Khi thiết bị gọi taxi biến thành... thùng rác

Bạn đọc viết:

Doãn Đức Cường (quận 1, TP Hồ Chí Minh)

Cách đây vài năm, để nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải taxi trên địa bàn trung tâm TP Hồ Chí Minh, đặc biệt là hướng tới giảm thiểu tình trạng taxi đón trả khách lộn xộn, gây mất an toàn giao thông, UBND quận 1 đã triển khai năm thiết bị gọi taxi ngay trên vỉa hè. Đây là những cây cột với phương thức vận hành rất đơn giản. Để gọi taxi, hành khách chỉ cần bấm nút duy nhất trên cột, taxi sẽ có mặt phục vụ.

Hữu ích và văn minh là vậy, nhưng chẳng hiểu vì lý do gì mà những thiết bị trên lại bị “đối xử” tàn tệ. Nếu có dịp đi qua cổng chính Bệnh viện Nhi đồng 2, đường Lý Tự Trọng, Nguyễn Du, Hàn Thuyên hay Alexandre de Rhode, nhiều người sẽ nhận ra những chi tiết bằng kính của tất cả năm thiết bị đều đã vỡ, hỏng một phần hoặc toàn bộ. Phần trụ chính sơn đã bạc mầu, lem nhem, cũ kỹ. Nhiều người vô ý thức đã coi thiết bị này là... thùng rác, thản nhiên ném vào đây đủ loại vỏ chai, vỏ lon, túi nylon, hộp xốp và thậm chí là đồ ăn thừa. Bị tàn phá, bỏ hoang phế, thiết bị không phát huy tác dụng và còn làm xấu xí bộ mặt đô thị quận trung tâm TP Hồ Chí Minh. Hành khách do đó cũng dần dần quên luôn sự tồn tại của hệ thống gọi taxi, quay lại với kiểu vẫy xe, lên xe giữa đường. Các loại taxi “dù” cũng vì vậy mà tiếp tục hoành hành.

Một giải pháp đơn giản, dễ sử dụng, phục vụ trực tiếp lợi ích của người dân nhưng lại bị bỏ xó. Các cấp chính quyền cần nghiên cứu kỹ nguyên nhân, lý do để đưa ra các biện pháp giữ gìn, bảo vệ cơ sở hạ tầng. Đồng thời, đề ra những giải pháp khắc phục, hướng tới phát triển hệ thống phương tiện công cộng nói chung, taxi nói riêng ngày càng văn minh, lịch sự, hiệu quả.