Giữ gìn “bãi biển” mới ở Kon Tum

Mùa khô năm nay, dòng sông Đăk Bla cạn nước, lòng sông (đoạn qua thành phố Kon Tum, tỉnh Kon Tum) thu hẹp lại, vô tình lộ nên bãi bồi cát trắng, mịn. Người dân nơi đây gọi bãi bồi ấy với cái tên thân thương: “bãi biển” giữa Tây Nguyên đại ngàn.

“Bãi biển mới” thu hút đông đảo người dân trên địa bàn đến vui chơi.
“Bãi biển mới” thu hút đông đảo người dân trên địa bàn đến vui chơi.

1/Khi nhắc đến Kon Tum nhiều người sẽ nghĩ ngay đến sông Đăk Bla, dòng sông chảy ngược duy nhất tại Tây Nguyên. Án ngữ tại cửa ngõ vào trung tâm thành phố Kon Tum, từ tỉnh Gia Lai lên tỉnh Kon Tum dọc theo quốc lộ 14, dòng sông Đăk Bla được gọi là dòng sông chảy ngược vì khác các dòng sông khác, sông không chảy ra Biển Đông mà sông chảy ngược lên hướng tây Trường Sơn.

Du khách đến với Kon Tum không thể nào bỏ qua những tour du lịch gắn với dòng sông biểu tượng của tỉnh Kon Tum này như: tour đi thuyền độc mộc trên sông, ngắm bình minh và hoàng hôn trên sông, tham quan cầu treo Kon Klor bắc qua sông… Mùa khô năm nay, dòng sông cạn nước, lòng sông thu hẹp lại, để lộ nên bãi bồi cát trắng mịn, sông Đăk Bla lại “ưu đãi” thêm cho tỉnh Kon Tum một điểm du lịch độc đáo. Đây có thể coi là bất ngờ thú vị không chỉ đối với du khách mà còn dành cho người dân nơi đây để có thể vui chơi với cát, hít thở, cảm nhận không khí như đang ở một bãi biển thực thụ ngay giữa Tây Nguyên đại ngàn.

Cô Lê Thị Kim Cúc, ngụ phường Thắng Lợi, TP Kon Tum, vui vẻ cho biết: Hơn 30 năm gắn bó với mảnh đất Kon Tum này, đây là lần đầu tiên tôi được thấy “bãi biển” Đăk Bla đẹp đến thế. Cát mịn, trắng cứ như mình đang ở một bãi biển thật sự. Sau khi tò mò ra đây chơi, hóng mát với vài người bạn thì giờ đây cứ chiều đến là tôi thường rủ con cháu cùng nhau ra đi bộ, ngắm cảnh. Nhất là cháu gái nhà tôi cứ đi học về là lại đòi bà dắt ra bãi bồi này. Tôi thấy mừng nhất là nhiều gia đình mang theo đồ ăn vặt và nước uống, sau khi dùng xong, các gia đình đều thu dọn sạch sẽ chai, lon, bì nylon để cầm về, giữ gìn cho “bãi biển” Đăk Bla sạch đẹp.

Còn theo anh Nguyễn Thành Lực, ngụ phường Nguyễn Trãi, TP Kon Tum, thì anh chở con ra đây cùng với các đồ chơi bằng nhựa mua từ các đợt đi du lịch tại các bãi biển Nha Trang, Bình Định. Cháu rất thích thú với các trò chơi lấy đinh ba cào cát, xúc cát lên xe tải, xe ben bằng nhựa, tạo hình bằng cát từ các khuôn có sẵn… “Chơi cùng cháu trên “bãi biển” Đăk Bla này đôi khi tôi quên mất rằng mình đang ở cao nguyên Kon Tum”, anh Lực phấn khởi tâm sự.

Mỗi khi hoàng hôn dần buông xuống, những ánh nắng vàng óng chiếu xuống bãi cát trắng mịn màng trên bãi bồi dọc bờ sông Đăk Bla, tạo nên một bức tranh nên thơ và lãng mạn. Những em bé tung tăng chạy nhảy, vui đùa trên cát trắng. Những đôi bạn trẻ ngồi trên cát hàn huyên, tâm sự, tranh thủ chụp ảnh cho nhau, up lên Facebook để check-in khoe về “bãi biển” giữa cao nguyên Kon Tum hay “sống ảo” rằng mình đang ở bãi biển Bình Định, Phan Thiết. Từng tốp khách và những cặp vợ chồng cùng con nhỏ, các bạn trẻ cũng đến nơi này tận hưởng không khí trong lành, thoáng mát, giải tỏa cái nóng khô khốc, kèm gió bỏng rát đặc trưng của vùng bắc Tây Nguyên. 

2/Nắm bắt được nhu cầu của du khách và người dân địa phương, những gánh hàng rong xuất hiện rải rác khắp bãi bồi. Chị Y Hiền, ngụ phường Lê Lợi, thành phố Kon Tum, cho biết: “Mình bán đậu phộng và trứng cút luộc tại đây từ 5 giờ chiều đến tối. Để giữ gìn vệ sinh chung, khi bán cho khách mình có đưa thêm bịch giấy để khách bỏ vỏ vào. Khách bắt đầu đông từ 6 giờ chiều trở đi. Trung bình một buổi như vậy mình bán được hơn 200 nghìn đồng. Có thêm được thu nhập cho gia đình nên mình rất vui”.

Chủ tịch UBND phường Lê Lợi, TP Kon Tum Đặng Minh Biên cho biết, bãi cát bồi ở dưới chân cầu Đăk Bla ban đầu chỉ có vài người dân chở con ra vui chơi, chụp ảnh, hóng mát, sau đó dần dần thu hút sự quan tâm và phát sinh các nhu cầu thiết yếu như ăn, uống, vệ sinh... Có hộ gia đình xây dựng phương án kinh doanh, bao gồm: An ninh trật tự, vệ sinh môi trường, điện, nước và đã được UBND TP Kon Tum đồng ý, chấp thuận. Sau khi có điện, nơi đây càng thêm thu hút du khách đến vui chơi, giải trí về đêm. 

“Địa phương mong muốn về lâu dài nơi đây sẽ trở thành điểm tham quan, du lịch thu hút du khách đến dừng chân, trải nghiệm để phát triển kinh tế của địa phương”, ông Biên nhấn mạnh.