Đùa giỡn với tính mạng chính mình

Bạn đọc viết:

Đùa giỡn với tính mạng chính mình

Huy Lê (quận Đống Đa, TP Hà Nội)

Ngày càng có nhiều vụ tai nạn đường sắt thương tâm xảy ra trên khắp cả nước, đặc biệt là ở các khu vực đô thị. Điều đáng nói là, hầu hết các vụ tai nạn này thường bắt nguồn từ sự coi thường luật pháp, dẫn đến coi thường mạng sống của chính mình và những người chung quanh.

Nhiều năm làm nhân viên gác chắn tàu, tôi đã chứng kiến vô số hành vi vi phạm hành lang an toàn đường sắt với đủ mức độ khác nhau. Ở những nơi không có thanh chắn, hầu như chẳng ai quan tâm đến các tín hiệu cảnh báo an toàn mỗi khi sắp có tàu đi qua. Ngay tại các vị trí có thanh chắn và cả lực lượng nhân viên đường sắt, không ít người tham gia giao thông cũng không hề “đếm xỉa” gì tới việc tuân thủ luật pháp. Trước đây, tôi chỉ thấy các khu chợ tạm, hàng quán lấn chiếm trái phép hành lang đường sắt để buôn bán. Thì nay, lạ lùng hơn, tôi đã được tận mắt chứng kiến một số loại hình dịch vụ giải khát kỳ lạ dành cho khách nước ngoài, đặt “sát sạt” và thường xuyên “trèo” lên hẳn đường ray để kinh doanh. Đôi khi, khách nước ngoài còn cố tình chơi “trò chơi cảm giác mạnh” bằng cách dàn cảnh chụp ảnh ngay trước mũi tàu rồi mới chịu bưng bê bàn ghế, nước nôi ra khỏi đường ray (!?).

Tôi không hiểu nổi, ai là người đã “đầu têu” ra kiểu dịch vụ quái gở này? Không những coi thường mạng sống của chính mình, “trò chơi” kỳ quặc này còn thể hiện sự khinh nhờn pháp luật, thậm chí theo tôi là gián tiếp làm hỏng hình ảnh về một đất nước Việt Nam văn minh, hiện đại trong mắt bạn bè quốc tế. Những loại hàng quán như thế này đã tồn tại khá lâu tại nhiều khu vực như phường Cửa Nam (quận Hoàn Kiếm), Điện Biên Phủ (quận Ba Đình), Khâm Thiên (quận Đống Đa)... nhưng lại không hề thấy có sự vào cuộc, xử lý nghiêm minh của các lực lượng chức năng. Phải chăng, lại chỉ đến khi “mất bò”, chúng ta mới “lo làm chuồng”?