Đường phố thành khu buôn bán vật liệu

Bạn đọc viết:

Đường phố thành khu buôn bán vật liệu

Hoàng Quang Huy (quận Tây Hồ, TP Hà Nội)

Đường vành đai 2 là tuyến đường bộ nội đô khép kín của TP Hà Nội, góp phần không nhỏ trong cải thiện vấn đề giao thông ở Thủ đô những năm gần đây. Tuy nhiên, từ khi đường vành đai 2 được đưa vào sử dụng, đã có nhiều cá nhân ngang nhiên biến nhiều phần của tuyến đường này thành “của riêng” để trục lợi.

Điển hình như ở đoạn đầu dốc Đội Cấn (quận Ba Đình, Hà Nội), nhiều đoạn vỉa hè đường gom lên tuyến đường nêu trên không biết từ khi nào đã trở thành nơi kinh doanh đủ loại vật liệu xây dựng như gạch, đá dăm, cát... Những đống gạch ở đây cao tới xấp xỉ ngọn cây, đè nát thảm cỏ, làm vỡ vụn nhiều đoạn vỉa hè mới lát. Cát sỏi, gạch đá chất đống, vương vãi bụi bặm khắp đường phố, khiến người đi đường mỗi khi qua đây lại phải bịt chặt mũi, mồm.

Thế nhưng, bức xúc hơn cả những điều đó là cái cách các hộ kinh doanh vận chuyển vật liệu xây dựng tại đây bằng những chiếc xe “công nông” cỡ nhỏ, tự chế. Những chiếc xe tự chế và xe tải cỡ nhỏ dừng đỗ bừa bãi cả dưới lòng đường và trên vỉa hè. Mỗi khi có khách mua vật liệu xây dựng, “đội quân” xe tự chế lại thản nhiên “quần nát” thảm cỏ, vỉa hè, đi lại ngược xuôi trong phần đường bị cấm, chạy thục mạng không cần biết tới luật lệ giao thông và cả tính mạng người đi đường.

Tôi từng suýt đâm trực diện vào một chiếc xe tự chế chất đầy gạch cao ngút, khi tài xế chiếc xe này vô tư phóng ngược chiều bất chấp biển cấm. Khi chồng gạch rơi xuống đường vỡ tứ tung, tài xế chiếc xe tự chế lập tức gọi điện thoại cho chủ hàng ra... bắt đền, ý nói rằng tôi là nguyên nhân gây tai nạn. Nhìn cảnh tượng họ kéo nhau tới bắt đền mà tôi những tưởng đây là một khu vực tư nhân nào đó, và tôi chính là kẻ đã cố tình xâm phạm.