Cảnh giác với thủ đoạn lừa vay tiền đáo hạn ngân hàng

Bỏ bê việc làm ăn hai năm qua, bà Phạm Thị Hường (SN 1966, ngụ phường Quảng Phú, TP Quảng Ngãi) đi tìm “con nợ” đòi tiền. Ôm chồng đơn từ, bà Hường gõ cửa khắp nơi để đòi khối tài sản hơn 6 tỷ đồng.

Nhiều nạn nhân đã gửi đơn tố cáo vụ việc đến Công an Quảng Ngãi và các ban, ngành chức năng.
Nhiều nạn nhân đã gửi đơn tố cáo vụ việc đến Công an Quảng Ngãi và các ban, ngành chức năng.

Ham lãi suất mất tiền tỷ

Bà Hường cho biết, tháng 6-2017, bà Phạm Thị Thanh Hương, Giám đốc Công ty TNHH Triệu Phát (TP Quảng Ngãi) mượn bà hơn 1,5 tỷ đồng, với lãi suất 3%/ tháng, cùng hợp đồng cam kết hoàn trả sau khi đáo hạn ngân hàng. Tuy nhiên, với lý do chưa thể đáo hạn ngân hàng, bà Hương đề nghị bà Hường cho mượn thêm 2,4 tỷ đồng để rút tiền ngân hàng trả nợ. Chỉ trong hai tháng, bà Hường đã chuyển Giám đốc Công ty Triệu Phát mượn số tiền hơn 7,7 tỷ đồng.

“Ban đầu số tiền nhỏ, mình cố gắng lấy lại nên cứ đưa dần. Khi tôi sực tỉnh nhận ra mình bị lừa, tìm đến công ty thì bà Hương đã trả nhà thuê đi chỗ khác. Nhiều lần gây áp lực, bà Hương trả tôi 1,7 tỷ đồng. Còn lại lấy lý do không có tiền, bà Hương chiếm giữ hơn 6 tỷ đồng, tôi không biết làm sao để lấy lại”, bà Hường cay đắng.

Cũng như bà Hường, bà Lương Thị Nhung ở thôn Phổ An (xã Nghĩa An, TP Quảng Ngãi) bị Phạm Thị Thanh Hương và Đặng Thị Bạch Tuyết “quỵt” nợ. Quen biết nhau, năm 2016, bà Nhung cho bà Đặng Thị Bạch Tuyết (ngụ phường Nghĩa Lộ, TP Quảng Ngãi) mượn 1,3 tỷ đồng làm ăn. Sau nhiều lần thất hứa trả nợ cũ đến cuối năm 2017, Tuyết tiếp tục mượn bà Nhung 1,2 tỷ đồng nộp vào Công ty TNHH Triệu Phát của bà Hương để rút tiền vay ngân hàng, thanh toán nợ. Với hy vọng lấy lại tiền, bà Nhung chạy vạy mượn tiền chuyển cho bà Tuyết và Giám đốc Công ty Triệu Phát. Sau nhiều lần chuyển, tổng số tiền bà Nhung đã chuyển cho Tuyết và Hương gần 8 tỷ đồng.

“Ban đầu nghĩ người quen cho mượn mấy trăm thôi, sau rồi nó cứ nói cho mượn để rút tiền trả liền. Lúc đầu mình ham lãi suất rồi sau đó muốn lấy số nợ cũ nên tôi mới đưa nhiều như vậy. Bà Tuyết và bà Hương làm ăn nợ nhau rồi cấn trừ qua cho tôi. Giờ tôi đi gõ cửa khắp nơi để đòi tiền”, bà Nhung thất thần trong nước mắt.

Từ năm 2011 đến nay, hàng loạt nạn nhân gửi đơn đến các ngành chức năng tố cáo Đặng Thị Bạch Tuyết và Phạm Thị Thanh Hương vay mượn, chiếm đoạt tổng số tiền khoảng 25 tỷ đồng. “Bà Tuyết mượn xong một thời gian tuyên bố phá sản, không trả cho chúng tôi. Nhiều người trong chúng tôi tán gia, bại sản, gia đình ly tán vì đối tượng này”, chị D. nức nở.

Thủ thuật “đáo hạn ngân hàng”

Để đưa các nạn nhân “vào thế đã rồi”, bà Phạm Thị Thanh Hương vay mượn tiền với hợp đồng lãi suất cao để tạo niềm tin. Sau đó, lấy lý do cần đáo hạn ngân hàng, giải ngân vốn vay trả nợ, Giám đốc Công ty Triệu Phát đề nghị các nạn nhân tiếp tục chi tiền để hoàn tất thủ tục ngân hàng. Để tạo niềm tin, Hương dùng giấy tờ, sao kê giả để lừa và “quỵt” tiền chủ nợ.

N.T.N., kế toán Công ty TNHH Triệu Phát cho biết, để tạo niềm tin cho các chủ nợ, bà Phạm Thị Thanh Hương chỉ đạo chị in sao kê, giấy tờ giả ngân hàng để các nạn nhân tiếp tục đưa tiền với hy vọng lấy được nợ. “Bà Hương yêu cầu tôi lên mạng tải mẫu sao kê của ngân hàng, sau đó tôi chèn số tiền 6,3 tỷ đồng lên và in ra đưa cho bà Hương. Bà Hương đã đưa sao kê giả này cho bà Nhung và nhiều người tin là thật nên chi tiền cho bà Hương ngay tại ngân hàng. Tuy nhiên sau khi xong thủ tục thì bà Hương quay lại ngân hàng rút hết tiền mang đi đâu tôi không rõ. Hiện nay tôi nghỉ việc ở Công ty Triệu Phát rồi. Tôi biết mình sai khi làm giả giấy nộp tiền, bản sao kê để bà Hương đi lừa các cô, các chị hàng tỷ đồng. Tôi cũng đã khai rõ khi cơ quan công an điều tra yêu cầu”, N.T.N. lo lắng.

Số tiền nợ hàng tỷ đồng, nhiều nạn nhân cho vay mượn đã rơi vào bi kịch nợ chồng nợ, phá sản, gia đình ly tán… Từ năm 2011 đến nay, hàng loạt nạn nhân nhiều lần gửi đơn đến Cơ quan cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an tỉnh Quảng Ngãi và ngành chức năng tố cáo về hành vi lạm dụng tín nhiệm lừa đảo, giả chứng từ để chiếm dụng tiền của bà Đặng Thị Bạch Tuyết và Phạm Thị Thanh Hương.

Văn phòng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Ngãi cũng nhiều lần trả lời đơn thư các bị hại với nội dung: “Quá trình điều tra, xét thấy vụ việc trên là tranh chấp dân sự nên không thuộc thẩm quyền giải quyết của Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Ngãi, đề nghị bà gửi đơn đến TAND TP Quảng Ngãi để được giải quyết”. Tuy nhiên, những người tố cáo cho rằng câu trả lời của ngành chức năng chưa thỏa đáng nên tiếp tục gửi đơn đến các ngành chức năng đề nghị giải quyết, xử lý theo pháp luật.