Để có kỳ thi an toàn

Sáng 9-8, cùng với gần 900 nghìn thí sinh trên cả nước, gần 80 nghìn thí sinh của Hà Nội bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 tại 143 điểm thi. Sau mỗi buổi thi, TP Hà Nội đều tiến hành vệ sinh, khử khuẩn tại các phòng thi, bảo đảm an toàn cho môn thi tiếp theo; đồng thời tăng cường quản lý và tuyên truyền để các thí sinh ra khỏi phòng thi cũng như phụ huynh học sinh không tụ tập đông người ở bên ngoài cổng trường.

Thí sinh Hà Nội phấn khởi sau khi hoàn thành môn thi đầu tiên. Ảnh: TTXVN
Thí sinh Hà Nội phấn khởi sau khi hoàn thành môn thi đầu tiên. Ảnh: TTXVN

Sáng hôm qua 9-8, môn thi đầu tiên của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 là Ngữ văn, với tổng thời gian làm bài thi là 120 phút. Tất cả các thí sinh được đo thân nhiệt trước khi vào điểm thi. 

Ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND TP Hà Nội, Trưởng đoàn kiểm tra kỳ thi TP Hà Nội đã đến kiểm tra và động viên các thí sinh tại điểm thi Trường THPT Phan Đình Phùng (quận Ba Đình, Hà Nội). Điểm thi này có ba thí sinh đi từ vùng có dịch về nên được bố trí ngồi thi riêng để bảo đảm an toàn và yên tâm về tâm lý cho các thí sinh khác; không có thí sinh thuộc diện F2. Qua kiểm tra, tất cả thí sinh dự thi đều có sức khỏe bình thường. 

Tại điểm thi đã triển khai đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch, vệ sinh, tiêu trùng, khử khuẩn sạch sẽ. Ngoài ra, khi vào cổng có tổ chức đo thân nhiệt theo quy định của Ban chỉ đạo thi, có nước rửa tay. Trong phòng thi, học sinh (HS) và giáo viên đeo khẩu trang; các phòng thi xếp 24 học sinh/phòng, khoảng cách mỗi HS khoảng 1 m. Các trường đều có phòng y tế, có dán nội quy, quy chế thi và hướng dẫn phòng dịch Covid-19.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội lưu ý, buổi sáng thi xong, buổi trưa nhà trường cần phải tiêu trùng, khử khuẩn để buổi chiều các phòng thi được sạch sẽ, việc khử khuẩn này được thực hiện trong suốt cả kỳ thi.

“Điểm thi cần lưu ý, bảo vệ tuyệt đối an toàn cho quá trình thi, không để lọt đề thi ra ngoài; hạn chế không để xảy ra vi phạm trong quá trình thi ảnh hưởng tới thí sinh. Phải chuẩn bị bảy giáo viên sẵn sàng thay thế cho các trường hợp ốm hoặc có biểu hiện ốm. Chúng tôi đề nghị chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện tốt nhất cho các thí sinh, các đồng chí bảo vệ tạo ra môi trường tĩnh lặng nhất để thí sinh thi đạt kết quả cao nhất, không ảnh hưởng đến tâm lý các em”, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung lưu ý.

Đề thi Ngữ văn có hai bài với hai chủ đề về sự sống thông qua đoạn trích: “Cách sống: Từ bình thường trở nên phi thường” của tác giả Inamori Kazuo và tình yêu đất nước trong đoạn trích “Đất nước - trường ca Mặt đường khát vọng” của nhà thơ Nguyễn Khoa Điềm. Hai bài thi có sự kết nối với nhau, tạo cho người làm sự phấn khởi cũng như tạo nguồn cảm xúc để làm bài.

Ghi nhận của phóng viên báo Thời Nay tại điểm thi Trường THPT Phan Đình Phùng (quận Ba Đình) cho thấy: Hơn 9 giờ 30 phút đã có các thí sinh vui vẻ bước ra khỏi cổng trường thi. Em Nguyễn Đình Tùng, thí sinh tại điểm Trường THPT Phan Đình Phùng cho biết: Đề thi phân loại rõ ràng. Phần I đọc hiểu các câu hỏi không khó. Phần II, câu 2 hơi dài nhưng em đã tập trung làm xong. Em dự tính sẽ được 7 điểm.

Các thí sinh cho biết, rất ấn tượng với câu hỏi 4 phần I và câu hỏi 1, 2 phần II, bởi lẽ, trong hoàn cảnh hiện nay, cả nước đang lo chống dịch thì ý nghĩa về sự sống, ý nghĩa về tình yêu đất nước lại đặc biệt trở nên thiêng liêng. Một số em cho rằng, thông qua đề thi, càng hiểu thêm về việc mỗi giây, phút ở nơi tuyến đầu chống dịch như đội ngũ y, bác sĩ, các chiến sĩ bộ đội biên phòng canh chốt biên giới… để có cuộc sống bình yên cho mọi người như ngày hôm nay.