Đòi nợ cả người... không nợ

Bạn đọc viết:

Nguyễn Thế Phòng (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội)

Hiện nay, việc vay tiền để chi tiêu hoặc lấy vốn làm ăn dựa trên quan hệ dân sự là chuyện không xa lạ với nhiều người. Thậm chí, trong đời sống thường nhật, các hình thức vay nặng lãi trá hình theo kiểu này còn có hẳn tên gọi riêng: nghề “buôn tiền”. Đời sống, kinh tế phát triển, dân “buôn tiền” và hình thức “buôn tiền” cũng theo đó mà biến tướng muôn hình vạn trạng.

Mới đây, ở nhiều nơi bắt đầu xuất hiện một số hình thức cho vay lạ lùng. Ngoài yêu cầu về thẻ căn cước công dân hoặc đăng ký phương tiện, dân “buôn tiền” còn nghĩ ra “chiêu” nới rộng số lượng và thời hạn vay nếu người đi vay cung cấp toàn bộ danh bạ điện thoại cá nhân. Dân “buôn tiền” sẽ tận dụng triệt để nguồn thông tin này để gây áp lực mỗi khi người vay tiền có dấu hiệu chậm chi trả. Những số điện thoại có trong danh bạ của người đi vay sẽ liên tục được gọi “hỏi thăm sức khỏe”. Không hiểu bằng cách nào, mà bên cho vay có thể dễ dàng nắm được mức độ thân thiết giữa các đầu số với chủ danh bạ. Nói cách khác, những người càng thường xuyên liên lạc với người đi vay thì sẽ càng thường xuyên nhận được những cuộc gọi mang tính chất “khủng bố tinh thần”.

Thật vậy, nếu người đi vay chậm chi trả, thì người quen trong danh bạ sẽ bị “hỏi thăm” ngay lập tức. Ban đầu, sẽ chỉ là những lời hỏi thăm và nhắc nhở nhẹ nhàng, thậm chí vô cùng lịch sự. Tuy nhiên, thời gian “khất nợ” của người đi vay càng lâu, bạn bè họ càng phải hứng chịu “tra tấn” theo cường độ tăng dần đều. Thường xuyên hứng chịu sự to tiếng, chửi bới thậm chí hăm dọa qua điện thoại, chặn số này thì lập tức có số khác gọi... chửi tiếp, nhiều người không liên can đến việc vay tiền kia bỗng trở thành “con nợ đời”. Bị làm phiền trong giờ làm việc, bị khủng bố tinh thần trong cả lúc nghỉ ngơi mà không thể kêu ai, cuối cùng chính những người có tên trong danh bạ cũng buộc phải trở thành “nhân viên” bất đắc dĩ và không công cho bên “buôn tiền”, đi đòi nợ “thuê” cho bằng được nếu muốn yên thân. Mong rằng các cơ quan chức năng sớm có các biện pháp ngăn chặn, xử lý nghiêm, triệt để những hành vi vi phạm pháp luật này.