Bức phù điêu 23 tỷ đồng đặt ở góc khuất

Bạn đọc viết:

Hồng Minh (phố Nguyễn Huy Tưởng, thành phố Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh):

Bức phù điêu nghệ thuật “Theo dòng lịch sử và văn hiến Bắc Ninh - Kinh Bắc” tại đường Ngọc Hân Công Chúa, thành phố Bắc Ninh là một trong ba công trình chào mừng kỷ niệm 65 năm Ngày giải phóng thành phố Bắc Ninh (8-8-1954 - 8-8-2019). Bức phù điêu được đầu tư gần 23 tỷ đồng, bằng chất liệu đá xanh, dài 63 m, cao 9 m, tái hiện lịch sử văn hiến Bắc Ninh - Kinh Bắc từ thuở hồng hoang đến thời kỳ hiện đại.

Nhìn tổng thể, đây là công trình hoành tráng vừa có giá trị về tư tưởng, vừa mang đậm giá trị nghệ thuật về điêu khắc đá. Tuy nhiên, tôi và một số người trực tiếp đến xem đều cảm thấy tiếc nuối là bức phù điêu được đặt ở một phố ít người qua lại, nếu không có thông tin trên cơ quan truyền thông thì ít người biết thành phố Bắc Ninh vừa khánh thành bức phù điêu này. Không gian trước bức phù điêu giới hạn bởi gò đất cao trồng hàng trăm cây thông, phía sau đài tưởng niệm liệt sĩ, nên tầm nhìn bị hạn chế, người muốn chụp ảnh toàn cảnh bức phù điêu bị hàng cây bên gò đất tượng đài liệt sĩ che chắn...

Nếu bức phù điêu này được đặt ở một không gian thoáng đãng hơn, trên đường phố rộng hơn, thuận tiện cho người dân và khách thập phương được chiêm ngưỡng, thì giá trị tư tưởng và giá trị nghệ thuật của bức phù điêu sẽ được lan tỏa rộng rãi hơn. Thí dụ như đặt ở đầu hai hàng cây trên đường Lý Thái Tổ thì sẽ có sự gắn kết giá trị tư tưởng của bức phù điêu với tượng đài Lý Thái Tổ, tôn thêm vẻ đẹp hoành tráng, uy nghi tại khu vực tượng đài Lý Thái Tổ. Đây cũng là con đường lớn, nhiều người qua lại, sẽ được chiêm ngưỡng công trình này nhiều hơn.