Khi hầm chui xuống cấp

Bạn đọc viết:

Nguyễn Kiên Cường (huyện Hoài Đức, TP Hà Nội):

Nếu thường xuyên phải di chuyển qua lại hoặc sinh sống chung quanh đại lộ Thăng Long, bất cứ ai cũng có thể hiểu được tình trạng xuống cấp trầm trọng đối với hệ thống hầm chui, đường gom tại đây. Đã từ nhiều năm nay, những công trình giao thông này không những đã mất đi công năng bảo đảm an toàn, mà thậm chí còn là nguyên nhân gây nguy hiểm cho người đi ngang đại lộ.

Mặt đường trải bê-tông nứt vỡ tứ tung, trở thành những “ổ gà, sống lưng trâu” thách thức người tham gia giao thông. Nhiều nơi, bê-tông còn bị “trôi” mất, lộ rõ kết cấu đá dăm bên trong, khiến cả đoạn hầm không khác gì sân chơi xe địa hình chuyên dụng. Trực tiếp sử dụng các công trình hầm chui, đường gom tại đây, hầu hết là những người lao động, thường phải chở nhiều công cụ, đồ nghề đi mưu sinh trong nội đô TP Hà Nội. Vì thế, mỗi ngày đi làm đối với họ đều là “cực hình”. Tôi từng chứng kiến những người bán bánh mì, sửa khóa rong, chở nước thuê... chật vật “bò” qua hầm mỗi khi trời mưa lớn, để rồi ngay sau đó lại gạt mồ hôi quay lại nhặt, mò đồ bị rơi xuống những vũng nước ngập tới kheo chân. Học sinh địa phương đạp xe qua đây cũng chẳng thích thú gì. Ngày nắng còn miễn cưỡng coi như chịu xóc và khói bụi một chút, nhưng ngày mưa thì nhiều cháu buộc phải vòng một đoạn đường dài nếu không muốn phương tiện ngấm nước chết máy, hoặc ì ạch gồng mình đạp xe đạp giữa những “con sóng” do các phương tiện khác gây ra. 

Mặt đường và hệ thống thoát nước hư hỏng nặng nề, hệ thống biển, vạch sơn cảnh báo giao thông cũng bị xuống cấp nghiêm trọng. Trong khi đó, với lưu lượng qua lại ở khu vực đường gom, việc thiếu đi hệ thống cảnh báo giao thông là vô cùng nguy hiểm đối với người đi đường. Mong rằng các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương sớm có biện pháp sửa chữa, cải thiện tình trạng nêu trên để người qua lại hầm chui đại lộ Thăng Long bớt phần nào nỗi khổ bấy lâu.