Nâng cấp, sửa chữa quốc lộ 37 (Bắc Giang)

Cần bảo đảm quyền lợi hợp pháp của người dân

Tỉnh lộ 19 (Bắc Giang) đã được nâng cấp thành quốc lộ 37 (QL37) từ hơn 10 năm nay. Song đến nay, khi dự án (DA) sửa chữa nền, mặt đường, gia cố lề đường, hoàn thiện hệ thống thoát nước đoạn Km72 - Km83 trên QL37 được triển khai, quyền lợi chính đáng của nhiều hộ dân vẫn chưa được xử lý dứt điểm.

Khu đất của gia đình ông An Đình Luân (xã Việt Tiến, Việt Yên) bị DA sửa chữa QL37 chiếm dụng.
Khu đất của gia đình ông An Đình Luân (xã Việt Tiến, Việt Yên) bị DA sửa chữa QL37 chiếm dụng.

Báo Thời Nay nhận được phản ánh về việc khi thực hiện DA sửa chữa nền, mặt đường và công trình đoạn Km72 - Km83, QL37, trên địa bàn xã Việt Tiến, xã Tự Lạn, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang. Theo đó, chính quyền địa phương đã không ra quyết định thu hồi đất và đền bù giải phóng mặt bằng (GPMB) cho người dân, cho dù việc thi công đã chiếm dụng vào diện tích đất trong phần đất có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mà người dân đã được cấp trước đó.

QL37 (đoạn qua huyện Việt Yên, Bắc Giang) trước đây là đường tỉnh lộ 19. Khi đó, bề rộng mặt đường là 5 m và bề rộng mặt nền là 7 m. Năm 2008 - 2009, tỉnh lộ 19 được nâng cấp lên QL37 (đoạn qua huyện Việt Yên) do Bộ Giao thông vận tải (GTVT) phê duyệt tại Quyết định số 2872/QĐ-BGTVT với tổng chiều dài 26,7 km, bề mặt đường được mở rộng lên hơn 11 m, DA sử dụng nguồn vốn vay của Ngân hàng Thế giới (WB) - DA WB4. Khi đó, QL37 đã được nâng cấp những đoạn đường được nhân dân chấp thuận, đồng tình phương án đền bù.

Nhưng còn khoảng 4,3 km đường khu vực Quán Rãnh (xã Tự Lạn) và xã Việt Tiến đã dừng mở rộng sang hai bên đường, do không thống nhất được phương án đền bù GPMB cho hơn 10 hộ dân đang sinh sống.

Sau hơn 10 năm sử dụng, do mặt đường xuống cấp, Sở GTVT tỉnh triển khai DA sửa chữa nền, mặt đường, gia cố lề đường, hoàn thiện hệ thống thoát nước đoạn Km72 - Km83 trên QL37 (huyện Việt Yên) với tổng mức đầu tư gần 59 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn từ quỹ bảo trì đường bộ T.Ư. DA được Tổng cục Đường bộ Việt Nam phê duyệt tại Quyết định số 3297/QĐ-TCĐBVN nhằm “sửa chữa trên cơ sở nền, mặt đường cũ; sửa chữa và bổ sung hệ thống thoát nước, đồng thời nâng cấp hệ thống an toàn giao thông”. Đồng nghĩa với việc sửa chữa QL37 trên nền mặt đường theo nguyên trạng kể từ khi DA WB4 thi công xong, không chiếm dụng tới phần đất chưa thống nhất được phương án đền bù GPMB.

Song ngày 5-12-2018, UBND xã Tự Lạn lại ra Thông báo số 77/TB-UBND về việc bàn giao mặt bằng để thực hiện thi công sửa chữa nền, mặt đường, rãnh thoát nước QL37. Đồng thời, nêu rõ “nếu không thực hiện bàn giao thì UBND xã sẽ đề nghị và phối hợp các cơ quan cấp trên tổ chức xây dựng kế hoạch bảo vệ thi công DA” (?).

Trao đổi với phóng viên báo Thời Nay về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Tình, Trưởng phòng Kinh tế và Hạ tầng UBND huyện Việt Yên cũng khẳng định, DA thi công sửa chữa nền, mặt đường QL37 trên địa bàn huyện Việt Yên được tính từ tim đường sang mỗi bên 7,5 m, chỉ lấy vào diện tích đất hành lang bảo vệ các công trình giao thông đường bộ, không ảnh hưởng đến quyền sử dụng đất hợp pháp của các hộ gia đình. Liên quan đến các hộ dân sống ven QL37 chưa nhận tiền đền bù trong DA nâng cấp QL37 năm 2008 - 2009 do WB cho vay vốn, thì khi hết DA, số tiền đền bù đã thu hồi về WB chứ không đưa vào Kho bạc Nhà nước, DA lần này là sửa chữa nền, mặt đường nên không có phương án đền bù, không có quyết định thu hồi đất (?).

Thực tế, phần diện tích đất hành lang bảo vệ các công trình giao thông đường bộ mà ông Nguyễn Văn Tình đề cập đến có một phần là đất của các hộ dân có nguồn gốc do cha ông để lại từ những năm 1960, sinh sống ổn định, lâu dài, không có tranh chấp. Việc các hộ dân sống ven QL37 chưa nhận tiền đền bù trong DA nâng cấp QL37 năm 2008 - 2009 không có nghĩa là sau đó họ không còn quyền lợi của mình. Và cho dù, DA lần này không có phương án đền bù, không có quyết định thu hồi đất thì chính quyền cũng không thể coi phần đất hợp pháp của người dân là diện tích đã được hợp thức hóa bởi DA WB4.

Ông An Đình Luân, người dân xã Việt Tiến (huyện Việt Yên - huyện đạt chuẩn nông thôn mới đầu tiên của tỉnh Bắc Giang) chia sẻ: Chúng tôi đồng tình và ủng hộ việc hoàn thiện hạ tầng trên địa bàn huyện. Gia đình tôi không cản trở, thậm chí sẵn sàng, hiến đất phục vụ cho việc thi công. Nhưng quyền lợi chính đáng của tôi và gia đình phải được tôn trọng và công nhận.

Cùng quan điểm này, ông Chu Quý Thái (xã Tự Lạn) cho biết, gia đình tôi sẵn sàng hiến 222 m2 đất cho chính quyền thực hiện sửa chữa, mở rộng QL37, nhưng đề nghị chính quyền phải có sự minh bạch, rõ ràng trong vấn đề này. Không thể coi chúng tôi như những kẻ gây rối, cản trở việc thi công DA như hiện nay.

UBND huyện Việt Yên cần rà soát, xem xét lại quyền và lợi ích hợp pháp trên diện tích đất thực tế của các hộ dân đang sử dụng và có quyết định cũng như hành xử hợp tình, hợp lý hơn để có được sự đồng tình ủng hộ từ nhân dân.