Đường sắt Cát Linh - Hà Đông sắp khai thác thương mại

Dự án đường sắt đô thị (ĐSĐT) Cát Linh - Hà Đông đã kết thúc 20 ngày vận hành thử và đang hoàn thiện những thủ tục còn lại để đưa vào khai thác thương mại trong quý I - 2021. Chuẩn bị cho việc tiếp nhận, Hà Nội cũng đã lên các phương án kết nối giữa các tuyến bus với tuyến đường sắt này.

Vận hành thử dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông. Ảnh: HẢI NAM
Vận hành thử dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông. Ảnh: HẢI NAM

Đang hoàn thiện nốt

Ban Quản lý dự án (BQLDA) đường sắt (Bộ Giao thông vận tải - GTVT) cho biết, từ ngày 12 đến 31-12-2020, Tổng thầu EPC Trung Quốc đã thực hiện vận hành thử DA ĐSĐT Cát Linh - Hà Đông với 5.700 chuyến tàu an toàn trên tổng số hơn 70 nghìn km. Quá trình chạy thử này tuân thủ theo đúng biểu đồ vận hành chạy tàu khai thác thương mại với 287 lượt chạy tàu/ngày, khung giờ cao điểm từ 5 - 6 phút/lượt; giờ bình thường 10 phút/lượt; bắt đầu vận hành từ 5 giờ đến 23 giờ hằng ngày dưới sự giám sát của các đơn vị tư vấn giám sát, tư vấn độc lập của Pháp, các cơ quan chức năng và Hội đồng nghiệm thu Nhà nước.

Ông Vũ Hồng Trường, Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro) cho biết, sau 20 ngày vận hành thử các đơn vị thực hiện đã hoàn thành đúng đủ toàn bộ nội dung theo đề cương. Tỷ lệ đúng giờ và chuyến/lượt đã đạt 99,6% đến 99,8%, bảo đảm hơn 70 nghìn km vận hành an toàn. Về nhân lực đã vào đúng các vị trí của dự án, theo đánh giá chung thì đã thực hiện vận hành tốt trong các điều kiện bình thường và có thể xử lý, khắc phục được các lỗi đơn giản. Tuy nhiên, các vấn đề kỹ thuật lớn vẫn cần có sự hỗ trợ của chuyên gia hướng dẫn. Do đó, sau khi Hà Nội tiếp nhận, các chuyên gia tiếp tục hỗ trợ cùng vận hành trong một năm.

Theo văn bản chấp thuận của Thủ tướng Chính phủ và quyết định điều chỉnh tiến độ của Bộ GTVT ban hành tháng 12-2020, DA được điều chỉnh tiến độ thực hiện đến 31-3-2021. Ông Vũ Hồng Phương, Quyền Giám đốc BQLDA Đường sắt cho biết, việc hoàn thành vận hành thử toàn hệ thống 20 ngày vừa qua là dấu mốc quan trọng để DA bước vào giai đoạn vận hành thương mại. Hiện, DA còn tiếp tục phải hoàn thiện hồ sơ tài liệu, khắc phục hiện trường, thực hiện nghiệm thu, báo cáo... Các nội dung này cần tập trung giải quyết cùng lúc, trong thời gian rất ngắn và có liên quan đến nhiều cơ quan, đơn vị, cấp có thẩm quyền. Vì vậy, BQLDA đường sắt yêu cầu Tổng thầu EPC, Tư vấn giám sát, Metro Hà Nội cần tiếp tục nỗ lực hơn nữa, phối hợp tốt trong quá trình thực hiện các công việc còn lại.

Xây dựng hệ thống gom khách

Ông Nguyễn Văn Ngọc, Phó Tổng Giám đốc Hanoi Metro cho biết, sau khi tuyến chính thức vận hành thương mại, đơn vị sẽ chở khách miễn phí 15 ngày để tạo điều kiện cho người dân làm quen, trải nghiệm. Ngoài ra, Hanoi Metro đã tập trung hoàn thiện bộ máy hoạt động, tuyển dụng, đào tạo nhân lực và in ấn các tài liệu hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ.

Từ lâu, nhiều chuyên gia đã nhận định, nếu chỉ riêng tuyến ĐSĐT thì Cát Linh - Hà Đông sẽ trở thành “ngôi sao cô đơn”, bởi vậy, phương án kết nối, gom khách thông qua các tuyến xe bus đóng vai trò rất quan trọng. Sở GTVT Hà Nội cho biết, tới đây, ngoài việc hợp lý hóa luồng tuyến bus, Hà Nội cũng nghiên cứu bổ sung hàng nghìn điểm dừng xe bus, phát triển thêm các điểm trung chuyển, tổ chức dịch vụ xe đạp công cộng… nhằm bảo đảm năng lực tổ chức kết nối ĐSĐT, thu hút người dân dùng vận tải công cộng.

Cụ thể, theo phương án đã được UBND thành phố Hà Nội thông qua, có 50 tuyến bus được lên kế hoạch để trung chuyển khách đi tuyến đường sắt Cát Linh-Hà Đông và lên các kịch bản kết nối giữa các tuyến bus hiện hữu với ĐSĐT trên cao. Bên cạnh đó, Sở GTVT cũng bổ sung 17 điểm, di chuyển 9 điểm dừng xe bus trên dọc lộ trình tuyến ĐSĐT Cát Linh - Hà Đông. Sau khi tổ chức lại, toàn tuyến có tổng số 65 điểm dừng (hai chiều) với cự ly bình quân giữa các điểm dừng khoảng 400 m; bổ sung thêm 14 nhà chờ xe bus nâng tổng số điểm dừng có nhà chờ xe bus lên 28 điểm để tạo thuận lợi cho người dân tiếp cận dịch vụ dễ dàng. Sở GTVT cũng đã tính toán đến phương án bố trí khu vực tổ chức dịch vụ trông giữ xe đạp, xe máy để hành khách gửi xe chuyển sang sử dụng ĐSĐT này.

Lãnh đạo Trung tâm Quản lý giao thông công cộng thành phố Hà Nội cũng cho biết, nhằm bảo đảm mạng lưới vận tải hành khách công cộng tại Thủ đô được xuyên suốt, Sở GTVT Hà Nội cũng giao các đơn vị lên phương án vận hành xe bus (tăng tần suất khai thác dọc tuyến, hợp lý hóa biểu đồ...) trong trường hợp tuyến ĐSĐT Cát Linh - Hà Đông gặp sự cố.

HĐND thành phố Hà Nội đã phê duyệt phương án giá vé ĐSĐT và chia thành nhiều khung giá khác nhau. Cụ thể, vé tháng có hai mức là 100 nghìn đồng/tháng (nhóm hành khách thuộc đối tượng ưu tiên) và 200 nghìn đồng/tháng (nhóm hành khách thông thường); Vé không giới hạn số lần sử dụng trong một ngày là 30 nghìn đồng/vé; Vé lượt tính theo chặng sử dụng, dao động từ 8.000-15 nghìn đồng/ chặng.