Xây dựng bến xe văn minh, an toàn

Nhìn quanh chẳng cần đâu xa, có khi thấy ngay những vị trí, địa điểm, không gian được đòi hỏi “chuẩn chỉ” hàng đầu về an toàn giao thông, văn minh đô thị, thì lại là nơi vi phạm thường trực và phổ biến hơn cả.

Như ở bến xe Mỹ Đình (Nam Từ Liêm, Hà Nội), mới nhìn đã thấy ngay vỉa hè bị chiếm dụng làm nơi gửi xe một cách công khai. Dọc vỉa hè bên “sườn” bến - mặt phố Nguyễn Hoàng, hai hàng xe máy dựng gửi, có bảo vệ ghi vé thu tiền, thế là hết, ai muốn đi bộ phải xuống đường. Đằng “lưng” bến, cả dọc ô-tô “chễm trệ” đậu dọc hết luôn hè. Mà phải nói rằng, khu vực quanh bến là một trong những điểm ùn, tắc thường xuyên nhất trên địa bàn. Mật độ phương tiện giao thông dày đặc, luôn có nguy cơ nguy hiểm cho người đi bộ. Chưa kể đủ loại hàng quán cũng bày bàn ghế, giăng các thứ ra khắp vỉa hè chung quanh bến xe này để bán đủ thứ đồ ăn thức uống, hàng tạp hóa... Và ở trong bến bãi, thì cảnh vương vãi của rác cũng là cả một… nỗi niềm.

Nhiều hình ảnh tương tự cũng diễn ra ở khu vực bến xe phía nam Hà Nội. Còn ở khu vực bến xe Yên Nghĩa phía cuối quận Hà Đông, thì bối cảnh chung là một vùng… nâu đất, xám bạc do bụi bặm, rất mất vệ sinh. Và còn không ít bến xe khác… mà khi nhìn thấy, nhắc đến, nhiều người phải “nhăn mặt”.

Nhiều năm nay, có một thực tế đáng buồn là tình trạng nhiều khu vực bến xe luôn trong cảnh nhếch nhác, lộn xộn, thậm chí… bẩn thỉu. Đây là nơi quy tụ liên tục những chuyến xe đến - đi từ khắp các nẻo đường, những dòng người vào - ra với đủ các kiểu người khác nhau, với vô vàn cách thức hàng hóa được vận chuyển, bốc xếp, kéo theo đủ các hình thức dịch vụ cho người, cho xe cộ. Thậm chí, khu vực bến xe còn được liên hệ một cách rất đáng buồn: là nơi tiềm ẩn những mầm mống của nạn trộm cắp, móc túi, của nạn “bảo kê”, của lối cư xử, hành xử nhuốm mầu thô tục, thậm chí… côn đồ.

Việc đi lại của hành khách nói chung hiện nay đang đòi hỏi những điểm đi, điểm đến có chất lượng cao hơn thế. Cơ quan quản lý về giao thông vận tải, cơ quan công an và chính quyền phường, quận… nơi những bến xe tọa lạc, cần có giải pháp hữu hiệu để chấn chỉnh tình trạng này, trả lại sự bình yên, ngăn nắp và văn minh cho bến xe ở các đô thị hiện đại vốn phải như vậy.