Bừa bãi chất thải hóa học trên đại lộ Thăng Long

Bạn đọc viết:

Bừa bãi chất thải hóa học trên đại lộ Thăng Long

Nguyễn Văn Chính (quận Nam Từ Liêm, TP Hà Nội):

Nếu thường xuyên di chuyển qua khu vực đại lộ Thăng Long hướng đi Hòa Lạc (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội), nhiều người ắt sẽ không khỏi ngạc nhiên bởi chỉ sau vài ngày nghỉ lễ, phần đất trống tại đây bỗng xuất hiện nhiều thùng phi có cảnh báo hóa chất nguy hiểm.

Tại khu vực nơi hàng chục thùng phi như vậy bị quăng quật, vứt bỏ, một mùi hôi tanh phát tán khắp nơi, dễ ngửi thấy trong phạm vi khoảng 30 m. Các cơn mưa lớn những ngày qua đã “dìm” một số thùng trong bùn đất. Từ miệng nhiều thùng, có một loại chất lỏng lạ rỉ ra, chảy tới đâu bùn đất chuyển thành mầu xanh rêu tới đó. Đáng lo ngại hơn, tất cả các loại cây trong phạm vi bùn nhiễm hóa chất này đều không sống được, kể cả cỏ dại. Theo thông tin trên nắp, thì đây là loại thùng chứa Toluene - thứ hóa chất dễ cháy, độc hại khi hít phải, có khả năng làm nứt nẻ da, gây nguy hiểm cho sản phụ và thai nhi nếu phơi nhiễm liên tục. Bên cạnh đó, những thông tin này còn nêu rõ: cần thông báo ngay nếu thấy có nguy cơ tràn hóa chất, tránh để hơi hóa chất phát tán vào không khí; thùng chứa luôn phải được đóng chặt, tránh tiếp xúc với nguồn nước; khi sử dụng phải đeo găng tay, kính, quần áo bảo hộ; bảo quản ở xa các loại vật liệu dễ cháy...

Không hiểu vì lý do gì, mà những thùng chứa hóa chất có khả năng gây hại như vậy lại có thể bị vứt lung tung, lộn xộn khắp nơi, thay vì được xử lý theo đúng quy trình, quy chuẩn nghiêm ngặt để tránh gây hại đến sức khỏe con người? Thêm vào đó, không những bị bỏ bừa bãi ở khu vực đất hoang, nhiều thùng phuy chứa hóa chất nêu trên còn được xếp ngang nhiên trên vỉa hè gần lòng đường. Chẳng được chằng chống, những thùng phuy này cứ thế lăn qua lăn lại khi có gió mạnh, tiềm ẩn nguy cơ trôi xuống lòng đường bất cứ lúc nào, gây tai nạn cho người tham gia giao thông.