Vì chậm cũng chẳng sao!

Cho đến nay cả nước vẫn còn hàng trăm doanh nghiệp nhà nước (DNNN) chưa cổ phần hóa (CPH) hoặc đã có kế hoạch CPH nhưng lại tiếp tục “lỗi hẹn” vì nhiều lý do và tình trạng này đang gây ra nhiều hệ quả. Trong đó, có DN chưa CPH, tức vẫn còn ung dung khoác “chiếc áo” DNNN, thì còn tiếp tục có nguy cơ gây ra thua lỗ, thất thoát, thiệt hại để ngân sách gánh chịu. CPH còn chậm, vì còn là DNNN thì các DN này tiếp tục được ưu ái dưới dạng này hay dạng khác để tồn tại.

Đó mới chỉ là một phần nỗi lo, chính xác hơn là một phần gánh nặng đang đặt lên lưng của nền kinh tế quốc dân. Một phần gánh nặng không nhỏ khác cũng có thể kể đến là những DNNN đã CPH. Cũng lại vì đủ loại lý do mà các “cựu” DNNN này “trốn” niêm yết trên sàn chứng khoán (TTCK).

Đáng tiếc, cũng giống như với chuyện chậm trễ CPH DNNN, việc chậm niêm yết của các “cựu” DNNN vẫn đang diễn ra khá phổ biến, dù đã có nhiều văn bản pháp luật quy định chế tài xử phạt vi phạm này từ nhiều năm nay.

Vẫn là chuyện “giơ cao đánh khẽ”, với tình trạng trên của cơ quan chức năng. Cho đến nay dường như dư luận chỉ mới được biết đến một, hai vụ xử phạt chậm niêm yết của DNNN sau CPH như Vegetexco bị phạt tổng cộng 520 triệu đồng do vi phạm hành chính trong lĩnh vực CK và TTCK.

Việc xử phạt mang tính hành chính hiếm hoi này trong suốt nhiều năm qua không chỉ làm người đứng đầu trong các DNNN sau CPH thêm chây ì trước pháp luật. Điều đáng nói hơn là mức phạt hành chính vài trăm triệu đồng này rõ ràng là không đủ sức răn đe, buộc người đứng đầu DN sau CPH phải tích cực niêm yết, tuân thủ quy định sau CPH.

Bởi vậy, có thể nói là tình trạng chậm niêm yết, cũng tương tự như chậm CPH, chủ yếu do ý thức tuân thủ pháp luật kém của không ít người đứng đầu DN cũng như sự thiếu trách nhiệm, thiếu quyết liệt của các cơ quan chức năng, và một phần là do chế tài chưa nghiêm minh, không đủ sức răn đe của pháp luật. Nên muốn ngăn chặn và chấm dứt tình trạng này thì cần tăng mức xử phạt cả về tiền lẫn truy cứu trách nhiệm trực tiếp vào người đứng đầu của DN và những bộ phận trong cơ quan chức năng quản lý và theo dõi việc CPH hay niêm yết sau CPH.

Nói cách khác, chừng nào những cá nhân liên đới trong DNNN sau CPH cũng như cán bộ tại các cơ quan chức năng thiếu trách nhiệm, chưa làm hết trách nhiệm, chưa bị chỉ đích danh kèm theo là các hình thức xử phạt thật sự thích đáng, nghiêm khắc thì chừng đó việc chậm CPH, chậm lên sàn vẫn là câu chuyện chưa hồi kết.

Bởi vì chậm cũng chẳng sao!