Bảo đảm an toàn xe khách

Chỉ trong hơn nửa tháng, từ ngày 10 đến 26-7, trên cả nước xảy ra bốn vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng gây thương vong lớn. Trong đó, vụ tai nạn tại Quảng Bình gây bàng hoàng nhất bởi có tới 15 người chết. Đáng chú ý, các vụ tai nạn thảm khốc ấy đều xảy ra trên xe khách. Vậy đâu là nguyên nhân?

Cán bộ Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới kiểm tra các điều kiện bảo đảm an toàn đối với xe khách.
Cán bộ Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới kiểm tra các điều kiện bảo đảm an toàn đối với xe khách.

Chung quanh vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng trên đường Hồ Chí Minh nhánh tây qua địa phận xã Tân Trạch (huyện Bố Trạch, Quảng Bình) ngày 26-7, có nhiều nghi vấn liên quan đến phương tiện và lái xe đang được cơ quan chức năng tỉnh Quảng Bình làm rõ. 

Đại tá Đặng Văn Hoành, Trưởng Công an huyện Bố Trạch có mặt ngay sau khi xảy ra tai nạn, cho biết: “Lúc bị lật, rất nhiều người bị kẹt trong chiếc xe. Lái xe là Hoàng Trung Toán (SN 1993, trú tại thị xã Ba Đồn, Quảng Bình) dù bị thương nhưng khi được hỏi về giấy tờ xe thì nói có đầy đủ, vậy mà tìm trên xe không thấy”. Theo ông Phạm Quang Hải, Giám đốc Sở Giao thông vận tải (GTVT) Quảng Bình, do lái xe đang được điều trị tại bệnh viện nên việc tìm hiểu thông tin liên quan chưa được làm rõ, nhưng qua tra cứu trên mạng quản lý của Tổng cục Đường bộ thì chỉ thấy lái xe Hoàng Trung Toán có bằng hạng B2 (lái ô-tô đến chín chỗ ngồi), do Sở GTVT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cấp năm 2014, còn bằng hạng F không tìm thấy.

Còn một cán bộ của Ủy ban ATGT quốc gia có mặt tại Quảng Bình ngay sau khi vụ tai nạn xảy ra cũng đặt nghi vấn: Lái xe Hoàng Trung Toán quê ở Quảng Bình, nhưng người được cấp bằng lái xe B2 mang tên Hoàng Trung Toán lại trú tại Bà Rịa - Vũng Tàu. Vậy hai người này là một hay có điều gì khuất tất phía sau bằng lái xe hạng nhẹ này? Bước đầu cơ quan chức năng tỉnh Quảng Bình nhận định, người lái xe chỉ có giấy phép lái xe hạng B2 trong khi điều khiển xe khách loại này phải có bằng hạng E.

Qua tìm hiểu bước đầu chúng tôi được biết, Công ty TNHH Hoàng Thanh Hoài ở phường Nam Lý, TP Đồng Hới (Quảng Bình) - doanh nghiệp kinh doanh vận tải khách du lịch có phương tiện gây tai nạn này thực tế chỉ quản lý trên danh nghĩa, tài sản là ô-tô khách do một số cá nhân góp vốn rồi trực tiếp hoặc thuê người lái. Công ty nói trên ký hợp đồng thuê xe trên danh nghĩa, còn thực tế việc thu xếp phương tiện được thực hiện giữa chủ xe với đơn vị, cá nhân có nhu cầu. Vì thế, ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT quốc gia đề nghị Sở GTVT phối hợp Công an Quảng Bình thanh tra toàn diện Công ty TNHH Hoàng Thanh Hoài để làm rõ hoạt động của đơn vị này.

Để bảo đảm an toàn vận tải hành khách, theo ông Khuất Việt Hùng, phải siết chặt các quy định về vận tải khách, từ công tác điều hành, quản lý, đến giám sát an toàn giao thông trong mỗi doanh nghiệp, nâng cao ý thức của người lái xe. Bên cạnh đó, ngành giao thông các địa phương cần tổ chức thanh tra, kiểm tra các đơn vị kinh doanh vận tải để yêu cầu các đơn vị này phải thực hiện nghiêm những quy định pháp luật về bảo đảm an toàn giao thông. Đồng thời, các đơn vị kinh doanh vận tải phải thực hiện nghiêm những quy định về an toàn, tổ chức lao động cho lái xe, tránh tình trạng buông lỏng hoặc khoán trắng cho lái xe. Bên cạnh đó, các lực lượng chức năng làm việc trên đường cũng cần nâng cao hơn nữa trách nhiệm trong việc bảo đảm an toàn giao thông, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm để tránh hậu quả đáng tiếc.