Cần nâng cấp hoạt động phục vụ ở bến xe Miền Đông

Bạn đọc viết:

Nhiều người vạ vật chờ đợi mua vé tại bến xe Miền Đông.
Nhiều người vạ vật chờ đợi mua vé tại bến xe Miền Đông.

Trương Công Lập (quận 9, TP Hồ Chí Minh)

Nhiều tháng nay, người dân TP Thủ Đức (TP Hồ Chí Minh) không khỏi phấn khởi chứng kiến bến xe Miền Đông được đầu tư chỉnh trang, xây mới hàng loạt hạng mục, trở thành một trong những công trình phục vụ vận chuyển hành khách lớn nhất nhì thành phố mang tên Bác. Thế nhưng, trái với kỳ vọng của chính quyền và người dân địa phương, lượng khách ra vào bến xe vẫn không thể sánh được những “bến dù, bến cóc” hoạt động ngày đêm ngay kế bên. 

Thường xuyên lui tới bến xe Miền Đông, tôi cho rằng, nguyên nhân chủ yếu của tình trạng bi hài trên nằm ở sự thiếu tiện lợi. Phần lớn các dịch vụ của bến xe Miền Đông thường tốn nhiều thời gian, nhất là việc phải đợi tới giờ, tới lượt xe khởi hành. Do chưa có nhiều nhà xe đăng ký sử dụng bến xe Miền Đông, nên khoảng thời gian chờ đợi này thường kéo dài khá lâu. Trong khi đó, với “bến dù, bến cóc”, hành khách chỉ cần gọi điện đặt chỗ tới nhà xe là sẽ được hẹn thời gian đón chính xác tới từng phút. Khách chỉ cần căn đúng giờ đứng đợi ở điểm đón, sẽ có xe tới đón tận nơi. Nhà xe nào cũng bố trí sẵn người xuống phụ bê đồ lên xe, khách không phải tốn một chút sức lực nào mà chỉ việc bước lên xe nhận chỗ ngồi. Tất cả quá trình đón trả khách như trên diễn ra chỉ trong vòng 30 giây tới cùng lắm là một phút, giúp hành khách tiết kiệm rất nhiều thời gian. 

Tôi không ủng hộ sự tồn tại của “bến dù, bến cóc”, nhưng quả thật các nhà quản lý của bến xe Miền Đông cần phải nghiên cứu, điều chỉnh lại phương thức hoạt động phục vụ hành khách trở nên đơn giản, thuận tiện nhất. Chỉ có nâng cấp, cải thiện giá trị cốt lõi, bến xe Miền Đông mới phát huy hiệu quả, vừa không làm lãng phí nguồn lực đầu tư, vừa góp phần phát triển giao thông một cách hệ thống, bài bản cho một khu đô thị mới như Thủ Đức.