này.