Cơ hội cho hộ lý và điều dưỡng Việt Nam tại Nhật Bản

Việt Nam và Nhật Bản vừa tổ chức Hội nghị sơ kết việc thực hiện chương trình hợp tác đưa ứng viên điều dưỡng, hộ lý đi làm việc tại Nhật Bản giai đoạn 2012 - 2019. Theo đó, nhu cầu tuyển dụng hộ lý và điều dưỡng của Nhật Bản là rất lớn và các lao động Việt Nam đều được đánh giá cao. 

Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ LĐ-TB&XH) đào tạo điều dưỡng viên, hộ lý trước khi đưa sang làm việc tại Nhật Bản.
Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ LĐ-TB&XH) đào tạo điều dưỡng viên, hộ lý trước khi đưa sang làm việc tại Nhật Bản.

Chương trình phi lợi nhuận 

Chương trình đưa điều dưỡng, hộ lý Việt Nam đi làm việc tại Nhật Bản được hai nước thực hiện theo Hiệp định đối tác kinh tế (VJEPA) do hai Chính phủ Việt Nam và Nhật Bản ký ngày 25-12-2008. Đây là chương trình phi lợi nhuận giúp cho những người tốt nghiệp chuyên ngành điều dưỡng có nguyện vọng được sang làm việc tại Nhật Bản. Các ứng viên đáp ứng các tiêu chuẩn theo quy định nếu được tuyển chọn sẽ tham gia khóa đào tạo tiếng Nhật miễn phí 12 tháng tại cơ sở đào tạo do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) phối hợp đơn vị đầu mối phía Nhật Bản tổ chức. Trong thời gian đào tạo, học viên sẽ được cung cấp miễn phí chỗ ở nội trú, bữa ăn và được hỗ trợ tiền sinh hoạt phí. Kết thúc khóa học, ứng viên sẽ tham gia kỳ thi chứng chỉ năng lực tiếng Nhật cấp độ N3.

Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ LĐ-TB&XH)  phối hợp đơn vị đầu mối phía Nhật Bản sẽ giới thiệu những người đạt được cấp độ N3 kỳ thi năng lực tiếng Nhật cho các bệnh viện và cơ sở chăm sóc sức khỏe của Nhật Bản có nhu cầu tuyển dụng ứng viên điều dưỡng và hộ lý để lựa chọn.

Những người được lựa chọn sẽ được sang Nhật Bản vừa học, vừa làm với thời gian tối đa ba năm đối với ứng viên điều dưỡng (mỗi năm gia hạn một lần) và tối đa bốn năm đối với ứng viên hộ lý (mỗi năm gia hạn một lần). Trong thời gian vừa học, vừa làm tại Nhật Bản, các ứng viên được phép dự kỳ thi cấp Chứng chỉ quốc gia Nhật Bản về điều dưỡng viên và hộ lý. Ứng viên điều dưỡng được dự thi mỗi năm một lần, ứng viên hộ lý được dự thi một lần vào năm thứ tư. Nếu đỗ, các ứng viên sẽ được cấp Chứng chỉ quốc gia điều dưỡng viên, hộ lý Nhật Bản và được phép ở lại làm việc dài hạn tại Nhật Bản. 

Mức lương của ứng viên điều dưỡng, hộ lý tại Nhật Bản sẽ theo quy định của pháp luật Nhật Bản. Tuy nhiên, mức lương thông thường với ứng viên điều dưỡng là 130 nghìn - 140 nghìn yên/tháng, ứng viên hộ lý là 140 nghìn - 150 nghìn yên/tháng. Ngoài mức lương trên, ứng viên sẽ được nhận các khoản phụ cấp tương ứng với thành tích công việc.

Đến nay, chương trình đã tuyển chọn và đưa vào đào tạo tiếng Nhật cho tám khóa ứng viên điều dưỡng, hộ lý với tổng số 1.610 ứng viên. Trong số đó, có 1.340 ứng viên các khóa 1 đến 7 đã được đưa sang làm việc tại các bệnh viện, cơ sở chăm sóc sức khỏe của Nhật Bản. 

Đang cần khoảng 400 nghìn vị trí 

Đánh giá về chương trình, Thứ trưởng LĐ-TB&XH Nguyễn Bá Hoan cho biết: “Qua các đợt thi chứng chỉ điều dưỡng quốc gia Nhật Bản, các ứng viên điều dưỡng, hộ lý của Việt Nam đã khẳng định được năng lực vượt trội so các điều dưỡng viên, hộ lý của các nước khác với tỷ lệ thi đậu chứng chỉ quốc gia của Nhật Bản rất cao  (37% với ứng viên điều dưỡng và 91% với ứng viên hộ lý) trong khi ứng viên của các nước khác chỉ đạt tỷ lệ đỗ khoảng hơn 10% đối với điều dưỡng và hơn 30% đối với hộ lý. Ứng viên điều dưỡng, hộ lý của Việt Nam luôn được các cơ sở tiếp nhận đánh giá cao về tính cần mẫn, nhiệt tình trong công việc, năng lực chuyên môn, trình độ tiếng Nhật tốt và có thể đảm đương được công việc mà nhân viên, điều dưỡng, hộ lý người Nhật đang làm”.

Ông Hayashi Mikio, Bí thư thứ nhất, Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam nhận xét, Chính phủ Nhật Bản cũng đánh giá rất cao những kết quả đạt được của chương trình (VJEPA). Những ý kiến từ các cơ sở tiếp nhận điều dưỡng, hộ lý của Nhật Bản cho thấy, họ đánh giá rất cao các điều dưỡng, hộ lý đến từ Việt Nam. Bí thư thứ nhất Đại sứ quán Nhật Bản cũng cho biết, nhu cầu hộ lý và điều dưỡng của Nhật Bản hiện rất lớn,  phía Nhật Bản đã đưa ra những cải cách về chế độ, tạo mức độ hấp dẫn cao hơn từ các ứng viên. Ông Hayashi Mikio mong rằng, hai nước tích cực hơn nữa, đưa ra những sáng kiến mới để việc tuyển dụng trở nên thuận lợi hơn, có thể tìm kiếm được nhiều ứng viên hơn. 

Hiện, Nhật Bản đang có nhu cầu tiếp nhận số lượng lớn điều dưỡng, hộ lý làm việc tại các bệnh viện, cơ sở dưỡng lão của Nhật Bản do tốc độ già hóa dân số nhanh và thiếu hụt lớn nhân sự ở ngành nghề này. Thời gian tới, dự báo, phía Nhật Bản đang cần khoảng 400 nghìn vị trí làm việc cho công việc này.