Cầu to đẹp “đắp chiếu” bảy năm

Bạn đọc viết:

Cầu to đẹp “đắp chiếu” bảy năm

Nguyễn Văn Chiến (huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị)

Ở gần nơi tôi sinh sống, có một cây cầu kỳ lạ: to đẹp, rộng rãi, khang trang, duy chỉ có điều xây xong đã bảy năm nhưng chỉ là chỗ để trẻ con trong làng chơi đùa, nghịch ngợm, cùng lắm thì có một vài hộ gia đình ra đây... phơi thóc.

Trước khi rời quê nhà lên các khu trung tâm để theo học THPT và đại học, tôi nhớ rõ cây cầu An Mô mới đã khởi công được vài ngày. Nhưng đến thời điểm hiện tại, sau khi tôi đã tốt nghiệp đại học và trở về quê hương làm việc, cây cầu này vẫn chưa được hoàn thiện và tất nhiên là chưa hề đón bất cứ lượt xe nào qua lại. Do cầu có chiều rộng tới hơn 10 m, chiều dài hơn 200 m, nên khi bị bỏ hoang thì tự nhiên trở thành “sân sinh hoạt chung” rộng rãi cho tất cả những người dân sống gần đó. Chiều tối, các em nhỏ thường xuyên ra đây chơi đùa, còn ban ngày, mặt cầu bằng bê-tông là nơi lý tưởng để các hộ dân ra phơi thóc lúa, nông sản. Trong khi đó, nếu muốn qua sông, họ vẫn phải sử dụng cây cầu An Mô cũ xuống cấp đã lâu. Cây cầu chật hẹp này hiện đã hoen gỉ nhiều chỗ, mặt cầu chi chít “ổ gà, ổ vịt” thường rung lên bần bật mỗi khi có phương tiện qua lại, tiềm ẩn nhiều nguy hiểm đối với tính mạng con người, phương tiện.

Tình trạng cầu An Mô mới chỉ có tác dụng... phơi thóc bắt nguồn từ việc đường dẫn lên hai đầu cầu đang bị bỏ dở công tác hoàn thiện. Người đi bộ chỉ cần nhảy qua khoảng không bị hụt là lên được cầu, nhưng các phương tiện giao thông thì chắc chắn không thể. Người dân địa phương đã có một số biện pháp thông báo từ xa, tránh để ô-tô, xe máy đi theo đường lên cầu An Mô mới, sẽ dẫn đến tai nạn. Tuy nhiên, dù gì thì đây cũng chỉ là những biện pháp tạm thời. Cây cầu An Mô mới rõ ràng cần được hoàn thiện để phục vụ người dân sau quá nhiều năm “đắp chiếu”.