Khó khăn trong thực hiện yêu cầu hỗ trợ

Bạn đọc viết:

Lam Thanh (Chung cư số 5, Khương Trung, Khương Đình, Thanh Xuân, Hà Nội):

Chung cư chúng tôi có tám tầng, hơn 40 hộ, tính ra gần chục hộ thuộc diện bị sụt giảm thu nhập, thậm chí không còn thu nhập do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Nghe nói đến gói hỗ trợ của Nhà nước, chúng tôi mừng lắm, dù ít, dù nhiều cũng sẽ giúp đỡ được nhiều gia đình đang khó khăn. Thế nhưng chờ mãi chúng tôi vẫn chưa thấy có thông báo gì, mặc dù ở chung cư có bảng tin thông báo tình hình hằng ngày.

Chúng tôi cử đại diện hỏi tổ trưởng dân phố thì được trả lời là do chúng tôi không tham gia các phong trào của phường nên không được cập nhật, chúng tôi không được ở trong danh sách được thông báo (!?). Trong khi bình thường trong năm, hoạt động chung của phường, các quỹ đóng góp chúng tôi đều tham gia đủ.

Không biết ở các khu dân cư khác như thế nào, nhưng như nơi chúng tôi ai nấy đều phải tự đi tìm hiểu, tự hỏi. Cho đến tận gần đây, phải hỏi mấy lần thì tổ trưởng dân phố mới thông báo là có một số thuộc diện được Nhà nước hỗ trợ thì làm hồ sơ. Những hộ buôn bán nhỏ lẻ, những trường hợp lao động không có hợp đồng đều nằm trong diện được xem xét. Vậy là mấy người trong chung cư chúng tôi vội vàng báo với nhau trong ngày để kịp gửi đăng ký. Chưa kể việc thông báo vào lúc 10 giờ sáng mà lại yêu cầu trước 12 giờ cả chung cư phải hoàn thành danh sách, hồ sơ gửi cho tổ trưởng dân phố. Vì vậy những người đang về quê do cách ly xã hội chưa kịp ra không thể làm kịp hồ sơ. Hồ sơ cần những gì chúng tôi cũng phải tự tìm chứ chẳng được hướng dẫn thông báo gì.

Nhà nước có chủ trương đúng đắn và kịp thời, mà chỉ vì cách làm không rõ ràng, tù mù của cơ sở có thể sẽ nhiều người không thể tiếp cận đến sự hỗ trợ. Nếu các tổ chức, địa phương không công khai đầy đủ, minh bạch thông tin thì không thể tránh khỏi những hạn chế gây bức xúc. Rất mong các cơ quan chức năng sớm có biện pháp chấn chỉnh tình trạng này.