Vào điểm nóng

Có đồng nghiệp báo chí chia sẻ: ngập lụt sâu và rất nguy hiểm toàn tỉnh. Đồng nghiệp khác gửi tấm hình sạt núi cùng câu miêu tả ngắn gọn, tưởng không phải nói gì thêm về sự khốc liệt: từ quả núi bên này đổ sang đường thành quả núi bên kia. Đồng nghiệp khác nữa, theo đoàn công tác đến tiễn đưa những người lính gặp nạn trên đường đi cứu đồng bào. Trong đó, nằm lại cùng những người lính thời bình làm nhiệm vụ chiến đấu với thiên tai, đã có cả người làm báo trong lúc đang trên đường tác nghiệp ở tuyến đầu. 

Lại tiếp tục những thông tin người đi cứu hộ, cứu nạn khác gặp hiểm nguy; tiếp tục những thông tin người dân thiệt hại về tài sản và cả tính mạng… Thông tin mưa, lũ, nước xiết, ngập sâu, mất mát tài sản… tiếp tục sẻ chia trên mặt báo, kịp thời cùng hình ảnh các hoạt động giúp đỡ, khắc phục hậu quả của các lực lượng bên cạnh bà con các địa phương.

Lao vào các điểm nóng nguy hiểm, kịp thời truyền tải những thông tin, hình ảnh, diễn biến làm rung động triệu trái tim người dân cả nước bằng rất nhiều xúc động và cả xót xa, đó là rất đông những người làm báo. Không phải là chuyện thường ngày - thực tâm, không có ai mong trên đời lại xảy ra nhiều chuyện tổn thất, đau buồn để mà lao vào truyền tin cả - nhưng đã thành chuyện bình thường, khi nhiều người làm báo xác định lên đường mỗi lần cuộc sống, trong xã hội, trên những vùng miền đất nước xảy ra những biến động, những sự cố, vụ việc, tình cảnh đau lòng.

Không phải đợi những dịp như 21-6 - Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam, người ta mới có thể nói nhiều hơn về tình cảm với người làm báo; những người trong nghề mới có thể dành thời gian lắng lại để trân trọng nghề nghiệp và đồng nghiệp của mình. Mà chính những lúc này, trong tàn phá, vỡ đổ, trong hoang mang và đau khổ, có thể cảm nhận thêm về tâm huyết, tư thế của những người “chiến sĩ” cầm bút. Sự dấn thân của họ vào những điểm nóng, gieo vào lòng xã hội bao cung bậc cảm xúc. Trong đó, bên cạnh xót đau, là sẻ chia, tương trợ và tự nhìn lại mình hơn về trách nhiệm trước đời sống, trước thiên nhiên.

Những ngày này, có những đồng nghiệp, cơ quan báo chí, trong tình hình mức độ tàn phá của thiên tai càng khốc liệt, kéo dài, đã có thêm lực lượng vào hỗ trợ bộ phận tại chỗ, nhằm tăng khả năng truyền tải thông tin, hình ảnh tại hiện trường lên sóng, lên mặt báo… Vững vàng, khỏe mạnh, nhanh chóng, kịp thời để thực hiện nhiệm vụ. Đó là mong muốn của đồng nghiệp và xã hội gửi đến họ. Cũng như không thể thiếu sự an toàn và thận trọng, để bảo toàn cho bản thân và đồng nghiệp, cũng chính là bảo toàn cho khả năng thực hiện các tác phẩm báo chí từ vùng bão lũ lan tỏa đến xã hội. Bảo toàn cho sự trở về bình yên với những mái ấm của mình, sau bão!